Hôm nay 28-1, thanh tra giá cước vận tải tại 5 địa phương

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/1/2015 | 7:48:58 AM

Bộ Tài chính vừa công bố thành lập 3 đoàn thanh tra giá cước vận tải của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Theo ông Đặng Ngọc Tuyến, Phó Chánh thanh tra Bộ Tài chính, từ ngày 28-1, các đoàn công tác sẽ bắt đầu triển khai kiểm tra trực tiếp giá cước vận tải ô tô tại các doanh nghiệp. Thời gian kiểm tra tại mỗi doanh nghiệp không quá 5 ngày.

Các đoàn kiểm tra sẽ định kỳ báo cáo kết quả với Bộ Tài chính, Bộ GTVT; xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật đối với những doanh nghiệp vi phạm pháp luật về giá, nhằm chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh vận tải trong điều kiện giá xăng dầu giảm sâu thời gian qua. Các đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng taxi và vận tải hành khách chưa thực hiện kê khai giá cước, hoặc kê khai giảm giá cước chưa phù hợp với mức giảm giá xăng dầu.

Ngày 27-1, Bộ Tài chính cho biết, để việc quản lý giá cước vận tải đạt kết quả ngay theo đúng yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có thư gửi lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm phối hợp với Liên bộ Tài chính - Giao thông Vận tải, chỉ đạo sát sao các cơ quan chức năng trên địa bàn thực hiện ngay việc quản lý giá cước vận tải bằng ô tô.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, từ nửa cuối năm 2014, việc điều hành giá xăng dầu của Chính phủ đã có những thay đổi tích cực, phù hợp với diễn biến của giá xăng dầu trên thị trường thế giới mỗi ngày một giảm sâu. So với tháng 7-2014, hầu hết các mặt hàng xăng dầu đều giảm giá mạnh; riêng xăng giảm tới 38,9%. Trong khi đó, giá cước vận tải, đặc biệt là giá cước vận tải hành khách bằng ô tô, tuy có giảm song không đáng kể, gây bức xúc trong dư luận.

Ngày 27-1, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, bến xe đang có số lượng doanh nghiệp (DN) vận tải lớn nhất Hà Nội cho biết, đến ngày 27-1 bến mới tiếp nhận 95 DN/209 DN hoạt động tại bến thông báo giảm giá cước, 114 DN còn lại vẫn án binh bất động. Trong đó, mức giảm phổ biến từ 5% - 12%, DN giảm giá cao nhất ở mức 18% là Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hải Cường, chạy tuyến Mỹ Đình - Buôn Ma Thuột giảm giá từ 730.000 đồng/vé xuồng còn 600.000 đồng/vé.

Trong danh sách 114 DN chưa giảm giá cước được Bến xe Mỹ Đình lập có nhiều hãng xe tên tuổi như Công ty TNHH vận tải Việt Thanh; Công ty CP Vận tải hành khách Thanh Xuân; Công ty CP ô tô khách Hà Tây; Công ty TNHH Hưng Thành, Công ty TNHH Bảo Yến (Tuyên Quang), HTX ô tô Ka Long (Quảng Ninh); HTX DV Vận tải Tiến Phương; HTX Vận tải Hoa Lư (Ninh Bình); Công ty CP vận tải Hưng Hà (Thái Bình)… Hiện Bến xe Mỹ Đình đã lập danh sách các DN chưa giảm giá cước, dán giấy thông báo tại bến cũng như đưa lên hệ thống loa phát thanh tại bến, đề nghị các DN kê khai lại giá cước và có sự điều chỉnh cho phù hợp.

* Cùng ngày, Tập đoàn Mai Linh cho biết: Sau khi giá xăng trong nước điều chỉnh giảm mạnh, tập đoàn đã xác lập lại mức giá cước mới của tất cả các đơn vị trực thuộc trên toàn hệ thống. Riêng với thị trường TPHCM, đơn vị đã đăng ký điều chỉnh giảm giá cước với Sở Tài chính và Sở GTVT với mức giảm thêm 500 đồng/km cho từng loại xe, giá cước mới dự kiến có hiệu lực kể từ ngày 29-1.

Tại các khu vực vùng miền, thống nhất mức giảm giá cước như sau: miền Bắc giảm từ 600 - 1.000 đồng/km, tùy từng loại xe và tùy theo thị trường tại mỗi địa phương, thời gian giảm dự kiến là đầu tháng 2-2015; miền Trung giảm từ 300 - 500 đồng/km, tùy từng loại xe và tùy theo thị trường tại các địa phương, thời gian giảm dự kiến là đầu tháng 2-2015. Vùng Đông Nam bộ, vùng Tây Nam bộ… thống nhất giảm là 500 đồng/km, áp dụng chung cho tất cả các dòng xe hiện đang kinh doanh tại các đơn vị, thời gian dự kiến giảm của các vùng trên vào cuối tháng 1.

* Cũng trong ngày 27-1, ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc hãng taxi Vinasun, cho biết, sau khi giá nhiên liệu xăng dầu điều chỉnh giảm, hãng đã quyết định điều chỉnh giảm giá cước với mức 500 đồng/km và sẽ áp dụng từ đầu tháng 2. Còn đại diện hãng taxi Sài Gòn Hoàng Long cho hay, đơn vị cũng đã quyết định điều chỉnh giảm giá cước với mức giảm là 500 đồng/km và sẽ triển khai áp dụng vào đầu tháng 2.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục