Phát huy sức dân làm đường giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/1/2015 | 10:06:20 AM

YBĐT - Giáp tết Nguyên đán, khắp các xã, phường của thị xã Nghĩa Lộ đều đồng loạt thực hiện kế hoạch cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT). Suất đầu tư cho mỗi ki-lô-mét năm 2014 tuy có giảm nhưng bằng sự nỗ lực, đồng lòng của người dân, những con đường mới khang trang, sạch đẹp đang được hoàn thiện.

Người dân xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) tham gia làm đường giao thông nông thôn .
Người dân xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) tham gia làm đường giao thông nông thôn .

Xã Nghĩa An là địa phương dẫn đầu thị xã về phong trào làm đường GTNT. Năm 2014, xã bê tông 3km, mở mới 5,1km, đây là sự nỗ lực rất lớn của nhân dân bởi suất đầu tư bê tông cho mỗi ki-lô-mét năm nay chỉ còn 750 triệu đồng, cũng đồng nghĩa người dân sẽ phải đóng góp nhiều hơn.

Ông Hà Văn Hồng - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Điều kiện kinh tế của người dân vẫn rất khó khăn, chúng tôi hạn chế thấp nhất sự đóng góp của người dân bằng tiền mặt, vận động người dân bỏ công sức khai thác vật liệu tại chỗ, góp công lao động làm đường. Tuy phải đóng góp trên 300 triệu đồng bằng tiền mặt nhưng bà con vẫn rất phấn khởi và tự nguyện".

Bà Hà Thị Chiển ở thôn Nậm Đông 1, xã Nghĩa An phấn khởi cho biết: "Trước đây, con đường chỉ rộng chừng hơn 1m, đá hộc lởm chởm, đi lại vô cùng khó khăn. Bà con trong thôn đã nhiều lần tu sửa nhưng do không có đủ tiền nên chỉ khắc phục tạm thời những đoạn quá hư hỏng chứ không thể sửa chữa, nâng cấp được cả tuyến. Bây giờ, Nhà nước hỗ trợ bê tông hóa, đường đi rộng hơn, kiên cố hơn, người dân sẵn sàng hiến đất mở rộng đường, cả tuyến đã đổ bê tông trên 1,6km, tết năm nay, người dân chúng tôi sẽ có đường tốt để đi".

Ông Chu Quốc Tuấn - Phó chủ tịch UBND thị xã cho biết: "Theo kế hoạch, năm 2014, thị xã làm 7,2km, đến thời điểm này, đã cơ bản hoàn thành. Công tác làm đường GTNT ở Nghĩa Lộ có đặc thù riêng. Nhiều tuyến đi qua cánh đồng, nền đường buộc phải đắp thêm, những năm trước, chỗ dễ làm đã làm xong, hiện nay, chỉ còn trên 20% số ki-lô-mét cần bê tông lại nằm ở khu vực dân cư nghèo, suất đầu tư lại giảm, dẫn đến việc đóng góp của người dân còn cao".

Những con đường bê tông mới giúp người dân thị xã đi lại thuận lợi.

Để khắc phục những khó khăn đó, thị xã đã tích cực vận động nhân dân phát huy nội lực, bằng cách góp ngày công lao động và khai thác vật liệu tại chỗ để giảm tối đa sự đóng góp bằng tiền mặt. Nhờ đó, kế hoạch bê tông hóa đường GTNT tại thị xã đã hoàn thành sớm. Các tuyến đường bê tông đã tạo diện mạo mới cho nông thôn, cải thiện điều kiện đi lại của người dân, thúc đẩy giao lưu hàng hóa và tạo thành một phong trào rộng khắp các vùng quê.

Ông Hoàng Inh - Phó phòng Quản lý đô thị thị xã cho biết: "Kinh nghiệm từ thực tế cho thấy, để công tác phát triển GTNT sớm đi vào lòng dân, bên cạnh việc địa phương phải xây dựng quy hoạch tổng thể và quy hoạch từng vùng cho mạng lưới GTNT; thường xuyên củng cố công tác quản lý, tránh thất thoát lãng phí, nâng cao tuổi thọ công trình, trong quá trình tổ chức thực hiện, các cấp chính quyền cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cơ chế, chính sách của Nhà nước, nghiệp vụ xây dựng quản lý giao thông và thực hiện công khai minh bạch các khoản đóng góp. Trên cơ sở đó, người dân trực tiếp giám sát và tích cực tham gia làm đường. Tuy nhiên, để thực hiện được các mục tiêu trên, phát triển GTNT cần được xã hội hóa, các cấp, các ngành đến chính quyền các địa phương phải chung tay cùng người dân thì mới có thể thành công".

Hoàng Anh

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục