Nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/1/2015 | 10:12:41 AM

YBĐT - Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái là đơn vị cung cấp dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện giao thông, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật để chứng nhận xe cơ giới đủ điều kiện tham gia giao thông. Những năm qua, Trung tâm đã khắc phục khó khăn, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng kiểm định, bảo đảm an toàn cho phương tiện tham gia giao thông và tạo thuận lợi cho khách hàng đến kiểm định.

Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm, kiểm tra thông số xe đăng kiểm.
Cán bộ Trung tâm Đăng kiểm, kiểm tra thông số xe đăng kiểm.

Anh Trần Quốc Duy - đăng kiểm viên tại quy trình kiểm định khí thải cho biết: "Trung bình mỗi ngày Trung tâm phải xử lý 20-30 phương tiện. Các cán bộ của Trung tâm ở tất cả các bộ phận phải làm việc tích cực mới giải quyết hết lượng công việc trong ngày". Khó khăn nhất của Trung tâm hiện nay là diện tích nhà xưởng, bãi để phương tiện trước và sau kiểm định quá chật hẹp; trong khi số phương tiện và thời gian kiểm định ngày một lâu hơn. Vì vậy ở nhiều thời điểm Trung tâm đã quá tải, phương tiện xếp hàng dài chờ đợi.

Vượt lên những trở ngại này, thực hiện nhiệm vụ Năm An toàn giao thông 2014, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Yên Bái tích cực thực hiện nghiêm qui trình kiểm định và các qui định của Nhà nước. Dây chuyền kiểm định của Trung tâm luôn có camera kết nối trực tiếp với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trong suốt quá trình làm việc, các hình ảnh kiểm định từng phương tiện, từng quy trình đều được các camera giám sát. Trung tâm cũng cung cấp số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam, giúp các chủ phương tiện kịp thời phản ánh nếu có tiêu cực xảy ra.

Để giải quyết tình trạng dồn ứ phương tiện trong những đợt cao điểm, Trung tâm đã huy động 100% quân số thực hiện nhiệm vụ ngoài giờ hành chính; thông báo cho các chủ phương tiện trước khi đưa phương tiện đến kiểm định cần kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế các thiết bị cần thiết để tránh phải kiểm định nhiều lần, gây mất thời gian, công sức và tạo tâm lý căng thẳng, mệt mỏi cho người đến đăng kiểm.

Với những phương tiện chưa đạt ở lần kiểm định thứ nhất, Trung tâm hẹn và bố trí ngày đến đăng kiểm lại phù hợp để giảm tình trạng dồn ứ phương tiện không cần thiết. Tại trụ sở Trung tâm, tất cả thủ tục đều được công khai để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện và giám sát hoạt động kiểm định, rút ngắn thời gian kiểm định theo hướng có lợi cho khách hàng. Phương tiện đủ giấy tờ hợp lệ và bảo đảm kỹ thuật sẽ hoàn thành kiểm định và dán tem lưu hành trong không quá nửa ngày.

Đồng bộ các giải pháp trên, trong thời gian qua, Trung tâm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đăng kiểm viên, cán bộ, nhân viên vi phạm các qui định trong công tác quản lý, kiểm định phương tiện. Năm 2014, Trung tâm đã tổ chức kiểm định cho 11.483 lượt phương tiện, trong đó có 9.247 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn, nộp ngân sách Nhà nước hơn 1,08 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2013, lượng phương tiện vào kiểm định tăng 18%. Theo đánh giá của các kiểm định viên, loại xe thường phải kiểm định nhiều lần mới đạt là ô tô tải dưới 2 tấn và ô tô tải trên 2 tấn đến 7 tấn với những lỗi chủ yếu về hệ thống phanh, đèn, khung, ghế, thân vỏ, khí xả…

Ông Chu Anh Phương - Giám đốc Trung tâm cho biết: "Mục đích của công tác đăng kiểm phương tiện giao thông là bảo đảm phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông. Do đó, Trung tâm đặc biệt quan tâm và tăng cường chỉ đạo đội ngũ cán bộ thực hiện nghiêm quy trình kiểm định, kiên quyết không cấp giấy chứng nhận cho các phương tiện không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật. Thời gian qua, công tác kiểm định có chuyển biến tích cực, chất lượng kiểm định được nâng lên rõ rệt. Các chủ phương tiện đã ý thức và chấp hành tương đối tốt quy định đăng kiểm chất lượng phương tiện".

Năm 2015, Trung tâm triển khai rà soát số phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng, tăng cường kiểm tra các xe cũ, bảo đảm không để lọt số xe đã quá niên hạn và không bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật. Đồng thời, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tăng cường kiểm tra xử lý xe ô tô vi phạm các quy định về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Anh Dũng

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục