Những mùa lan Hồ điệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/1/2015 | 2:43:43 PM

YBĐT - Dự án Xây dựng mô hình nhân giống và phát triển hoa lan Hồ điệp theo hướng sản xuất hàng hóa tại tỉnh Yên Bái thuộc Chương trình Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn và miền núi giai đoạn 2011 - 2015 do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh thực hiện từ tháng 4/2012 đến tháng 3/2014.

Hiện nay, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh đã chuẩn bị 10.000 cây lan Hồ điệp phục vụ tết Nguyên đán.
Hiện nay, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tỉnh đã chuẩn bị 10.000 cây lan Hồ điệp phục vụ tết Nguyên đán.

Nhờ đó, hai năm qua, người dân thành phố Yên Bái đã có thêm những giỏ lan chơi tết mà không phải tìm ở nơi xa. Đến nay tuy Dự án đã kết thúc nhưng Trung tâm vẫn phối hợp cùng với người dân tiếp tục phát triển, phục vụ thú chơi hoa của người dân thành phố trong dịp tết Nguyên đán Ất Mùi.

Hiện, 10.000 cây lan Hồ điệp thuộc các giống như: ban mai hồng, vàng hoàng hậu, chủ yếu là tiểu kiều tím được nuôi trồng trong nhà lưới với quy mô 816m2, bảo đảm mọi điều kiện để phát triển tốt, thiết bị máy móc hiện đại, chất lượng tốt. Thị trường lan Hồ điệp đã bắt đầu trở nên sôi động. Không khó để tìm được những chậu lan Hồ điệp rực rỡ, đủ màu sắc bày bán tại các cửa hàng hoa trên địa bàn thành phố.

Bà Đỗ Thị Cẩm Vân - Phó giám đốc Trung tâm cho biết: "Ngoài việc phối hợp, Trung tâm cũng muốn chuyển giao cho người dân kỹ thuật và phương pháp nuôi trồng lan, tiếp tục tái sản xuất trong những năm tiếp theo. Năm nay, giá hoa khoảng hơn 200.000 đồng/giò, cao hơn những năm trước. Đó cũng là tín hiệu đáng mừng để nhân dân tiếp tục phát triển thị trường lan Hồ điệp không chỉ phục vụ trong tỉnh mà còn vươn tới các tỉnh bạn. Hiện, Trung tâm đã xuất khoảng hơn 5.000 giò cho khách mua buôn. Số còn lại để phục vụ nhu cầu người dân từ giờ cho đến tết".

Lan Hồ điệp là cây đơn thân, ngắn, lá to, dày, mọc sát vào nhau, hoa nở luân phiên hết nụ này đến nụ khác. Môi hoa cong, đẹp, có hai râu dài. Hai hàng hoa xếp đều đặn hai bên cành, khẽ đong đưa như đàn bướm xinh đang bay lượn. Hồ điệp có màu sắc phong phú, không thua kém bất cứ loại lan nào. Qua hơn hai năm nuôi trồng, bà Đỗ Thị Cẩm Vân đánh giá: "Lan Hồ điệp khá thích hợp nghi với khí hậu Yên Bái. Vì là loại cây mọc ở xứ nhiệt đới nên ưa khí hậu nóng ẩm và mát mẻ, nhiệt độ trung bình khoảng 20 - 25oC. Do điều kiện thời tiết thích hợp nên việc tiếp tục duy trì và phát triển giống lan này vào mỗi dịp tết để phục vụ người dân cũng thuận lợi hơn".

Không phải tự nhiên mà người ta yêu lan Hồ điệp đến vậy bởi hoa lan mới được mệnh danh là "nữ hoàng" của các loài hoa, Hồ điệp mang ý nghĩa cao sang, quý phái, bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên, quyến rũ. Chị Nguyễn Thị Thủy ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Năm ngoái, gia đình tôi đã biết đến vườn lan và sang tận nơi để mua. Chất lượng hoa tốt, cánh hoa to, màu sắc rực rỡ lại đa dạng về chủng loại, dễ lựa chọn và trưng bày trong nhà. Vì thế, năm nay, tôi vẫn tiếp tục chọn lan Hồ điệp. Hi vọng rằng, vườn lan sẽ trở thành địa chỉ tin cậy và quen thuộc của mỗi người dân Yên Bái trong mỗi dịp tết đến, xuân về".

Thu Trang

Các tin khác
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục