Nuôi dê thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/2/2015 | 9:36:46 AM

YBĐT - Mù Cang Chải là một huyện có tiềm năng thế mạnh về đồi núi và rất thuận lợi cho việc nuôi đại gia súc, trong đó dê là một trong những loài gia súc có giá trị kinh tế cao. Chính vì vậy, vài năm trở lại đây, huyện đã quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ cho các hộ nghèo về con giống để phát triển kinh tế. Hiện nay, đàn dê của huyện đã tăng lên trên 4 nghìn con, mở ra một hướng phát triển kinh tế mới cho nhiều hộ dân.

Nhờ nuôi dê, gia đình anh Lờ A Vảng đã vươn lên thoát nghèo.
Nhờ nuôi dê, gia đình anh Lờ A Vảng đã vươn lên thoát nghèo.

Gia đình anh Lờ A Vảng ở bản Hú Chù Lềnh, xã Lao Chải được nhận 2 con dê giống từ Ban Phát triển xã Lao Chải. Hiện nay, 2 con giống đã đẻ được 2 lứa, nâng tổng đàn dê của gia đình anh lên 10 con. Anh  Vảng  cho biết: "Những năm trước, gia đình tôi luôn là hộ nghèo của xã. Đến nay,  được sự quan tâm hỗ trợ của xã, huyện, gia đình tôi đã có hơn chục con dê để chăn nuôi phát triển kinh tế, từ đó vươn lên thoát nghèo".

Năm 2014, bản Hú Chù Lềnh (xã Lao Chải) đã được hỗ trợ 20 con dê giống từ Dự án Giảm nghèo giai đoạn II của huyện Mù Cang Chải cho 10 hộ gia đình tham gia thực hiện với tổng nguồn vốn trên 20 triệu đồng.

Không chỉ riêng Lao Chải mà các xã khác được huyện hỗ trợ con giống đến nay đều phát huy hiệu quả. Chị Mùa Thị Ca ở bản Nả Háng A, xã Mồ Dề cho biết: "Từ năm 2013, được hỗ trợ vốn từ huyện, gia đình tôi đã làm chuồng trại và chăn nuôi cẩn thận, đến nay đàn dê của gia đình đã phát triển tốt, góp phần đáng kể nâng cao thu nhập cho gia đình".

Để bảo đảm đàn dê do huyện hỗ trợ, cấp ủy, chính quyền địa phương và ban phát triển các xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với Ban Quản lý Dự án Giảm nghèo của huyện mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kĩ thuật cho các hộ gia đình được hưởng dự án, vận động các hộ làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ từ khâu làm chuồng trại đến phòng chống dịch bệnh cho đàn dê, hướng dẫn kỹ thuật nuôi nhốt cho bà con. Nhờ đó, nhiều hộ được thụ hưởng đã có thu nhập ổn định, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Đồng chí Mùa A Giờ - Phó bí thư Đảng ủy xã Mồ Dề cho biết, mô hình chăn nuôi dê đã và đang góp phần quan trọng phát triển kinh tế hộ ở xã. Từ các mô hình nuôi dê đã có nhiều hộ gia đình thoát nghèo. Vì vậy, rất mong muốn những năm tiếp theo người dân tiếp tục được hỗ trợ, tạo điều kiện tham gia thực hiện mô hình này để không những vươn lên thoát nghèo mà còn có thể làm giàu chính đáng.

A Đảng - Tất Bình

Các tin khác
Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục