Đổi thay ở Suối Bu

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/2/2015 | 2:47:45 PM

YBĐT - Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cuộc sống của người dân xã Suối Bu (huyện Văn Chấn) đã có những đổi thay rõ rệt. Trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Người dân xã Suối Bu tích cực tham gia khai hoang ruộng nước, nâng cao thu nhập cho gia đình.
Người dân xã Suối Bu tích cực tham gia khai hoang ruộng nước, nâng cao thu nhập cho gia đình.

Theo con đường bê tông mới đổ phẳng phiu, tôi vào bản Bu Cao (xã Suối Bu). Đúng như lời Phó chủ tịch HĐND xã Thào A Khua nói qua điện thoại, cứ theo con đường bê tông ấy, đến ngôi nhà mới xây 2 tầng khang trang là đến trung tâm bản Bu Cao. Ngôi nhà xây ấy là của trưởng bản Mùa A Chang vừa mới được xây dựng vào cuối năm 2014 trị giá trên 500 triệu đồng. Trò chuyện cùng anh Chang trong ngôi nhà mới, tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Từ chuyện xây nhà 2 tầng giữa “phố bản” đến thành lập tổ hợp tác làm chè ở Bu Cao, anh Chang đều là người tiên phong. Được biết, gia đình anh là  một trong những hộ đầu tiên tại thôn Bu Cao tự nguyện “hạ sơn” xuống ở tại khu tái định cư Bu Cao vào năm 2009. Về nơi ở mới, được sự giúp đỡ của bà con cùng chính quyền địa phương, gia đình anh Chang và những người dân trong bản  đã dựng cho mình ngôi nhà gỗ 3 gian để ổn định nơi ở và bắt đầu làm quen với cuộc sống mới. Đến nay, đã có 112 hộ dân về sống tại khu tái định cư này.

Sau gần 5 năm hạ sơn, cuộc sống của người dân trong thôn Bu Cao đã thuận lợi rất nhiều do được ở gần trường học, trạm y tế, việc giao lưu trao đổi hàng hóa với các thôn, bản khác cũng dễ dàng hơn đã tạo tâm lý ổn định cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất, góp phần xóa đói giảm nghèo và không còn nỗi lo sạt lở mỗi khi mùa mưa bão đến. Cuộc sống của người dân thôn Bu Cao đã có những đổi thay rõ nét, nhân dân tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tất cả các hộ ở bản tái định cư đều được sử dụng điện lưới quốc gia, sử dụng nước sạch. Hiện, 80% số hộ trong thôn có xe máy, gần 50% số hộ có ti vi. Thôn đã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa cộng đồng; có một điểm trường mầm non…

Anh Mùa A Của - Chủ tịch UBND xã cho biết, Suối Bu là xã vùng cao khó khăn của huyện Văn Chấn. Toàn xã có 4 thôn với trên 410 hộ, gần 1.900 nhân khẩu. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các thôn, bản trong xã luôn phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hàng năm, nhân dân trong xã luôn duy trì gieo cấy ổn định gần 55ha lúa nước hai vụ; gieo trồng trên 40ha ngô hai vụ, 37ha cây rau màu. Bên cạnh đó, nhân dân trong xã còn tích cực chăm sóc gần 160ha chè, sản lượng chè búp tươi đạt 310 tấn/năm; chăm sóc, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có. Thực hiện tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong thời gian qua, trên địa bàn xã đã bê tông hóa được 1,3km và mở mới được 3,6km đường nội thôn. Cuộc sống của người dân Suối Bu đã có những đổi thay rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 59%.

Chủ tịch Của cho biết: Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã sẽ tập trung lãnh đạo nhân dân tăng cường áp dụng, đưa các biện pháp khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất; quản lý có hiệu quả các công trình thủy lợi để cung cấp nước tưới cho đồng ruộng; tích cực vận động nhân dân khai hoang; mở rộng diện tích gieo cấy hai vụ lúa, phấn đấu đưa diện tích gieo cấy lúa lên trên 65ha, sản lượng thóc đạt trên 260 tấn; tiếp tục mở rộng diện tích trồng ngô hai vụ; vận động nhân dân chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang trồng ngô; tập trung chăm sóc và bảo vệ diện tích chè; thay thế các diện tích chè kém hiệu quả sang trồng chè giống mới, phấn đấu diện tích chè đến năm 2016 đạt 170ha, sản lượng búp tươi đạt 340 tấn; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa; chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, đưa tổng đàn gia súc toàn xã lên trên 1.800 con.

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giảm nghèo tiếp tục được chính quyền xã quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, phấn đấu mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm 4%; trên 85% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa và trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường.

Cuộc sống của người dân trong xã Suối Bu đã và đang có những đổi thay rõ nét nhờ vào các chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Trong không khí tràn ngập niềm vui mùa xuân mới, người dân Suối Bu sẽ nỗ lực vượt khó, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Hà Anh

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục