Tích cực ra quân trồng cây mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2015 | 9:41:08 AM

YBĐT - Đã thành thông lệ, cứ mỗi độ xuân về, các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể và toàn thể nhân dân các dân tộc Yên Bái lại nô nức ra quân thực hiện Tết trồng cây đời đời nhớ ớn Bác Hồ. Năm nay cũng vậy, sau tết Nguyên đán, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đồng loạt tham gia Tết trồng cây, trồng rừng đầu xuân với khí thế sôi động.

Người dân thành phố Yên Bái vận chuyển cây giống phục vụ
trồng rừng vụ xuân.
Người dân thành phố Yên Bái vận chuyển cây giống phục vụ trồng rừng vụ xuân.

Những năm qua, thực hiện lời dạy của Bác, cùng với các địa phương trong cả nước, Yên Bái đã tích cực trồng cây, trồng rừng phát triển kinh tế và bảo đảm môi trường sống. Năm 2014, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, giá cây con, vật tư, phân bón tăng cao song với sự chỉ đạo kịp thời của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của bà con nông dân, các thành phần kinh tế, phong trào Tết trồng cây, trồng rừng vẫn phát triển mạnh mẽ. Trong năm, toàn tỉnh trồng mới được trên 15.506ha rừng, đưa độ che phủ rừng đạt trên 61,2%. Năm 2015, toàn tỉnh phấn đấu trồng mới 15.000ha rừng các loại.

Để hoàn thành kế hoạch trồng rừng hàng năm, ngay từ cuối năm trước, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị đất, cây giống để cứ mỗi dịp tết đến xuân về là ra quân trồng rừng vụ xuân. Nhiều địa phương đã lấy phong trào “Tết trồng cây” làm nhiệm vụ và là bước khởi đầu cho việc trồng cây phân tán và trồng rừng trong năm. Ngày mùng 6 tết Nguyên đán Ất Mùi, các địa phương trong tỉnh đã đồng loạt ra quân phát động Tết trồng cây, trồng rừng trong năm với không khí sôi động.

Với phương châm “Có một cây là có rừng”, các cơ quan, đơn vị, trường học, nhân dân các dân tộc trong tỉnh từ vùng thấp đến vùng cao đều tích cực hưởng ứng. Văn Yên là nơi có phong trào trồng rừng khá mạnh. Ông Đỗ Quang Trung - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Năm nay, toàn huyện phấn đấu trồng mới trên 2.500ha rừng các loại, trong đó cây quế đặc sản trên 2.000ha.

Để phong trào tết trồng cây có ý nghĩa, chính quyền địa phương, các ban, ngành  tuyên truyền sâu rộng trong tầng lớp nhân dân về mục đích và ý nghĩa Tết trồng cây, tạo được phong trào mạnh mẽ trong nhân dân, huy động được mọi tầng lớp nhân dân, mọi tổ chức, cơ quan, công ty, trường học, lực lượng vũ trang tích cực tham gia. Ngay ngày đầu ra quân, đã trồng được trên 1ha rừng tập trung và 2.000 cây phân tán ở trường học, công sở. Toàn huyện phấn đấu trồng 80% diện tích rừng kết thúc vào vụ xuân”.

Không riêng gì Văn Yên, những ngày này, đến các huyện Lục Yên, Trấn Yên, Yên Bình ở các thôn, bản, các ngõ xóm, đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, bà con nhân dân nô nức đi trồng cây đầu xuân. Ngay ngày đầu ra quân, các huyện, thị đã trồng được hàng chục héc-ta rừng, hàng ngàn cây phân tán. Kết quả trên là do các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng về mục đích và ý nghĩa của tết trồng cây, góp phần vận động, lôi cuốn mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, bảo vệ và phát triển rừng. Các địa phương đã chủ động xác định địa điểm trồng cây, chọn loại cây trồng phù hợp với điều kiện sinh thái theo hướng đa dạng, ưu tiên trồng loại cây gỗ lớn có giá trị kinh tế cao.

Đặc biệt, để hoàn thành mục tiêu trồng cây, trồng rừng trong năm, Chi cục Phát triển lâm nghiệp đã xây dựng kế hoạch trồng rừng tới từng địa phương, đồng thời tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống địa bàn đôn đốc chỉ đạo các dự án lâm nghiệp, các địa phương tập trung hoàn thành công tác thiết kế, chuẩn bị tốt các điều kiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người trồng rừng ngay tại cơ sở. Bên cạnh đó, Chi cục đôn đốc các chủ vườn ươm, các ban quản lý rừng gieo ươm cây giống để phục vụ nhu cầu trồng rừng. Đến nay, các công ty lâm nghiệp và các đơn vị cung ứng trong tỉnh đã sản xuất khoảng gần 50 triệu cây giống các loại đáp ứng nhu cầu về giống cho trồng rừng trong năm.

Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục triển khai trồng cây phân tán, đồng thời khẩn trương chuẩn bị hiện trường, cây giống phục vụ trồng rừng vụ xuân và kế hoạch trồng rừng cả năm. Khí thế sôi động của ngày đầu ra quân trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” cùng với việc chuẩn bị chu đáo cho công tác trồng rừng trong năm sẽ là tiền đề vững chắc để toàn tỉnh hoàn thành mục tiêu trồng 15.000ha rừng trong năm.

 Thông Nguyễn

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục