Nô nức ngày hội xuống đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/2/2015 | 2:47:31 PM

YBĐT - Sau những ngày vui xuân, đón tết Ất Mùi, nông dân các địa phương trong tỉnh nô nức xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Trên các cánh đồng đều bắt gặp không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân, người làm cỏ, người đổ ải, nạo vét kênh mương với mục tiêu giành thắng lợi ngay từ những tháng đầu năm.

Nông dân xã Thịnh Hưng (huyện Yên Bình) cấy lúa xuân.
Nông dân xã Thịnh Hưng (huyện Yên Bình) cấy lúa xuân.

Ngay từ mùng 3 tết, nhà nông ở các địa phương trong tỉnh đã ra quân sản xuất. Tại huyện Văn Chấn, bà con nông dân cơ bản gieo cấy trước tết, diện tích cấy sau tết tập trung ở các xã vùng cao. Dọc cánh đồng Mường Lò - vựa lúa lớn nhất tỉnh và cũng là điển hình trong sản xuất lúa hàng hóa, hai bên đường, nhiều chân ruộng được phủ bằng màu xanh non của lúa. Có mặt trên cánh đồng xã Thanh Lương, bà Lê Thị Tuyết ở thôn Khá Thượng phấn khởi cho biết: “Gia đình có hơn 2.000m2 ruộng, gieo cấy bằng các giống Chiêm Hương, HT1. Hơn một nửa diện tích đã cấy trước tết. Sau tết, tranh thủ thời tiết nắng ấm, gia đình tạm gác việc vui xuân, tập trung xuống đồng cấy lúa xuân bảo đảm khung thời vụ”.

Gia đình bà Bùi Thị Chuyên cùng thôn Khá Thượng cấy hơn 4.000m2 ruộng nhưng đã cấy xong từ trước tết để tập trung chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, bảo đảm vụ xuân giành thắng lợi. Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn, đến nay toàn huyện gieo cấy được trên 70% diện tích lúa đông xuân. Hầu hết các diện tích mạ gieo cấy trước tết được bảo vệ và chăm sóc đúng kỹ thuật cùng với thời tiết thuận lợi nên sinh trưởng và phát triển tốt.

Hòa trong không khí lao động của bà con nông dân, chúng tôi có mặt tại huyện Văn Yên. Trên các cánh đồng, bà con ra đồng như trảy hội. Nhiều gia đình khẩn trương cấy nốt diện tích lúa xuân bảo đảm khung thời vụ tốt nhất. Một nông dân cho biết: “Nhà tôi có hơn 9 sào ruộng, trong đó cấy 2 sào Khang Dân, còn lại chủ yếu là giống Chiêm Hương. Để hoàn thành việc gieo cấy lúa xuân đúng khung thời vụ tốt nhất, hơn 5 sào ruộng đã được gieo cấy trước tết. Để hoàn thành nốt diện tích còn lại, ngay mùng 3 tết cả gia đình đã ra ruộng. Do chuẩn bị trước ruộngvà gieo mạ nên gia đình tôi đã cấy xong toàn bộ diện tích”.

Ông Đỗ Quang Trung - Phó Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Yên thông tin nhanh: “Vụ xuân này, toàn huyện đưa vào gieo cấy 2.830ha lúa xuân, trong đó tiếp tục chỉ đạo các xã: Đại Phác, Yên Phú, An Thịnh đưa vào sản xuất 100% diện tích lúa thuần gieo cấy bằng giống lúa Chiêm Hương để phát triển thương hiệu gạo Chiêm Hương của huyện. Ở các xã vùng thấp gieo mạ tập trung trước 15/1, cơ bản đã cấy trước tết Nguyên đán, còn ở các xã vùng cao đã gieo cấy được hơn 50% diện tích trước tết Nguyên đán và kết thúc trước ngày 5/3”.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ đông xuân này, toàn tỉnh đưa vào sản xuất trên 18.300ha lúa đông xuân, năng suất ước đạt trên 53,82 tạ/ha, sản lượng dự kiến trên 98.497 tấn. Về cơ cấu, giống lúa lai chiếm 60 - 65%, chủ yếu các giống như: Nhị Ưu 838, Syn6, Nghi Hương 2308, Nghi Hương 305; lúa thuần chiếm 30 - 35%, tập trung vào các giống Hương Chiêm, ĐS1, Séng cù.

Để sản xuất vụ đông xuân giành thắng lợi toàn diện, đề ra các giải pháp hết sức cụ thể, trong đó tập trung tu sửa, nạo vét kênh mương và các công trình thủy lợi bảo đảm đủ nước tưới cho toàn bộ diện tích trồng vụ đông xuân; xây dựng bộ cơ cấu giống phù hợp trên cơ sở các giống tiến bộ kỹ thuật có năng suất và chất lượng cao phù hợp với điều kiện sinh thái các vùng, các huyện thị; linh hoạt và chủ động bố trí thời vụ căn cứ vào diễn biến thời tiết khí hậu. Bên cạnh đó, các huyện, thị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất như làm mạ khay, giống lúa phù hợp, bón phân cân đối… tạo năng suất, chất lượng cao nhất. Với những chỉ đạo và hướng đi đó, các địa phương đã cơ bản gieo cấy xong trước tết.

Theo báo cáo của các địa phương thì đến nay bà con nông dân trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy. Cơ cấu giống ở các địa phương có sự tiến bộ vượt bậc. Các xã vùng cao đã đưa vào đồng ruộng 65% diện tích lúa lai. Các xã vùng thấp, vùng thâm canh lúa lai chiếm 60%; lúa thuần, lúa chất lượng cao đạt 40%. Nhiều diện tích lúa ở thị xã Nghĩa Lộ, Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên lúa đã bén rễ lên xanh. Hai huyện vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải cũng đã gieo cấy bảo đảm diện tích đúng khung thời vụ tốt nhất. Đó là điều đáng mừng trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp. Thời tiết đang thuận lợi cho sản xuất vụ xuân, cùng với sự chỉ đạo sát sao, bà con nông dân từ vùng thấp đến vùng cao đang nỗ lực phấn đấu cho một vụ xuân bội thu.

Văn Thông

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục