"Trúng mùa" huy động vốn

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/3/2015 | 3:26:00 PM

YBĐT - Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, các ngân hàng thương mại (NHTM) và quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) đã mở cửa trở lại và lập tức "trúng mùa, trúng vụ" huy động vốn. Lượng tiền gửi tăng rất mạnh, nhân viên các ngân hàng làm việc hết công suất. Mệt đấy nhưng vui vì đây là cơ hội cực kỳ quý báu để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch giao. Với các ngân hàng, đây còn là dịp tốt để tăng trưởng nguồn vốn - một nhiệm vụ tối quan trọng trong quá trình kinh doanh của mỗi đơn vị.

Nguồn vốn lớn và giá rẻ là yếu tố tiên quyết để đẩy mạnh hạ lãi suất cho vay.
Nguồn vốn lớn và giá rẻ là yếu tố tiên quyết để đẩy mạnh hạ lãi suất cho vay.

Từ ngày mùng 6 tết đến khi chúng tôi thực hiện bài viết này (ngày mùng 10 tết Nguyên đán Ất Mùi), hội sở, phòng giao dịch đến các bàn tiết kiệm và cả QTDND, đâu đâu cũng nhộn nhịp người đến gửi tiền tiết kiệm. "Thi thoảng có ít tiền, mang gửi tiết kiệm, lấy lãi phòng khi ốm đau, bệnh tật. Ngày tết mà phải chờ trực như thế này đúng là chuyện chưa bao giờ xảy ra nhưng đông thế này cũng phải thông cảm cho các cháu" - bà Nguyễn Thị Hòa (tên và địa chỉ đã được thay đổi theo đúng quy định bảo đảm bí mật khách hàng) ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đến phòng giao dịch của Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Bưu điện Liên Việt gửi số tiền 50 triệu đồng đã nói vậy. Phía bên trong quầy, các nhân viên ngân hàng hối hả thực hiện các thao tác nghiệp vụ, cường độ làm việc rất cao nhưng ai cũng niềm nở, vui vẻ với khách hàng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các NHTM và QTDND khởi động mùa huy động vốn khá sớm (khoảng từ đầu tháng Chạp) với vô số các chương trình quảng cáo rầm rộ, những pa nô, khẩu hiệu bắt mắt nhưng năm nay sự nhộn nhịp đến muộn hơn. Nửa đầu tháng Chạp, dòng tiền chảy vào ngân hàng qua hình thức gửi tiết kiệm có tăng nhưng chưa lớn, chủ yếu là dòng ngoại hối chuyển về, người thân gửi luôn lại ngân hàng. Đến những ngày áp tết, lượng tiền gửi tiết kiệm mới tăng mạnh và cơ hội đã đến với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Yên Bái khi Ngân hàng này đã nhận định được tình hình, tổ chức giao dịch đến tận trưa ngày 30 tết.

Ông Nguyễn Văn Xuất - Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp của Agribank Yên Bái cho biết: "Ban Giám đốc đã quyết định mở cửa giao dịch thêm mấy ngày cuối năm là rất chính xác. Ngân hàng đang cần huy động vốn trong khi người dân có nhiều tiền nhàn rỗi, không muốn để trong nhà, các ngân hàng khác đã đóng cửa từ 25 hoặc 26 tết. Khách hàng và nhà băng đã gặp nhau ở một điểm. Thế là, chỉ có mấy ngày làm thêm thôi, cả trăm tỷ đồng được gửi vào hệ thống". Được biết, Agribank Yên Bái cũng là ngân hàng mở cửa giao dịch sau kỳ nghỉ tết sớm nhất (sáng mùng 2 tết). Tất nhiên chỉ mở lấy giờ, lấy ngày cho may mắn và thời gian mở từ 8 giờ đến 10 giờ nhưng riêng hội sở chính này đã huy động gần 2 tỷ đồng tiền nhàn rỗi trong dân. 

Sáng mùng 6 tết, các NHTM, QTDND đồng loạt mở cửa trở lại và điều hết sức bất ngờ đã đến với bất kỳ nhân viên ngân hàng nào - khách đến gửi tiền nườm nượp, rất nhiều người phải chờ đợi khá lâu mới đến lượt mình. Đúng là cảnh tượng chưa từng xảy ra trên thị trường tiền tệ Yên Bái! "Cô ơi, cô gửi bao nhiêu ạ? Cháu tư vấn cho cô gửi kỳ hạn này, lãi cao mà được dự thưởng lớn lắm, có tiền lì xì luôn, cuối kỳ lại dự thưởng quay số. Chúc cô mang chiếc ô tô Honda City về nhà!", "Đông quá, bác thông cảm cho chúng cháu nhé", "Không có gì, bác đợi được, tiền nóng cứ phải cẩn thận cháu ạ", "Anh gửi 1 tỷ đồng mà chưa mang tiền đến ạ? Không có gì, em làm thủ tục rồi cho xe về tận nhà anh đếm tiền cũng được. Không phiền đâu, chúng em phải cảm ơn anh nhiều vì đã tín nhiệm ngân hàng" -  đội ngũ nhân viên giao dịch ngân hàng làm việc thoăn thoắt mà miệng vẫn tươi như hoa với những câu trao đi, đổi lại với khách hàng như thế.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh của các NHTM, huy động được nguồn vốn trên địa bàn, nhất là nguồn tiền gửi dân cư luôn là một nhiệm vụ quan trọng, nếu không muốn nói là yếu tố sống còn. Có huy động được nguồn vốn mới có tiền để cho vay, duy trì tỷ lệ dự trữ bắt buộc và bảo đảm tính thanh khoản trước sự kiểm soát gắt gao của Ngân hàng Nhà nước. Dịp đầu năm, lượng tiền nhàn rỗi trong dân rất lớn như: con cái biếu bố mẹ, ông bà, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh thu hồi vốn cuối năm và dịp tết nhưng chưa đưa vào kinh doanh trở lại vì còn mải đi lễ hội, đền chùa… nên mang vào ngân hàng gửi cho an toàn, chắc chắn và sinh lợi.

Đặc biệt, năm nay xuất hiện một quan niệm mới "đầu năm mang tiền gửi tiết kiệm cho may mắn" nên rất nhiều người đến ngân hàng gửi vài ba chục triệu đồng với kỳ hạn 6 tháng đến một năm. Nắm được thời cơ này, các NHTM trên địa bàn đã đồng loạt triển khai các chương trình huy động vốn như: Agribank có chương trình "Mừng xuân Ất Mùi - Niềm vui nhân đôi" với lãi suất dao động từ 5,25% đến 6,5%/năm, cùng với đó là quyền tham dự quay số với 7.602 giải thưởng, trong đó có đến 2 giải đặc biệt, mỗi giải trị giá 1 tỷ đồng; BIDV có chương trình "Tiết kiệm lộc xuân may mắn 2015" với 1 giải nhất một xe ô tô Honda City, 7 giải nhì mỗi giải 1 tivi LED, 2.800 giải ba mỗi giải trị giá 100 nghìn đồng, khách hàng còn được tham dự nhiều chương trình quay số, bốc thưởng bổ sung khác.

Các ngân hàng khác tuy không nhiều điểm giao dịch như Agribank và BIDV nhưng những ngày đầu năm, người dân đến các ngân hàng này gửi tiền cũng rất đông và được phục vụ chu đáo. Các QTDND cũng không phải là không có cơ hội. Nhiều tổ chức tín dụng nhỏ lẻ cũng huy động từ 1 đến 3 tỷ đồng tiền gửi trong 3 ngày giao dịch đầu tiên của năm mới, góp phần vào sự bội thu của mùa huy động vốn. Tính đến ngày mùng 8 tết (tức ngày 26/2/2015), BIDV Yên Bái đã huy động 250 tỷ đồng và 7.000 USD, tổng nguồn vốn huy động 2.155 tỷ đồng. Từ ngày 31/12/2014 đến ngày 25/2/2015, Agribank Yên Bái đã huy động 193 tỷ đồng, trong đó, số tiền huy động theo chương trình dự thưởng 67 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Mạnh Hồng - Giám đốc Agribank Yên Bái cho biết: "Mục tiêu năm 2015 của chúng tôi là huy động 3.861 tỷ đồng, tăng 20%, tăng 643 tỷ đồng tiền gửi dân cư (trong đó, có cả quy đổi ngoại tệ). Đó là sự tăng trưởng mạnh và số tiền khá lớn nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng sẽ hoàn thành nhờ những chương trình như dịp Tết Nguyên đán này". 

Dù cuộc cạnh tranh trên thị trường vốn ngày càng khốc liệt nhưng các NHTM trên địa bàn Yên Bái đều tuân thủ nghiêm quy định trần lãi suất huy động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. "Có nhiều vốn, vốn giá rẻ sẽ là yếu tố tiên quyết để cho vay với mức lãi suất thấp, chắc chắn các NHTM sẽ tiếp tục cùng với các cấp, ngành sẻ chia khó khăn của doanh nghiệp, góp phần vực dậy nền kinh tế” - ông Nguyễn Thế Quỳnh - Phó giám đốc BIDV Yên Bái nhận định.  

 Lê Phiên

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục