Sắc xuân Xà Hồ

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/3/2015 | 10:30:11 AM

YBĐT - Trên con đường bê tông rộng mở, lúa xuân đang phủ kín khắp cánh đồng Tà Ghênh (xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu). Từng tốp trai làng, gái bản xúng xính trang phục dân tộc du xuân. Họ tung tăng, tình tứ như đôi chim rừng vừa đi vừa hát những giai điệu mùa xuân. Xuân đến, lòng người thêm phấn chấn. Càng vui hơn khi xuân này bà con được đón tết trong ấm no, đủ đầy.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu hướng dẫn nhân dân xã Xà Hồ gieo cấy vụ xuân. (Ảnh: Mạnh Cường)
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu hướng dẫn nhân dân xã Xà Hồ gieo cấy vụ xuân. (Ảnh: Mạnh Cường)

Gia đình chị Giàng Thị Dầu ở thôn Sáng Pao tết này mổ hẳn một con lợn 50kg, xôi 20 kg gạo làm bánh dày. Mùi xôi nếp thơm ngầy ngậy khiến tôi thấy nức lòng. Chị Dầu bảo: "Ơn trời! Năm nay mưa nắng thuận hòa, cây lúa, cây ngô trĩu hạt, nhà cũng tự nuôi được lợn nên mình cũng muốn làm tết to một tý để mời anh em họ hàng. Với lại, mình cũng muốn giã một chiếc bánh dày thật ngon, thật to để làm lễ cảm ơn trời đất đã cho mùa màng bộ thu, dân bản no cái bụng".

Cũng như bao người Mông khác, ngày tết, vợ chồng chị Dầu cũng sắm sửa quần áo mới cho các con. Người xưa đã có câu "già được bát canh, trẻ được manh áo mới". Cách đó vài tháng, chị đã tự tay may cho hai cô con gái yêu chiếc váy mới. Vì thế, hai cháu Thào Thị Vui và Thào Xuân Mai hôm nay vui hơn hẳn so với ngày thường. Chiếc váy hoa văn rực rỡ mang đậm bản sắc của người Mông như nhắc nhở các em nhớ về cội nguồn dân tộc. Từng đường kim mũi chỉ khéo léo của chị Dầu như gửi vào đó bao tình yêu thương của người mẹ dành cho con mong cho con thật vui trong ngày những ngày đầu của năm mới.

Chia tay gia đình chị Dầu bằng một câu chúc mừng năm mới mộc mạc "mùa đàng mùa dù", chúng tôi đi đến một chòm dân cư ở Tà Ghênh. Hai bên triền đồi, hoa mơ, hoa mận bung nở những nụ trắng tinh khôi, xen lẫn vào đó là sắc hồng tươi của đào phai, đào rừng. Lòng người thêm đắm say giữa thiên nhiên hùng vĩ. Năm nay, ông Giàng A Câu có thật nhiều niềm vui vì trước tết ông đã cưới vợ cho con trai trước sự chứng kiến của anh em họ hàng và bà con lối xóm. Nhà có cô dâu mới nên tết này đã vui lại càng vui hơn. Thêm vào đó, từ nhận khoán bảo vệ chăm sóc rừng phòng hộ, áp tết, ông đã được Nhà nước chi trả cho hơn 30 triệu đồng.

Nhấp chén rượu nếp thơm lừng trong tiếng nhạc tưng bừng của bài của bài hát Cung đàn mùa xuân, ông hé lộ dự định trong năm mới: "Năm nay, tôi sẽ làm một cái trang trại nuôi dê. Hiện tại, nhà đã có 3 con bò, 6 con trâu và chục con dê, tôi muốn mở rộng thêm để nâng cao hiệu quả kinh tế". Chia tay rồi, trong tôi vẫn đau đáu câu nói của ông Câu: "Phải chịu khó làm, chịu khó học tập, mới khá lên được". Xin chúc cho dự định của ông sớm trở thành hiện thực để Xà Hồ thêm một hộ giàu trong mùa xuân tới.

Miên man trong sắc xuân Xà Hồ, giữa điệp trùng núi rừng, tiếng gió thổi nhè nhẹ làm cho tiếng sáo gọi bạn tình, tiếng khèn môi lúc trầm, lúc bổng nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận rõ sự rạo rực trong lòng mỗi trai làng, gái bản với ước nguyện vui duyên mới và mong cho một năm mưa thuận gió hòa để sang năm ngô, lúa đầy bồ và ngày càng có nhiều hộ giàu, hộ khá. Năm thứ ba vui chung một tết, đồng bào Mông trong xã đã mong chờ tết Nguyên đán như cái tết cổ truyền của dân tộc mình, đặc biệt những người cao tuổi rất phấn khởi khi được chứng kiến cái tết chung mà vẫn giữ được những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Và để tổ chức cho đồng bào đón một cái tết vui tươi phấn khởi, đồng chí Mùa A Đế - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Vào ngày tết, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để bà con được vui chơi lành mạnh. Trước đó, xã đã xuống thôn, bản mời các già làng, trưởng thôn, bản, người có uy tín họp tuyên truyền vận động đồng bào tiếp tục thực hiện chủ trương ăn chung một tết, qua đó, bà con đều đồng lòng".

Năm 2015 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, đến nay, xã đã hoàn thành đại hội các chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2015 - 2017. Sự thành công đó đã làm cho xuân này ở Xà Hồ thêm niềm vui và hy vọng. Hy vọng về một năm mới, một nhiệm kỳ mới với những chủ trương đúng đắn để khơi dậy tinh thần tiên phong gương mẫu của mỗi đảng viên trước công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương. Đảng viên Giàng A Hồ - Chi bộ thôn Khấu Dê cho biết: "Nhiệm kỳ này, tôi mong muốn, mỗi đảng viên thấy được trách nhiệm phụng sự nhân dân và đề ra các chủ trương đúng đắn để giúp nhân dân phát huy thế mạnh, đẩy lùi yếu kém, xây dựng một cuộc sống ấm no, hạnh phúc".

   Thu Hằng

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục