Khởi sắc kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2015 | 10:20:02 AM

YBĐT - Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, thời gian qua, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh đã có những bước phát triển mới cả về số lượng và chất lượng. Các hợp tác xã (HTX) đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho người lao động.

Sản phẩm cối vò chè của Hợp tác xã Sản xuất và ứng dụng khoa học (thành phố Yên Bái).
Sản phẩm cối vò chè của Hợp tác xã Sản xuất và ứng dụng khoa học (thành phố Yên Bái).

Tính riêng trong năm 2014, tổng doanh thu của các HTX đạt trên 1.059 tỷ đồng, nộp ngân sách 25,44 tỷ đồng và hàng chục nghìn người đã có việc làm từ sự khởi sắc của khu vực kinh tế tập thể.

Cũng như các doanh nghiệp, công ty trên địa bàn tỉnh, ngay trong những ngày đầu năm mới, nhiều HTX, tổ hợp tác đều đồng loạt ra quân sản xuất, kinh doanh với một khí thế, quyết tâm mới. Theo ông Nguyễn Hữu Ký - Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi (xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên), ngay sau tết Ất Mùi, các phân xưởng chế biến của HTX đã đi vào sản xuất. Ngoài việc đầu tư phân bón cho bà con nhân dân, HTX cũng đẩy mạnh hoạt động thu mua và chế biến nông, lâm sản.

Ông Ký cho biết: "Năm nay, bên cạnh việc tiếp tục cung ứng phân bón, thu mua sắn khô, sắn tươi cho bà con nhân dân, HTX đã lên kế hoạch mở rộng thêm dịch cung cấp thức ăn gia súc và tăng cường khai thác, thi công các công trình trọng điểm trong tỉnh".

Được biết, HTX Dịch vụ tổng hợp Thắng Lợi thành lập ban đầu chỉ gồm 7 thành viên với ngành nghề là thu mua, tiêu thụ nông sản cho bà con nhân dân trong khu vực. Tuy nhiên, năm 2013, nắm bắt được nhu cầu thực tế, HTX đã đầu tư máy móc, phương tiện tham gia thi công các công trình giao thông, thủy lợi, trong đó có tham gia xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Hiện nay, HTX thường xuyên tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập gần 5 triệu đồng/tháng.

Thành viên Hợp tác xã  Ong mật Hoàng Liên Sơn (thành phố Yên Bái) tiến hành sáp ong lấy mật.

Theo ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng bức tranh kinh tế tập thể vẫn có nhiều nét tươi sáng. Nhiều HTX hoạt động rất tích cực, kinh doanh hiệu quả, có lãi và nộp ngân sách khá lớn, lên đến hàng trăm triệu đồng/năm. Đặc biệt, nét mới trong hoạt động của kinh tế tập thể thời gian qua là các HTX đã chủ động tìm hiểu về nhu cầu, thế mạnh của nhau để rồi từ đó liên kết, phát huy hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Tiêu biểu như Công ty Cổ phần Yên Thành (huyện Yên Bình) đã bắt tay với HTX Kiên Thành (huyện Trấn Yên) bao tiêu toàn bộ sản phẩm do HTX thu mua của dân. Hay HTX Công Tâm (huyện Văn Yên) và HTX 6/12 Đào Thịnh (huyện Trấn Yên) đã hợp tác cùng doanh nghiệp An Thịnh Cường Phát đầu tư dây chuyền chế biến tinh dầu quế tiêu thụ các sản phẩm lá, cành quế tận thu của nông dân trong vùng... Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khẳng định: "Hợp tác cùng phát triển và tổ chức lại hoạt động của các HTX là hướng đi được Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể xác định là giải pháp chủ đạo trong nâng cao hoạt của kinh tế tập thể thời gian tới".

Không chỉ chuyển biến về chất lượng, hoạt động của lĩnh vực kinh tế tập thể còn được củng cố về mặt số lượng khi ngày càng có nhiều HTX, tổ hợp tác được thành lập và hoạt động hiệu quả. Trong năm qua, toàn tỉnh thành lập mới 14 HTX, nâng tổng số HTX lên 330 HTX và 2.500 tổ hợp tác. Đến nay, khu vực kinh tế tập thể thu hút trên 60 nghìn người tham gia và thụ hưởng các dịch vụ của tổ hợp tác, HTX; tạo việc làm thường xuyên cho hơn 7 nghìn lao động với thu nhập bình quân từ 2-2,2 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, các quỹ tín dụng và doanh nghiệp thành viên đã duy trì và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động. Một số doanh nghiệp đã chủ động liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, tạo điều kiện ổn định cho đầu ra của sản phẩm...

Mặc dù đã có nhiều khởi sắc nhưng theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể tỉnh, quy mô hoạt động của các HTX còn nhỏ, tốc độ tăng trưởng của các loại hình HTX chưa đồng đều, chưa tạo được liên kết bền vững; tỷ lệ HTX trung bình, yếu kém còn cao, vốn tự có thấp, chưa xây dựng được thương hiệu sản phẩm. Đặc biệt, trình độ đội ngũ cán bộ HTX vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nên hiệu quả sản xuất HTX còn thấp... Khắc phục những tồn tại trên, thời gian tới, các HTX phải tổ chức lại hoạt động sản xuất; nâng cao nguồn lực con người, cơ sở vật chất để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu ngành nông nghiệp; liên kết với các doanh nghiệp sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; nhân rộng các mô hình HTX tiêu biểu trên các lĩnh vực...

 Hùng Cường

Các tin khác
Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục