Tập trung xây dựng và nhân rộng hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/3/2015 | 5:55:20 PM

YBĐT - Ngày 10/3, Ban chỉ đạo thực hiện Kết luận số 61 – KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020” tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015.

Đồng chí Dương Văn Thống – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Chỉ đạo cùng các thành viên trong Ban chỉ đạo.

Năm 2014, việc triển khai Kết luận 61 – KL/TW và Quyết định 673/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện cho các cấp hội nông dân trong tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Vai trò trung tâm, nòng cốt của tổ chức Hội trong phong trào xây dựng nông thôn mới tiếp tục được phát huy, nhiều đơn vị cơ sở Hội trực tiếp đứng ra thực hiện một số tiêu chí như: tiêu chí về thu nhập; tiêu chí về môi trường, nhà ở; làm tốt công tác vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng quỹ Hỗ trợ nông dân đưa tổng nguồn vốn quỹ toàn tỉnh lên gần 6,6 tỷ đồng, trong đó qũy cấp tỉnh quản lý trên 4,8 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp hội nông dân đã đứng ra uỷ thác cho trên 31.000 hộ nông dân vay vốn với tổng số dư nợ trên 700 tỷ đồng; phối hợp mở 78 lớp dạy nghề về trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng cho 2.340 lao động nông thôn; vận động giúp đỡ trên 2.000 hội viên nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.  Cũng trong năm 2014, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động và tổ chức kết nạp 4.000 hội viên mới, nâng tổng số hội viên nông dân toàn tỉnh lên gần 105 nghìn người, chiếm 78,8% tổng số hộ nông dân trong toàn tỉnh.

Tại Hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo đã tập trung thảo luận vào công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đến với người nông dân; tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh;  việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ quỹ Hỗ trợ nông dân để hỗ trợ xây dựng các mô hình phát triển kinh tế và đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm dạy nghề và Hỗ trợ nông dân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đánh giá cao kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện tỉnh trong năm 2014. Ban chỉ đạo đã chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra; việc thực hiện 3 đề án của tổ chức hội nông dân giai đoạn 2014 – 2018 đã đạt những kết quả tốt, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, nhất là các lĩnh vực về nông nghiệp, nông dân và nông thôn; hoạt động của quỹ Hỗ trợ nông dân bảo đảm an toàn, hiệu quả; công tác phối hợp giữa Ban chỉ đạo và các ngành thành viên được triển khai và thực hiện tốt.

Về nhiệm vụ 2015, đồng chí Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị các ngành, các địa phương và tổ chức hội nông dân các cấp cần tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành kế hoạch 2015 và kế hoạch giai đoạn 2011 – 2015, trong đó có các chỉ tiêu về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn; tập trung xây dựng và nhân rộng hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đối với hoạt động của Ban chỉ đạo cấp tỉnh, đồng chí Dương Văn Thống yêu cầu tiếp tục tăng cường hơn nữa hoạt động của Ban chỉ đạo, phát huy vai trò của cơ quan Thường trực và các ngành thành viên; yêu cầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho các cấp hội nông dân hoạt động, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển; tiếp tục bổ sung nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp và sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ này, trong đó ưu tiên đầu tư, khuyến khích các mô hình, nhóm hộ, hộ nông dân làm kinh tế  giỏi để các hộ nghèo, hộ cận nghèo làm theo và có các cơ chế, chính sách phù hợp giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên, xoá nghèo bền vững; xây dựng thêm các dự án, đa dạng về loại hình, phù hợp với các vùng miền để có thêm nhiều đối tượng được thụ hưởng.

Bên cạnh đó, đồng chí cũng đề nghị Hội nông dân tỉnh sớm triển khai khởi công xây dựng  công trình Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân; tăng cường việc trao đổi và học tập kinh nghiệm tại các địa phương; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các chính sách hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế tại các địa phương để có những đề xuất, điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

Mạnh Cường – Thanh Tân

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục