Văn Yên: Chính sách dân tộc góp phần xóa đói nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/3/2015 | 3:07:12 PM

YBĐT - Văn Yên là huyện có nhiều dân tộc sinh sống. Đa phần đồng bào dân tộc thiểu số sống ở các thôn, bản đặc biệt khó khăn. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình, dự án đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn như: Chương trình 135, chính sách hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo theo Quyết định 102, hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng, dự án định canh định cư, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất... đã tạo tiền đề cho đồng bào vươn lên xóa đói giảm nghèo. Các chương trình, dự án đầu tư đã mang lại diện mạo nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Nhờ có các chính sách dân tộc mà con em đồng bào các dân tộc được đến trường.
Nhờ có các chính sách dân tộc mà con em đồng bào các dân tộc được đến trường.

Để thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, huyện Văn Yên đã ban hành nghị quyết về việc lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn. Đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và kiến thức khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn cho đồng bào các dân tộc thiểu số; chủ động khai thác những tiềm năng, thế mạnh của địa phương để giúp đồng bào phát triển kinh tế; khắc phục tư tưởng tự ti, ỷ lại, trông chờ vào sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước…; tập trung chỉ đạo các ngành, đơn vị chuyên môn, chính quyền cơ sở tập trung thực hiện thống nhất, hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách trên địa bàn. Chương trình 135 đã đầu tư xây dựng nhiều công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ sở.

 Trong năm 2014, huyện được giao tổng kinh phí trên 13.800 triệu đồng, thực hiện 18 công trình; Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất tổng kinh phí 3 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, huyện đã tham mưu phân bổ cho 8 xã đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 300 triệu đồng/xã và 12 thôn bản đặc biệt khó khăn 50 triệu đồng/thôn.

Các chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai đồng bộ, có hiệu quả cao trên địa bàn huyện. Từ đó, kinh tế nông - lâm nghiệp đã có bước phát triển khá, cơ cấu mùa vụ ở các xã vùng dân tộc thiểu số chuyển biến mạnh, từ sản xuất 1 vụ sang sản xuất 2 vụ lúa/năm cùng các tiến bộ kỹ thuật được đưa vào sản xuất đã làm tăng năng suất lúa lên 48,5 tạ/ha/vụ năm 2014. Chăn nuôi từ thả rông gia súc, gia cầm, đến nay, nhiều vùng đồng bào dân tộc đã chú trọng làm chuồng nuôi nhốt, phòng trừ dịch bệnh, bước đầu đã có những mô hình chăn nuôi tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa.

Về lâm nghiệp, cùng với sự phát triển mạnh của cây quế, trong những năm qua, đồng bào các xã vùng đặc biệt khó khăn đã chú trọng trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc bằng cây quế và các cây lâm nghiệp khác; thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; tình trạng phá rừng làm nương rẫy đã giảm rõ rệt.

Ông Lý Văn Ngọc - Trưởng phòng Dân tộc huyện cho biết: "Từ các nguồn đầu tư, hỗ trợ cho xây dựng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất nông lâm nghiệp đã làm thay đổi diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Huyện phấn đấu hàng năm giảm nhanh, bền vững tỷ lệ hộ nghèo tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên 4%; tỷ lệ lao động nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số qua đào tạo, tập huấn trên 55%".

Kết quả đạt được trong thực hiện chính sách dân tộc ở Văn Yên đã tạo động lực quan trọng để đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện ổn định cuộc sống, tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Hồng Duyên

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục