Pá Lau: Tích cực sản xuất nâng cao đời sống

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/3/2015 | 3:09:29 PM

YBĐT - Thời gian này, đến xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), đâu đâu cũng bắt gặp người dân hăng hái lao động, sản xuất, tích cực chăm sóc cây lúa vụ đông xuân.

Bà con nông dân xã Pá Lau gieo trồng vụ mới.
Bà con nông dân xã Pá Lau gieo trồng vụ mới.

Toàn xã có 5 thôn, 100% là đồng bào Mông. Trước đây, chưa làm vụ 2, cuộc sống của bà con gặp không ít khó khăn, đói nghèo thường xuyên. Xác định rõ dân số ngày càng tăng nhưng diện tích đất đai thì không tăng nên Đảng ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thâm canh, tăng vụ. Từ năm 1996 trở về đây, Pá Lau đã sản xuất thêm được vụ lúa đông xuân và cũng nhờ tăng sản lượng lúa từ vụ lúa xuân nên cuộc sống của người dân đã được cải thiện rõ rệt.

Hiệu quả thực hiện việc gieo cấy lúa vụ đông xuân thì như bà Vàng Thị Ninh ở thôn Pá Lau nói: "Trước đây, chưa gieo trồng lúa xuân, hầu như nhà nào cũng bị thiếu gạo ăn vài tháng, gia đình nào trồng được nhiều ngô thì còn có mèn mén để ăn, còn những gia đình không có đất trồng ngô thì lên rừng nhặt củ mài, củ nâu và hái rau rừng về ăn cho qua tháng ngày đói giáp hạt. Bây giờ cuộc sống đã khác nhiều rồi, nhà nào cũng tích cực sản xuất lúa vụ đông xuân nên trên địa bàn không còn cảnh đói giáp hạt như trước nữa".

Gia đình chị Giàng Thị Sú ở thôn Háng Tay cũng trước đây khi chưa trồng thêm lúa xuân thì mỗi năm gia đình chỉ thu về từ 30 đến 35 bao thóc, tương đương với 1,5 tấn đến 1,7 tấn thóc. Vì ít thóc nên năm nào chị cũng bị thiếu gạo ăn. Vài năm trở lại đây, nghe theo sự chỉ đạo của xã, gia đình chị đã tích cực sản xuất thêm vụ đông xuân, sản lượng lúa của gia đình được tăng lên, bình quân mỗi năm thu từ 65 đến 70 bao thóc, tương đương với 3,2 tấn đến 3,5 tấn, gia đình chị đã có đủ gạo ăn quanh năm.

Chị Sú phấn khởi: "Cuộc sống của gia đình tôi được no ấm như hôm nay là nhờ việc sản xuất thêm vụ đông xuân. Những năm vừa qua, vụ đông xuân nào gia đình tôi cũng gieo cấy hết diện tích đất ruộng của nhà mình. Vụ năm nay cũng vậy, ngay trong những ngày giáp tết, nhà tôi cũng phải hoàn thành việc gieo cấy mới tổ chức tết, hiện giờ cây lúa đang phát triển tốt, gia đình tôi đã chăm bón cẩn thận, không để cho cây lúa bị sâu bệnh, bảo đảm thu hoạch đạt hiệu quả". 

Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, vụ đông xuân năm 2013 - 2014, xã đã chỉ đạo nhân dân gieo trồng đạt  67,14ha, hoàn thành 100% kế hoạch đề ra, năng suất đạt 45,5 tạ/ha và tổng sản lượng là 305,48 tấn, thực hiện vượt 2% so với kế hoạch. Sản lượng lương thực toàn xã đã được nâng lên, đời sống của 250 hộ với 1.480 nhân khẩu đã được cải thiện. Giờ đây, người dân Pá Lau ai cũng hăng say lao động sản xuất để kết quả vụ sau cao hơn vụ trước.

Là xã đặc biệt khó khăn, để bảo đảm cuộc sống của người dân ổn định, Đảng ủy, chính quyền xã Pá Lau không chỉ quan tâm đến việc sản xuất vụ đông xuân mà còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế toàn diện. Ngoài vụ đông xuân, nhân dân trên địa bàn xã còn sản xuất vụ mùa đạt 67,74ha diện tích lúa nước, 124ha ngô đồi vụ xuân hè, 56ha ngô vụ hè thu. Cùng đó, bà con còn gieo trồng thêm gần 15ha rau, củ, đậu, đỗ các loại và nhiều diện tích sắn cao sản…

Ông Thào A Trừ - Chủ tịch UBND xã Pá Lau cho biết: "Giờ đây, việc vận động bà con sản xuất vụ đông xuân không còn khó khăn như trước nữa. Bà con đã nhận ra lợi ích từ việc sản xuất thêm vụ 2. Mấy năm gần đây, cứ đến mùa vụ là bà con lại tự giác và chủ động vật tư, giống, phân bón để bước vào sản xuất vụ mới. Riêng vụ đông xuân năm 2014 - 2015 này, bà con đã tham gia gieo trồng rất tích cực. Hiện xã đã chỉ đạo các thôn, bản đôn đốc bà con làm tốt việc chăm sóc lúa để đến mùa thu hoạch bảo đảm đạt năng suất cao".

Nhờ thực hiện tốt chủ trương của tỉnh và huyện về việc thâm canh, tăng vụ, tỷ lệ hộ nghèo, đói giáp hạt ở xã Pá Lau đã giảm hẳn so với trước đây, còn 66,41% hộ nghèo vào cuối năm 2014.

Sùng A Hồng

 

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục