Trồng hoa treo ban công: Thân thiện với môi trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/3/2015 | 2:37:53 PM

YBĐT - "Tôi trồng hoa chỉ đơn giản là "lỡ" yêu hoa mà thôi. Đi làm về, được nhìn những bông hoa đầy màu sắc do chính tay mình chăm sóc, thế là bao mệt mỏi, muộn phiền tan biến hết" - chị Dương Thị Dung, tổ 5, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái tâm sự.

Ông Đàm Minh Thảo - Chủ nhà vườn Thảo Bích đang chăm sóc những giỏ hoa treo.
Ông Đàm Minh Thảo - Chủ nhà vườn Thảo Bích đang chăm sóc những giỏ hoa treo.

Bước chân đến đầu ngõ, không khó để nhận ra ngôi nhà của chị bởi từ lan can tầng một lên tới tầng hai, ngoài thềm, trước cửa, đâu đâu cũng được trang trí bởi các giỏ hoa. Khi được hỏi vì sao trồng nhiều hoa đến vậy, chị Dung cho biết: "Ban đầu tôi trồng vài giỏ chơi cho vui thôi nhưng đi đâu thấy hoa nào đẹp, lạ mắt, thích là lại mua thêm về trồng. Sau 4 năm, khu vườn nhỏ của tôi đã có hơn 40 giỏ các loại".

Tìm đến nhà vườn Thảo Bích (tổ 45, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái), gặp chị Trần Thị Thu Hà, tổ 27, phường Đồng Tâm - một người cũng rất yêu và thường xuyên đến nhà vườn tìm mua hoa, chị chia sẻ: "Nhà tôi cả hai vợ chồng đều thích hoa, đặc biệt là hoa lan. Trồng hoa giúp tôi giảm căng thẳng trong cuộc sống, rèn luyện tính kiên nhẫn và tỉ mỉ. Hầu như cuối tuần nào tôi cũng vào nhà vườn, một phần là để mua hoa, một phần là học hỏi ý kiến nhà vườn cách chăm sóc. Khí hậu Yên Bái mình có độ ẩm cao nên trồng hoa cần nhiều thứ lắm".

Trên địa bàn thành phố Yên Bái hiện có khoảng 40 nhà vườn phục vụ nhu cầu trồng hoa, cây cảnh của người dân, trong đó, nhà vườn Thảo Bích  tổng diện tích 5.000m2, trồng trên 300 loài khác nhau là nhà vườn có quy mô lớn nhất. Nơi đây xứng đáng được gọi là "vương quốc" của hoa bởi sự phong phú về chủng loại, giá cả lại hợp lý. Các loại hoa mùa hè như: sen cạn, cát đằng, mã lai, mẫu đơn giá từ 50- 200 nghìn đồng; hoa lan, hoa hồng giá từ 25 - 500 nghìn đồng; hoa mùa đông như: hải đường, hoa trà, dạ yến thảo, thanh trúc, păng - xê giá từ 15 - 150 nghìn đồng…

Những giỏ hoa tưởng chừng nhỏ bé này cũng chính là nguồn lực kinh tế, gắn bó cùng anh Đàm Minh Thảo - chủ nhà vườn Thảo Bích gần 20 năm qua. Không theo học bài bản, chỉ bằng đam mê, anh Thảo đã tự mình tìm tòi sách vở cách trồng hoa. Anh đi khắp nơi tìm mua hoa, từ Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh đến Đà Lạt, Trung Quốc. Anh cho biết: "Phía sân trước nhà tôi dùng để bày bán, trên đồi và sân sau tôi dùng để trồng ươm giống hoa. Đang giao mùa, thời tiết khắc nghiệt nên vợ chồng tôi cùng bốn nhân công có hôm thức đêm cùng hoa. Bây giờ nhiều người chuộng trồng hoa treo ban công như thế này lắm. Nếu chỉ nhập về bán thì không đủ mà phải tự mình ươm giống. Khó nhất vẫn là các loại lan và dừa rủ. Giá thành rẻ và được chuộng nhất là dạ yến thảo".

Vườn nhà anh Thảo cứ mỗi 1m2 trồng hoa trừ tất cả chi phí đầu tư như: giỏ nhựa, giàn sắt treo hoa, phân bón, dụng cụ kỹ thuật… đạt doanh thu khoảng 200 - 250 nghìn đồng/năm. So với trồng hoa truyền thống, giá trị kinh tế trồng hoa giỏ treo mang lại gấp từ 6 đến 8 lần. Chỉ tính riêng trong dịp Tết Ất Mùi 2015 vừa qua, cây hoa đã giúp anh có doanh thu hơn 100 triệu đồng. Đồng thời, nhà vườn cũng tạo việc làm cho bốn người lao động với mức lương từ 4 -5 triệu đồng/người/tháng.

Trồng hoa dưới đất kiểu truyền thống cây hoa có điều kiện sinh trưởng rất tốt. Nhưng trồng hoa trong giỏ như thế này chỉ thừa chút nước, thiếu chút phân bón là cây đã có thể chết hoặc không thể ra hoa. Tuy cách chăm sóc hoa giỏ treo không quá phức tạp nhưng đòi hỏi người trồng phải hiểu rõ đặc tính của hoa để chăm sóc sao cho phù hợp cũng như cần sự tỉ mẩn, chăm chút hơn so với những loại cây cảnh khác. Vài năm trở lại đây, dọc theo những con đường, ngõ nhỏ trong thành phố chúng ta đều có thể dễ dàng bắt gặp những vườn hoa giỏ treo tại nhà. "Thú chơi" hoa mới lạ này đang là lựa chọn của rất nhiều chị em phụ nữ, vừa không quá tốn kém, tạo được không gian sống xanh, giúp trang trí nhà cửa vừa thân thiện với môi trường.

Mai Linh

Các tin khác
Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục