Lòng dân chuyển động cùng ý Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/3/2015 | 3:14:58 PM

YBĐT - Ông Vũ Văn Hóa - Bí thư Chi bộ thôn I, xã Báo Đáp (huyện Trấn Yên) cho biết: “Thôn có 81 hộ, 345 nhân khẩu và có tới 95% đồng bào Công giáo. Trước đây, khi chưa triển khai xây dựng xã nông thôn mới, đời sống của bà con tuy không quá khó khăn nhưng sự liên kết cộng đồng trong xây dựng đời sống mọi mặt còn nhiều hạn chế do hình thức khoán hộ từ lâu đã tạo nên thói quen “mạnh ai nấy làm”.

Những hộ ở Báo Đáp nuôi từ 4 đến 5 con trâu có giá trị tài sản khoảng 150 triệu đồng.
Những hộ ở Báo Đáp nuôi từ 4 đến 5 con trâu có giá trị tài sản khoảng 150 triệu đồng.

Đồng thời, khi triển khai dựng nông thôn mới, hầu hết bà con nghĩ rằng chương trình sẽ có sự đầu tư của Nhà nước nhưng khi biết đây là mô hình khơi dậy nguồn nội lực từ người dân là chính thì bà con có phần thiếu mặn mà do tư tưởng trông chờ ỷ lại vào Nhà nước vẫn còn trong tâm thức của nhiều người.

Tuy vậy, các đảng viên trong Chi bộ nhận thấy, đối với một chủ trương mới thì không thể ngay một lúc có thể thay đổi được nhận thức, hành động của nhân dân. Do đó, cần phải nắm vững lợi thế lối sống thuần phác của nhân dân và sự gương mẫu chấp hành của đảng viên để vừa tuyên truyền, vận động vừa thực hiện tốt các tiêu chí của chương trình này. Với sự kiên trì tuyên truyền, vận động từ các cuộc họp thôn kết hợp tuyên truyền ngay tại những buổi hành lễ tại nhà thờ… bà con đã dần hiểu đâu là những tiêu chí đã đạt được, đâu là những tiêu chí cần phấn đấu hoặc đâu là những phần việc thuộc về Nhà nước, phần việc thuộc phía dân. Điều quan trọng nhất là mọi người đã hiểu được các tiêu chí xây dựng nông thôn mới không có gì quá sức với thực tế đời sống trong thôn. Chẳng hạn, khi triển khai các tiêu chí về thu nhập bình quân, tỷ lệ hộ nghèo, người dân đã được các đảng viên trong chi bộ định hướng những tiềm năng, thế mạnh kinh tế của thôn cần tập trung khai tốt như tiềm năng lao động dồi dào, tiềm năng đất đồi rừng trồng gỗ nguyên liệu, trồng chè, trồng lúa, dâu tằm, chăn nuôi trâu sinh sản theo hướng sản xuất hàng hóa…

Để bà con thuận lợi trong khai thác những thế mạnh đó, Chi bộ còn là cầu nối triển khai các hoạt động dạy nghề như: xây dựng, mộc dân dụng, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp trong trồng lúa chất lượng cao, cải tạo chè giống cũ bằng giống mới chất lượng cao, kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm… Điều đáng phấn khởi là những tác động đó đã làm thay đổi rất rõ nét về hiệu quả kinh tế và chất lượng đời sống của người dân.

Như để chứng minh cho những nỗ lực vận động nhân dân phát triển kinh tế, ông Vũ Văn Hóa đưa chúng tôi đi thăm mô hình chăn nuôi trâu sinh sản của thôn. Đúng là cách chăn nuôi rất hiệu quả khi có hộ chuyên nuôi trâu đực giống, nuôi trâu sinh sản theo hình thức bán chăn thả. Trong số trên 5 chục con trâu của thôn có khoảng chục hộ nuôi từ 4 đến 5 con và hộ nuôi nhiều sẽ có tài sản tương ứng khoảng 150 triệu đồng. Ngoài ra, gần chục con trâu đực tham gia vào vận chuyển gỗ rừng trồng cũng mang lại cho mỗi hộ khoảng 400 đến 500 nghìn đồng tiền công mỗi ngày. Nghề mộc, nghề xây dựng cũng đang phát triển mạnh. Không kể những người đang hành nghề, làm dịch vụ tại chỗ, toàn thôn hiện có khoảng 4 chục người đang làm nghề xây dựng trong và ngoài tỉnh mỗi năm mang về hàng tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế tại địa phương.

Từ khi xây dựng nông thôn mới đến nay, tỷ lệ hộ khá trong thôn đã tăng lên trên 60%. Số nghèo trong thôn chỉ còn 6 hộ, là những hộ người già đơn thân, hộ ốm đau, tật nguyền thiếu sức lao động. Thu nhập bình quân đầu người/năm đã đạt 21 triệu đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2010 và phấn đấu trong nhiệm kỳ mới đạt từ 25 đến 28 triệu đồng. Các gia đình đều có tivi, xe máy. Mấy năm gần đây, ngày càng nhiều hộ xây được nhà kiên cố và riêng năm 2014 có hơn chục hộ xây nhà trị giá từ 200 triệu đồng trở lên.

Kinh tế được cải thiện, các đảng viên trong Chi bộ đều nhận định ưu điểm nổi bật của việc tham gia vào chương trình xây dựng nông thôn mới là tinh thần vươn lên trong phát triển kinh tế được thể hiện rất rõ. Người dân tham gia tích cực bảo vệ môi trường và rõ nhất là nhà nào cũng có hố rác rồi tự phân loại rác để xử lý tại chỗ. Nhà nhà tự giác đóng góp tiền, công sức, hiến đất cùng nhà nước đầu tư xây dựng đường liên thôn, còn tất cả các tuyến đường ngõ thì dân tự bỏ tiền ra để làm đường bê tông. Thôn I và thôn II còn đóng góp chung để xây dựng cổng làng trị giá trên bốn mươi triệu đồng. Tình cảm, mối đoàn kết cộng đồng không chỉ gắn bó hơn ở trong thôn mà còn tương thân tương ái với bên ngoài. An ninh trật tự được giữ vững và nhà văn hóa thôn có hội trường, sân sận động rộng rãi, là địa  chỉ để mọi thế hệ cùng giao lưu nâng cao đời sống tinh thần. Công tác khuyến học được quan tâm nên con em trong thôn ngày càng có nhiều cháu đỗ vào các trường chuyên nghiệp…
Những đổi thay đó thực sự là động lực quan trọng để thôn I cùng toàn xã Báo Đáp tiếp tục phát triển bền vững chất lượng chương trình xây dựng nông thôn mới trong tương lai.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục