Tô Mậu phát triển kinh tế toàn diện

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2015 | 9:43:44 AM

YBĐT - Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã Tô Mậu, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, gắn với tích cực triển khai thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, an ninh trật tự địa phương luôn được giữ vững.

Là xã có trên 85% dân số thu nhập chính từ sản xuất nông lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi và kinh doanh nhỏ lẻ, để nâng cao đời sống cho nhân dân, Đảng bộ xã xác định tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa nông nghiệp vào sản xuất gắn với tập trung chỉ đạo trồng rừng đảm bảo theo kế hoạch; áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi của các chương trình, dự án. Xã có diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt 389,61ha, trong đó diện tích lúa đông xuân 78ha, vụ mùa 52,5ha.

Để tăng giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác, xã đã chỉ đạo nhân dân đưa 100% diện tích vào gieo cấy bằng các giống lúa lai, lúa thuần vào gieo cấy đúng khung thời vụ, kết hợp với chủ động nguồn nước và làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh nên 3 năm trở lại đây năng suất lúa đạt bình quân 53 tạ/ha/vụ.

Cùng với đó, hàng năm đưa vào trồng gần 300ha ngô,15ha khoai tím, 12ha khoai lang, gần 10ha lạc, 50ha sắn và gần 50ha rau mầu các loại. Cùng với việc phát triển trồng trọt, chăn nuôi thời gian gần đây cũng có bước phát triển khá mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa. Tận dụng đất đồi, đất soi bãi, nhân dân đã phát triển nhanh đàn trâu bò với số lượng gần 800 con, đàn lợn trên 2.500 con, dê 300 con và gia cầm các loại gần 20.000 con. Theo đánh giá, hàng năm sản phẩm thịt cung ứng ra thị trường tiêu thụ đạt trên 250 tấn, giá trị kinh tế từ chăn nuôi mang về nguồn thu trên 6 tỷ đồng/năm cho nhân dân.

Đồng chí Lương Xuân Độ - Chủ tịch UBND xã cho biết: "3 năm gần đây, đời sống của người dân đã được nâng lên rõ rệt bằng việc xã quyết tâm giảm 5% hộ nghèo/năm. Để đạt được mục tiêu này có sự đóng góp  rất tích cực của các tổ chức đoàn thể. Xã thực hiện phương châm gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân, giải đáp giúp đỡ nhân dân về những nhu cầu chính đáng. Các đoàn thể còn đứng ra tín chấp qua hệ thống ngân hàng của huyện tạo điều kiện cho hàng trăm hộ dân vay vốn với số tiền gần 5 tỷ đồng để phát triển sản xuất. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 16,5 triệu đồng/người/năm, lương thực bình quân 660kg/người/năm. Tin rằng, mục tiêu phấn đấu giảm từ 30% hộ nghèo năm 2014  xuống còn 23% cuối năm 2015 của xã sẽ đạt được theo kế hoạch đề ra".

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, việc xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa về nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân đang được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều nỗ lực cố gắng, sau hơn 4 năm thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng về nông thôn mới, xã đã đạt 12/19 tiêu chí. Trục đường liên thôn và kênh mương nội đồng đã cứng hóa đạt 50% tiêu chí. 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia. 85% số hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh môi trường. Trên 80% số hộ dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. 10/10 thôn ra mắt được thôn văn hóa và cuối năm 2014 vừa qua, xã đã ra mắt xã văn hóa. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân Tô Mậu được nâng cao.

Với một Đảng bộ mạnh và đoàn kết, điểm nổi bật hơn nữa đối với Tô Mậu nhiều năm qua là việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Các khoản đóng góp của nhân dân đều được đưa ra bàn bạc công khai đến từng thôn và người dân nên đã tạo được sự đồng thuận giữa cán bộ với dân, từ đó người dân rất phấn khởi tham gia tích cực vào việc đóng góp xây dựng Tô Mậu ngày thêm giàu đẹp.

Thái Hưng

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục