Tiếp tục giảm tối thiểu 10% số thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/4/2015 | 10:04:03 AM

Tổng cục Thuế đang tính toán, rà soát để giảm tối thiểu 10% số thủ tục hành chính (TTHC) thuế và đơn giản ít nhất 20% số TTHC hiện hành để thực hiện mục tiêu giảm số giờ nộp thuế xuống còn 121,5 giờ.

Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế giao dịch.
(Ảnh: Quang Thiều)
Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế giao dịch. (Ảnh: Quang Thiều)

Tổng cục Thuế cho biết, việc cắt giảm sẽ thực hiện theo hướng giảm số chứng từ trong hồ sơ khai thuế, chứng từ nộp thuế. Ngoài ra, cơ quan thuế cũng dự tính sửa đổi, bổ sung 100% quy định liên quan tới kê khai, nộp thuế của người nộp thuế, trong đó, nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin. Đây là những giải pháp sẽ làm trước ngày 30/6.

Về việc ứng dụng công nghệ thông tin, theo đại diện Tổng cục Thuế, sẽ được thực hiện ở cấp độ 4. Điều này đồng nghĩa cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế và trả kết quả hoàn thuế bằng phương thức điện tử. Kế hoạch được đưa ra là sẽ thực hiện tối thiểu với 60% số tờ khai và số tiền hoàn thuế trước ngày 30/9 và đạt tỷ lệ 95% một năm sau đó.

Về nộp thuế điện tử, số lượng doanh nghiệp tham gia dịch vụ này được lãnh đạo Tổng cục Thuế đánh giá là còn thấp với hơn 41.800 đơn vị trên tổng số khoảng 488.000 doanh nghiệp (tương ứng tỷ lệ 8,5%). Qua đó, Tổng cục Thuế đã giao cụ thể cho từng cục thuế và các chi cục phấn đấu  bảo đảm số doanh nghiệp thực hiện dịch vụ này đạt tối thiểu 90% trước ngày 30/9. Đặc biệt, trong báo cáo của ngành thuế, cơ quan này cho biết sẽ tính toán đổi mới cơ bản về công tác quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh theo hướng đổi phương thức ủy nhiệm thu từ cơ quan Nhà nước (xã, phường) sang tổ chức kinh tế như các ngân hàng thương mại.

Trước đó, theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, một số giải pháp để giảm giờ nộp thuế đã được áp dụng trong năm ngoái như: giảm tần suất khai khai nộp thuế, bỏ một loạt chỉ tiêu tờ khai thuế…, đã giúp giảm số giờ tuân thủ về thuế được 370 giờ/năm. Như vậy, so với mục tiêu cắt giảm thủ tục về thuế còn 121,5 giờ/năm của Chính phủ, ngành thuế cần tiếp tục cắt giảm 45,5 giờ.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục