Nậm Lành: Chủ động giữ rừng mùa hanh khô

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/4/2015 | 2:54:05 PM

YênBái - YBĐT - Xã vùng cao Nậm Lành, huyện Văn Chấn (Yên Bái) có diện tích rừng khá lớn. Không chỉ vậy, nhiều diện tích rừng lại nằm xen kẽ trong các khu vực dân cư, nơi người dân có tập quán phát nương, làm rẫy. Do vậy, công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ và hiệu quả công tác bảo vệ và PCCCR nên nhiều năm nay, trên địa bàn xã không để xảy ra cháy rừng.

Đồng bào Dao thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành phát dọn thực bì phòng, chống cháy rừng.
Đồng bào Dao thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành phát dọn thực bì phòng, chống cháy rừng.

Thôn Giàng Cài có trên 150 hộ dân, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào phát triển kinh tế rừng. Vì vậy, nhiều năm qua, công tác PCCCR luôn được người dân trong thôn quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Ông Phùng Xinh Sương - Trưởng thôn Giàng Cài cho biết: “Về mùa khô, nắng nóng kéo dài. Các cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô kiệt, chỉ cần một tàn lửa cũng dễ gây ra những vụ cháy rừng nghiêm trọng. Do đó, chúng tôi đã cùng cán bộ kiểm lâm địa bàn thường xuyên tuyên truyền tới các hộ dân trong thôn nâng cao cảnh giác về công tác PCCCR và vận động nhân dân không mang lửa vào trong rừng". Hiện, toàn xã Nậm Lành có trên 5.778ha rừng. Hàng năm, cùng với việc chỉ đạo công tác trồng và khai thác rừng theo kế hoạch, UBND xã cũng tập trung lãnh đạo công tác PCCCR.

Để chủ động phòng, chống cháy rừng, ngay trước mùa khô hanh, xã đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR của xã, các tổ, đội xung kích PCCCR; tổ chức ký cam kết với từng hộ dân trong xã về BVR và PCCCR. Xác định công tác tuyên truyền giữ vị trí quan trọng, Ban Chỉ huy PCCCR xã đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên xuống các thôn, bản; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ rừng. Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Đồng thời, cán bộ kiểm lâm địa bàn cũng hướng dẫn người dân cách phát, đốt nương, làm rẫy, làm đường băng cản lửa tại các điểm dễ xảy ra cháy rừng. Chỉ tính riêng năm nay, xã đã làm mới 9km đường băng cản lửa ở thôn Nậm Cài và Nậm Tộc.

Vào những ngày cao điểm, nguy cơ cháy rừng cao, xã đã chỉ đạo các thôn, bản, các tổ, đội xung kích thực hiện tốt công tác tuần tra canh gác, phòng, chống cháy rừng, bảo vệ tốt vốn rừng hiện có. Đồng thời, xã liên tục phát cảnh báo về nguy cơ cháy rừng qua hệ thống loa phát thanh xuống các thôn, bản; kịp thời thông tin để người dân và các tổ, đội quản lý BVR các thôn nâng cao trách nhiệm và có phương án BVR được giao khoán.

Ông Trần Văn Quý - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Để hạn chế cháy rừng, ngay trước mùa khô hanh, xã tiến hành kiện toàn Ban Chỉ huy PCCCR từ xã đến các thôn, bản. Các thôn, bản đều xây dựng phương án PCCCR, xây dựng các tổ, đội xung kích PCCCR. Xã thường xuyên tăng cường công tác dự báo, cảnh báo cháy rừng trên địa bàn; tổ chức họp dân, hướng dẫn kỹ thuật đốt nương, làm rẫy, làm đường băng cản lửa, xây dựng hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân PCCCR trong mùa khô, đến nay, đại bộ phận người dân trong xã đều đã hiểu được giá trị, nguồn lợi của rừng và tích cực BVR, nhất là thực hiện đầy đủ các cam kết PCCCR. Chính sự chuyển biến trong nhận thức của người dân đã góp phần làm giảm số vụ cháy rừng và các thiệt hại do cháy rừng gây ra”.

Tuy nhiên, để công tác PCCCR đạt hiệu quả cao, thời gian tới, xã cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp với việc xử lý nghiêm các trường hợp xâm hại rừng, nhất là các hành vi liên quan đến các nguy cơ gây cháy rừng; đồng thời, thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến của thời tiết, kịp thời ra thông báo, cảnh báo cấp dự báo cháy rừng.

Văn Thông

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục