Văn Yên nỗ lực chăm sóc lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/4/2015 | 2:55:11 PM

YênBái - YBĐT - Vụ đông xuân năm 2014 - 2015, diễn biến thời tiết tương đối thuận lợi. Toàn bộ diện tích lúa đã gieo cấy trên địa bàn huyện Văn Yên là 2.850ha, đạt trên 100% kế hoạch, hiện sinh trưởng và phát triển tốt.

Văn Yên đã tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt khung lịch thời vụ, nhất là ở các xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, tạo bước chuyển biến về tiến độ gieo cấy. Diện tích gieo cấy lúa vụ xuân và khung thời vụ bảo đảm đúng chỉ đạo của tỉnh, của huyện. Ngay sau khi hoàn thành diện tích gieo cấy, ngành nông nghiệp huyện đã chỉ đạo nông dân đẩy mạnh chăm sóc nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Đối với các xã vùng thấp, lúa đang vào giai đoạn làm đòng. Đối với các xã vùng cao, lúa đang trong thời kỳ đẻ nhánh tập trung. Chủ động nguồn nước cho sản xuất vụ xuân, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chú trọng kiểm tra công tác thủy lợi, thủy nông; hướng dẫn các đơn vị quản lý thủy nông thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ các công trình thủy lợi và tu sửa, nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất đồng thời rà soát diện tích có khả năng bị thiếu nước trong vụ. Đầu tháng 3, một đợt nắng hạn diễn ra nhưng chưa đến mức phải cứu hạn.

Đến thời điểm hiện tại, các công trình thủy lợi cơ bản đáp ứng nguồn nước tưới cho sản xuất vụ lúa xuân, không có diện tích bị hạn, bị thiếu nước. Đội ngũ cán bộ nông nghiệp sâu sát cơ sở, tập trung hướng dẫn nông dân đắp bờ giữ nước, tưới tiêu hợp lý, tận dụng có hiệu quả các nguồn nước, bảo đảm đủ nước dưỡng lúa, đặc biệt trong giai đoạn lúa làm đòng, trỗ bông. Mặt khác, những diện tích có khả năng thiếu nước được chủ động khắc phục bằng các biện pháp bơm, tát nước.

Nông dân Văn Yên đã tập trung làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ lúa xuân. Bên cạnh việc chủ động bảo đảm nguồn nước tưới cho lúa, người dân chú trọng kiểm tra, thăm đồng để phát hiện, kịp thời phòng trừ sâu bệnh hại. Hiện tại, tình hình sâu bệnh chưa có ở lúa xuân. Tại vùng Đại - Phú - An, nông dân tích cực thu gom, tiêu hủy và phòng trừ ốc bươu vàng.

Các xã Đại Phác, Yên Phú, An Thịnh đẩy mạnh tuyên truyền nhân dân đồng thời phối hợp cùng các ngành, đoàn thể địa phương vào cuộc đã cơ bản khống chế sự phát triển của ốc bươu vàng. Cán bộ nông nghiệp hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa, đặc biệt là bón phân, tưới nước cũng như thường xuyên kiểm tra đồng ruộng về tình hình sâu bệnh.

Công tác khuyến nông đã tập trung tổ chức tập huấn cho nông dân về kỹ thuật gieo cấy và chăm sóc lúa xuân, tùy từng trà lúa khác nhau để có biện pháp chăm sóc cụ thể về mức nước, bón phân... Việc phổ biến, tuyên truyền về sản xuất nông nghiệp cũng được tăng cường với hình thức cấp phát tài liệu kỹ thuật, duy trì thông tin nông nghiệp ở 25 bảng tin của 4 xã: Yên Hưng, Yên Thái, Xuân Ái, Yên Phú và qua hệ thống đài truyền thanh các địa phương... đã góp phần nâng cao hơn nữa ý thức của nông dân đối với công tác chăm sóc, bảo vệ lúa xuân.

Theo dự kiến, vụ lúa xuân trên địa bàn huyện Văn Yên sẽ bắt đầu cho thu hoạch từ cuối tháng 6 cho đến cuối tháng 7 ở từng vùng khác nhau. Với sự nỗ lực và chủ động cao nhất cũng như nếu có được sự thuận lợi về thời tiết, nông dân Văn Yên mong có thêm một mùa vụ thắng lợi.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục