Đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2015 | 9:48:29 AM

YênBái - YBĐT - Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (NLTK&HQ) mới được triển khai. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (PTCN) đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền lĩnh vực này. Nhờ đó, Chương trình đã dần “bén rễ” trong sản xuất cũng như sinh hoạt của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn.

Để tiết kiệm điện năng, hiện nay, nhiều gia đình đã sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời.
Để tiết kiệm điện năng, hiện nay, nhiều gia đình đã sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, với nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng cao của xã hội hiện nay, việc thực hiện Chương trình có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn môi trường sinh thái. Từ đó, Sở Công thương đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt Chương trình sử dụng NLTK&HQ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 - 2017; và quy chế xây dựng, tổ chức thực hiện và quản lý Chương trình. Đặc biệt, năm 2015, Trung tâm đã được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch phân bổ kinh phí Chương trình 500 triệu đồng, trong đó bao gồm các nội dung: tuyên truyền và hỗ trợ 100 hộ gia đình triển khai mô hình điểm “Sử dụng NLTK&HQ trong hộ gia đình”…

Ông Đinh Văn Tuân - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn PTCN cho biết: “Ngay từ đầu năm, trên cơ sở nguồn ngân sách phân bổ của cả Trung ương và địa phương, Trung tâm đã tích cực đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền thông qua hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và trên các phương tiện thông tin đại chúng”.

Cụ thể, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chi tiết từng nội dung cụ thể nhằm bảo đảm thực hiện có hiệu quả kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trung tâm đã  phối hợp với Báo Yên Bái xây dựng chuyên đề về tiết kiệm năng lượng; thực hiện in tài liệu tiết kiệm năng lượng phối hợp với phòng kinh tế và phòng kinh tế và hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố; phát tờ rơi, sổ tay tiết kiệm năng lượng đến các tổ chức, cá nhân và hộ gia đình trên địa bàn. Bên cạnh đó, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các chuyên gia lĩnh vực tiết kiệm năng lượng, phòng kinh tế và hạ tầng các huyện: Mù Cang Chải, Yên Bình, Văn Chấn, Lục Yên chuẩn bị tổ chức lớp tập huấn về luật, các văn bản dưới luật và các giải pháp về sử dụng NLTK&HQ cho các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp thương mại, dịch vụ và hộ gia đình.

Đối với nội dung hỗ trợ 100 hộ gia đình triển khai mô hình điểm “Sử dụng NLTK&HQ trong hộ gia đình”, căn cứ danh sách đăng ký thực hiện mô hình của các huyện, thị xã, thành phố trong năm 2015, đơn vị đang triển khai xây dựng kế hoạch khảo sát các hộ đăng ký tham gia, qua đó, lựa chọn và hướng dẫn các hộ làm hồ sơ xin hỗ trợ kinh phí TKNL.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức; tổ chức hội thảo phổ biến các giải pháp công nghệ nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp về sử dụng NLTK&HQ; xây dựng mô hình hộ gia đình sử dụng tiết kiệm và quản lý năng lượng cho các doanh nghiệp, tòa nhà; thí điểm chiếu sáng phòng học tiết kiệm; cải tạo lắp đặt đèn đường chiếu sáng công cộng; tiến hành kiểm toán năng lượng; nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về sử dụng NLTK&HQ.

Hùng Cường

Các tin khác
Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục