Thi đua là động lực

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2015 | 2:09:51 PM

YBĐT - Những năm qua, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Yên Bái luôn quan tâm, tổ chức, thực hiện hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng, qua đó, thu hút sự hưởng ứng tích cực của các thành viên và đông đảo xã viên, người lao động trong các HTX.

Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái thăm xưởng sản xuất vàng mã của Công ty cổ phần Yên Sơn.
Lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái thăm xưởng sản xuất vàng mã của Công ty cổ phần Yên Sơn.

Ngoài hưởng ứng các phong trào thi đua của Liên minh HTX Việt Nam, hàng năm, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, phát động sâu rộng đến các HTX và doanh nghiệp thành viên, tạo khí thế thi đua sôi nổi như: “Đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên hiệp HTX”, “HTX và doanh nghiệp thành viên chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM)”, “Chủ nhiệm HTX giỏi - Giám đốc doanh nghiệp giỏi”, “Các thành viên phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, đồng thuận cao - Sản xuất, kinh doanh giỏi - Về đích sớm”. Trong giai đoạn 2010 - 2014, có 907 danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng được các cấp trao tặng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động khu vực kinh tế tập thể.

Qua các phong trào thi đua, phần lớn các HTX đã xác định vai trò tự chủ, độc lập của mình trong sản xuất, kinh doanh. Nhiều HTX đã mạnh dạn ứng dụng các công nghệ mới, đầu tư thêm nhiều máy móc hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của bạn hàng trong và ngoài nước, bảo đảm chỗ đứng vững chắc trong nền kinh tế thị trường hiện nay. HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (Văn Chấn) là một điển hình.

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, HTX đã mạnh dạn đầu tư 2 nhà máy với 2 dây chuyền sản xuất chè đen công suất 30 tấn chè búp tươi/ngày, 1 dây chuyền chế biến chè xanh công suất 10 tấn/ngày và nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ chế biến chè xuất khẩu. Các sản phẩm của HTX đã dần chiếm lĩnh thị trường, được các bạn hàng tín nhiệm. Năm 2014, doanh thu HTX đạt 30 tỷ đồng, nộp ngân sách 1,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 400 triệu đồng. HTX đã tạo việc làm cho gần 100 lao động có thu nhập ổn định từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. HTX vinh dự là HTX dẫn đầu lĩnh vực phi nông nghiệp đại diện cho 14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Trong phong trào thi đua “HTX và doanh nghiệp thành viên chung tay XDNTM” phải kể đến Công ty cổ phần Yên Thành. Công ty đã đẩy mạnh công tác liên doanh, liên kết, ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm tre măng Bát Độ với HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành. Doanh nghiệp đã tư vấn, hỗ trợ về kỹ thuật trong các khâu thu hoạch, sơ chế và bảo quản sản phẩm tre măng Bát Độ cho HTX đồng thời thu mua toàn bộ sản phẩm cho nhân dân các xã nằm trong vùng trồng tre măng Bát Độ.

Ngoài ra, Công ty còn ký kết hợp đồng bao tiêu một phần sản phẩm gỗ bóc cho các HTX: Dịch vụ tổng hợp Mông Sơn, Hoàng Nam, Bảo Ngọc và hàng chục tổ hợp tác chế biến gỗ trên địa bàn huyện Yên Bình. Từ các mô hình HTX, doanh nghiệp thành viên điển hình trong phong trào thi đua này đã góp phần không nhỏ trong phong trào XDNTM của địa phương, trợ giúp cho người dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành những vùng hàng hóa trọng điểm, góp phần cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.

5 năm qua (2010 - 2014), được sự hưởng ứng nhiệt tình thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của các HTX, các doanh nghiệp thành viên, khu vực kinh tế tập thể tỉnh từng bước phát triển về mọi mặt, đời sống thành viên, người lao động không ngừng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm. Trong 5 năm, toàn tỉnh thành lập mới 103 HTX, nâng tổng số lên 330 HTX, trong đó có 132 HTX nông nghiệp, còn lại là các loại hình HTX phi nông nghiệp, quỹ tín dụng nhân dân và HTX khác. Doanh thu các HTX liên tục tăng, từ 583 tỷ đồng (năm 2010) lên 1.059,7 tỷ đồng (năm 2014), nộp ngân sách Nhà nước từ 14,9 tỷ đồng (năm 2010) lên 25,4 tỷ đồng (năm 2014); thu nhập bình quân thành viên Liên minh HTX tăng từ 1,2 triệu đồng/tháng lên từ 2,5 - 3 triệu đồng/tháng…

Ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh phấn khởi cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thi đua, phát triển các điển hình tiên tiến; phấn đấu đến năm 2016, đạt 60% số HTX khá, giỏi và giảm số HTX yếu kém xuống dưới 10%; mở rộng mô hình HTX chuyên nghề theo đặc thù của từng huyện, thị, đồng thời tiếp tục xây dựng một số mô hình mới hoạt động trong lĩnh vực môi trường, nhà ở, mô hình quản lý chợ nông thôn... Bên cạnh đó, tăng cường sự chỉ đạo, phối hợp của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển HTX trên địa bàn toàn tỉnh”.

Hồng Duyên

Các tin khác

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục