Nhiều giải pháp tích cực thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2015 | 2:31:28 PM

YênBái - YBĐT - Năm 2014, tuy gặp rất nhiều khó khăn nhưng ngành thuế tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong quý I/2015, ngành tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ thu với kết quả thu ước đạt 300 tỷ đồng (bằng 25% dự toán Bộ Tài chính giao, 22% dự toán của HĐND tỉnh giao và 101% so với cùng kỳ). Trong đó, khối tỉnh quản lý ước đạt 111 tỷ đồng; khối huyện, thị, thành phố ước đạt 189 tỷ đồng.

Người dân phường Minh Tân, thành phố Yên Bái nộp thuế kinh doanh năm 2015.
Người dân phường Minh Tân, thành phố Yên Bái nộp thuế kinh doanh năm 2015.

Ông Đặng Ngọc Minh - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái cho biết: "Trong năm 2015, dự báo tình hình kinh tế trong nước nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng tiếp tục có những khó khăn. Bên cạnh đó, việc triển khai áp dụng các chính sách thuế mới cùng với các giải pháp của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng sẽ tác động làm giảm thu ngân sách Nhà nước. Những chính sách thuế mới này sẽ giảm mức huy động thuế, tăng số đối tượng không phải nộp thuế như: thức ăn chăn nuôi, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy vậy, Cục Thuế tỉnh vẫn xác định, mục tiêu trọng tâm của năm 2015 là thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước UBND tỉnh giao 1.370 tỷ đồng".

Với mục tiêu đặt ra, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện quyết liệt những giải pháp trọng tâm như: thường xuyên theo dõi sát tình hình phát triển kinh tế - xã hội và những nhân tố có thể làm ảnh hưởng đến sự tăng, giảm nguồn thu ngân sách trên địa bàn để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các biện pháp chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc; tăng cường phối hợp giữa cơ quan thuế với các cấp, ngành và lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng. Bên cạnh đó, ngành đã tổ chức quản lý tốt các nguồn thu trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp có số thu lớn, các khoản thu liên quan tới đất đai, tài nguyên khoáng sản...

Ngành cũng thực hiện đẩy mạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế theo hướng hiện đại, trong đó chú ý cải cách thủ tục hành chính thuế, quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, đặc biệt là nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị đối thoại với người nộp thuế từ khâu tuyên truyền, phổ biến đến tổ chức hội nghị, giải đáp vướng mắc trong và sau hội nghị. Trong quý I/2015, ngành đã tổ chức đối thoại trực tuyến trả lời chính sách thuế trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh; tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại với Hiệp hội Đá hoa trắng, các doanh nghiệp trên từng địa bàn quản lý...

Mặt khác, ngành tiếp tục phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan, rà soát, đối chiếu để xác định chính xác số đơn vị đang hoạt động, ngừng kinh doanh, bỏ trốn, mất tích; tập trung rà soát, đôn đốc việc kê khai nộp thuế của các tổ chức, cá nhân, phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp để có biện pháp thu hồi kịp thời; kiên quyết xử lý doanh nghiệp không nộp, chậm nộp hồ sơ khai thuế; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng, thu hồi đầy đủ số tiền hoàn thuế gian lận vào ngân sách Nhà nước; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp theo kế hoạch, phấn đấu thực hiện kiểm tra 100% lượt hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Ngoài ra, ngành còn đẩy mạnh công tác cấp mã số thuế cho doanh nghiệp theo cơ chế liên thông một cửa, bảo đảm nhanh gọn, kịp thời; duy trì việc khai thuế điện tử (TMS) đối với các doanh nghiệp.

Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nội địa năm 2015, Cục Thuế tỉnh đã xây dựng dự toán thu ngân sách quý II là 400 tỷ đồng và phấn đấu 6 tháng đầu năm đạt trên 700 tỷ đồng (bằng 50% dự toán tỉnh giao và 58% dự toán Bộ Tài chính giao). Theo đó, ngành sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp tuyên truyền chính sách thuế mới đến người nộp thuế; tư vấn hỗ trợ, hướng dẫn các chính sách thuế sửa đổi, bổ sung và có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế; tiếp tục rà soát, nắm chắc diễn biến thị trường, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn để phục vụ cho công tác quản lý và điều hành; tăng cường công tác kiểm tra tại cơ quan thuế, kiểm tra toàn bộ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, thuế tài nguyên năm 2014, yêu cầu doanh nghiệp nộp ngay số thuế phát sinh sau quyết toán thuế; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc và có biện pháp xử lý với các doanh nghiệp không thực hiện nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản...

Với những giải pháp tích cực đã đề ra, ngành thuế Yên Bái quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 Quang Thiều

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Số lượng vàng trúng thầu khoảng 20% khối lượng Ngân hàng Nhà nước mang ra đấu giá.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả đấu thầu vàng miếng ngày 23/4 với 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng SJC...

Công ty Điện lực Hòa Bình cải tạo nâng công suất trạm biến áp 110 kV Mai Châu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức số 2594/BCT-KHTC về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.

NHNN thực hiện đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung ra thị trường, giúp bình ổn giá vàng và kéo giảm khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới. (Ảnh minh họa: KT)

Sau khi hủy phiên đấu thầu hôm qua (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm nay (23/4) tiến hành đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục