Đẩy mạnh thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/5/2015 | 10:24:43 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, thành phố Yên Bái trở thành một trong những địa phương có sự đột phá về thu hút nguồn lực đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông đô thị. Không những thế, chất lượng các dự án đã triển khai khá đồng bộ và hiệu quả, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Hạ tầng thành phố ngày càng được hoàn thiện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
   Ảnh: Đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.
(Ảnh: Thanh Miền)
Hạ tầng thành phố ngày càng được hoàn thiện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái. (Ảnh: Thanh Miền)

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh, thành phố Yên Bái còn là một trong những trung tâm tiểu vùng của 14 tỉnh miền núi trung du Bắc Bộ, có mạng lưới giao thông thuận lợi gồm đường sắt, đường bộ, đường thủy. Các hệ thống giao thông này giữ vị trí quan trọng trong đầu mối giao thống huyết mạch nối vùng Tây Bắc với đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Đông Bắc, có tuyến đường sắt liên vận quốc tế và đường cao tốc xuyên Á (Nội Bài - Lào Cai - Vân Nam, Trung Quốc) đi qua. Đây là những thuận lợi trong giao thương phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn 2011 - 2015, đã có hàng loạt các công trình quan trọng được đầu tư trên địa bàn như đường Nguyễn Tất Thành, đường tránh ngập, hệ thống kè sông Hồng và các suối chính trong thành phố, nâng cấp đường Yên Bái - Khe Sang, Bệnh viện Đa khoa 500 giường, Bệnh viện Lao và bệnh phổi, Trường Cao đẳng Y tế, mở rộng Khu công nghiệp phía Nam...

Đồng chí Trần Xuân Thủy - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Nắm bắt và tận dụng những lợi thế về địa lý, thành phố đã và đang hiện thực hóa ý tưởng quy hoạch xây dựng phát triển đô thị theo hướng mở, lấy sông Hồng làm trục không gian. Thành phố sẽ phát triển theo hai bên sông Hồng, phía tả ngạn (thành phố cũ) được xây dựng nâng cấp với vai trò là đô thị hạt nhân bao gồm trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh tại khu vực phường Đồng Tâm, các khu kinh tế dịch vụ được định hướng phát triển ở địa bàn phường Hồng Hà, phường Nguyễn Thái Học và phường Minh Tân.

Thành phố mới sẽ được quy hoạch phía hữu ngạn sông Hồng, gắn với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai mà trung tâm hành chính - văn hóa là xã Giới Phiên. Phường Hợp Minh và các xã Âu Lâu, Phúc Lộc kết hợp với Khu công nghiệp Minh Quân, Minh Tiến và dịch vụ du lịch Đầm Hậu - Minh Quân sẽ kết hợp cùng phát triển mang đặc trưng của đô thị sinh thái".

Thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là nhiệm vụ luôn được thành phố đặc biệt quan tâm. Để có kết cấu hạ tầng tốt, thu hút các nhà đầu tư đến sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, thành phố đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, tăng cường công tác quảng bá các dự án đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông tin điện tử về môi trường đầu tư, các hoạt động hỗ trợ đầu tư, chính sách và dự án mời gọi đầu tư; duy trì và phát triển mối quan hệ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để tranh thủ sự hợp tác, giúp đỡ trong việc tuyên truyền, quảng bá về cơ hội đầu tư vào địa phương; rà soát lại việc triển khai thực hiện 7 biên bản ghi nhớ với các đối tác, đặc biệt là chương trình công tác đã ký với Văn phòng Kinh tế - xã hội Đài Bắc, Phòng Thương mại Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI), xúc tiến làm việc với Tập đoàn Tôn Hoa Sen để đầu tư vào thành phố Yên Bái đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để Công ty TNHH Một thành viên Chiến Thắng - Yên Bái triển khai xây dựng nhà máy may xuất khẩu tại Cụm công nghiệp Âu Lâu.

Trên cơ sở quy hoạch được duyệt và các định hướng phát triển, trong năm 2015, thành phố sẽ hoàn thành đường tránh ngập nhằm kết nối đường cao tốc với trung tâm tỉnh và thành phố; đầu tư xây dựng cầu Tuần Quán, tạo ra sự phát triển cho các xã phía hữu ngạn sông Hồng; cải tạo và nâng cấp đường 32C đoạn qua thành phố theo tiêu chuẩn đô thị. Trong năm 2015, thành phố tiếp tục thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị bằng nguồn kiến thiết thị chính đồng thời tích cực triển khai giai đoạn 1 dự án nâng cấp đô thị trong tiểu dự án các đô thị miền núi phía Bắc giai đoạn 2015 - 2020 và các dự án đầu tư hạ tầng khác trên địa bàn. Cùng với đó, tiếp tục triển khai kế hoạch phát triển đường giao thông nông thôn năm 2015 với mục tiêu cơ bản hoàn thành việc kiên cố hóa các tuyến đường hiện có trên địa bàn, triển khai tích cực các công trình đầu tư hạ tầng tại 3 xã trong Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Trong công tác phát triển hạ tầng giao thông đô thị, thành phố cũng thu hút được các dự án đầu tư của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư cho tiểu dự án nâng cấp đô thị thành phố bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) giai đoạn 2015 - 2020 với kinh phí 29,45 triệu USD.

Trong hai năm 2015 - 2016, thành phố sẽ triển khai gói thầu YB01 với kinh phí 7,3 triệu USD. Riêng trong năm 2015 này sẽ thực hiện nâng cấp cơ sở hạ tầng 3 khu dân cư thu nhập thấp LIA1 gồm tổ 12, tổ 16a khu Hồng Phong, LIA2 thuộc khu Hồng Nam và LIA3 gồm tổ 4a, tổ 4b khu Hồng Yên, phường Hồng Hà; nâng cấp đường Quang Trung, đường Tô Hiệu. Tổng số vốn đầu tư của tiểu dự án nâng cấp đô thị thành phố năm 2015 là 20 tỷ đồng. Năm 2016, thành phố tiếp tục nâng cấp đường từ Km4 đến cầu Văn Phú, đường Hoàng Văn Thụ (Khe Sến), đường Thanh Liêm, đường Ngô Sỹ Liên và đường Hà Huy Tập...

Có được bước đột phá như trên là kết quả của cả một quá trình chuẩn bị công phu và bài bản của thành phố để thành phố Yên Bái thực sự trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Trong thời gian tới, thành phố đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư và xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, là quyết tâm chính trị của cả hệ thống chính trị. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của các chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư của tỉnh và thành phố trên các kênh thông tin đại chúng; phát huy và mở rộng hơn nữa các quan hệ đối ngoại nhằm tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trước hết là nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực, trình độ, kiến thức của đội ngũ cán bộ nhằm thực hiện tốt các thủ tục đầu tư...

Quang Thiều

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục