Chuyển động Âu Lâu

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2015 | 10:26:13 AM

YênBái - YBĐT - Là xã ngoại vi của thành phố Yên Bái, những năm qua, xã Âu Lâu đã từng bước khai thác có hiệu quả lợi thế các công trình trọng điểm đầu tư trên địa bàn để vực dậy và tạo bước chuyển dịch mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, từ kinh tế nông nghiệp thuần túy chuyển dần sang lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và thương mại - dịch vụ, với tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2015 ước đạt 14,4%.

Các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng tại xã Âu Lâu tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng tại xã Âu Lâu tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Điều đổi thay dễ nhận thấy ở Âu Lâu vài năm trở lại đây đó là kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư kiến thiết rất cơ bản. Theo đó, diện mạo nông thôn địa phương ngày một được chỉnh trang đàng hoàng, khang trang hơn. Đến nay, xã đã kiên cố hóa gần 12km đường giao thông nông thôn với tổng mức đầu tư 15,4 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 3,6 tỷ đồng, đưa tỷ lệ đường giao thông kiên cố hóa trên địa bàn đạt 86% (vượt 6% mục tiêu đề ra).

Trong 5 năm (2010 - 2015), cùng với sự đầu tư của Nhà nước, phát huy nguồn lực trong nhân dân, xã đã xây dựng 6 nhà văn hóa thôn với tổng với tổng mức đầu tư trên 4,4 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng; xây dựng trạm y tế; sửa chữa, nâng cấp các phòng học, phòng chức năng; kiên cố hóa 1,4km kênh mương nội đồng…, tổng mức đầu tư đạt gần 2 tỷ đồng, trong đó huy động xã hội hóa giáo dục được trên 700 triệu đồng. Các công trình xây dựng lưới điện, đường dây trung thế, trạm biến áp tại thôn 1 và thôn 6 với tổng vốn đầu tư trên 5,6 tỷ đồng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi, kích thích hoạt động sản xuất trong nhân dân phát triển.

Đặc biệt, nhiều công trình trọng điểm của Trung ương và địa phương được quan tâm đầu tư trên địa bàn như: đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua xã Âu Lâu; Cụm công nghiệp Âu Lâu, Khu công nghiệp Âu Lâu, bước đầu thu hút một số doanh nghiệp trong nước và công ty nước ngoài đầu tư xây dựng nhà xưởng, mở ra những cơ hội phát triển mới cho địa phương.

Với sự chuyển dịch đúng hướng, lĩnh vực sản xuất công nghiệp - xây dựng trên địa bàn xã đang chiếm một tỷ lệ khá lớn (76,5%). Trên địa bàn xã hiện có 258 doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ, duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, trong đó có 9 doanh nghiệp, 24 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và 225 hộ dịch vụ (tăng 95 cơ sở so với năm 2010), tập trung sản xuất chủ yếu các sản phẩm đồ mộc dân dụng, chế biến chè, gỗ, đũa xuất khẩu, sản xuất gạch xi măng, sửa chữa ô tô xe máy... Giá trị sản xuất trên lĩnh vực này trung bình hàng năm đạt trên gần 100 tỷ đồng, tăng 54% so với đầu nhiệm kỳ. Riêng lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2015 ước đạt gần 30 tỷ đồng (vượt 18,8% mục tiêu đề ra, tăng 2,2 lần so với năm 2010).

Một trong những chương trình đóng góp tạo nên sự chuyển động rõ nét trong đời sống kinh tế - xã hội của người dân Âu Lâu phải kể đến Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Với đích đến là nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, nhiều công trình dân sinh phục vụ cho sinh hoạt của cộng đồng như: đường điện, giao thông, trường, lớp học… đã được người dân đồng thuận góp công, góp của xây dựng; trong đó, 6/13 thôn đã được xây dựng được nhà văn hóa mới từ nguồn lực xã hội hóa và đóng góp của nhân dân với tổng mức đầu tư trên 4,4 tỷ đồng, đưa số thôn có nhà văn hóa đạt 100%.

Bên cạnh đó, việc tăng cường hỗ trợ giúp nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã đưa giá trị sản phẩm nông nghiệp trên 1 đơn vị đất canh tác vượt xa con số 50 triệu đồng/năm, dự ước năm 2015 là 61,6 triệu đồng/ha. Đặc biệt, từ nguồn lực hỗ trợ của Chương trình xây dựng NTM, hàng trăm lượt hộ nông dân, trong đó có 65 hộ nghèo đã được hỗ trợ cây, con giống phát triển kinh tế hộ; 10 tổ dịch vụ được hỗ trợ máy làm đất đa năng, máy tẽ ngô, máy tuốt lúa liên hoàn… với tổng kinh phí hỗ trợ trên 700 triệu đồng…

Âu Lâu hôm nay đã khác rất xa so với 5 năm trước đó. Điều này được minh chứng rõ nhất khi thu nhập bình quân đầu người của người dân địa phương năm 2015 ước đạt con số 23 triệu đồng (vượt 53,3% mục tiêu đề ra và tăng hơn 3 lần so với năm 2010). Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 5,28%, bình quân mỗi năm giảm 1%. Sự nghiệp giáo dục phát triển; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm; các chính sách an sinh xã hội được triển khai có hiệu quả: gần 700 đối tượng bảo trợ xã hội, người có công và trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 54 hộ nghèo được hỗ trợ trên 800 triệu đồng để làm mới nhà ở... 5 năm qua, trên 400 lao động của địa phương đã được giải quyết việc làm mới; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng, đạt trên 15%...

Nhịp sống văn minh của một đô thị đang trên đà phát triển đã có những tác động tích cực, chuyển biến nhận thức, hành động của người dân ngay từ nếp sinh hoạt như việc cưới, việc tang… đến tư duy phát triển kinh tế. Đường hướng lãnh đạo lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm, xây dựng đảng là then chốt đã được Đảng bộ xã Âu Lâu vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, tạo được sự đoàn kết, đồng thuận, thống nhất cao trong Đảng, trong các tầng lớp nhân dân; củng cố vững chắc niềm tin, khuyến khích khơi nguồn sáng tạo của chính mỗi người dân, nhất là các thành phần kinh tế góp sức trong công cuộc xây dựng NTM ở địa phương. Với 17/19 chỉ tiêu NTM phấn đấu hoàn thành trong năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Âu Lâu vững tin trên con đường đổi mới, sớm "cán đích" đạt chuẩn xã NTM. 

Minh Thúy

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục