Tạo điểm tựa cho nhiệm kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/5/2015 | 10:19:03 AM

YBĐT - Nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Mậu Đông (Văn Yên) đã chung sức khắc phục khó khăn, tập trung nhiều giải pháp nỗ lực xây dựng kinh tế, xã hội. Đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ở Mậu Đông đã có nhiều khởi sắc, đời sống của nhân dân được cải thiện hơn.

Xưởng sản xuất ống cống và gạch bê tông của gia đình ông Phạm Văn Đức luôn tạo việc làm cho 6 lao động có thu nhập ổn định.
Xưởng sản xuất ống cống và gạch bê tông của gia đình ông Phạm Văn Đức luôn tạo việc làm cho 6 lao động có thu nhập ổn định.

Mậu Đông là xã vùng thấp của huyện Văn Yên, có 13 thôn, 1.268 hộ, 4.663 nhân khẩu. Xã có 3 dân tộc, trong đó dân tộc Kinh chiếm 89%, còn lại là Tày, Dao. Xác định sản xuất nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền xã chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất nông-lâm nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa. Tạo điều kiện để nhân dân mở rộng ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, chăn nuôi gia súc, thâm canh bền vững sắn cao sản trên đất dốc...

Tới thăm gia đình ông Phạm Văn Đức ở thôn 9-một điển hình trong sản xuất, kinh doanh ở địa phương. Nắm vững chủ trương của Đảng, Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, gia đình ông Đức đã mở xưởng sản xuất ống cống bê tông, gạch bê tông từ năm 2002. Xưởng của ông Đức giải quyết việc làm thường xuyên cho 6 lao động và có thu nhập ổn định. Ông Đức cho biết: “Sự phát triển trong cơ sở sản xuất của gia đình là nhờ vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện để người dân mở mang các ngành nghề tăng thêm thu nhập cho gia đình, giải quyết việc làm cho người lao động cũng như đóng góp vào ngân sách địa phương”.

Đến các thôn khác mới thấy, còn nhiều những điển hình phát triển kinh tế ở các lĩnh vực khác nhau như: hộ ông Trần Văn Kỳ, ông Trần Văn Trường ở thôn Cầu Khai, phát triển kinh tế từ trồng sắn cao sản, trồng rừng, ươm cây giống, chăn nuôi gia súc theo quy mô gia trại mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Hộ ông Phạm Văn Huy, Bí thư chi bộ thôn 5 thì kinh doanh hàng tạp hóa, dịch vụ vật tư nông nghiệp, vận tải nhỏ cũng đã tạo điều kiện cho một số lao động trong thôn có thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng và gia đình ông Huy cũng có mức thu nhập cao.

Từ những quyết sách đúng đắn đắn của Đảng bộ, chính quyền trong khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương, 5 năm qua, đời sống của nhân dân trong xã được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 9,8 triệu/người/năm 2010 lên 17,5 triệu đồng/người vào năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm từ 2,6 đến 4,8% và hiện xã còn 236 hộ nghèo (chiếm 18%). Nhân dân trong xã tích cực đóng góp tiền, công sức cùng với nguồn vốn nhà nước tập trung xây dựng cơ sở  hạ tầng như: cứng hóa 4,3 km đường nông thôn; hoàn thành lưới điện 0,4 KV trên toàn xã; xây dựng lớp học, nhà bếp Trường Mầm non mậu Đông với tổng kinh phí 3,4 tỷ đồng; xây dựng lớp học, nhà công vụ Trường Tiểu học Mậu Đông trị giá trên 3 tỷ đồng.

Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế, xã còn thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phong trào đền ơn đáp nghĩa, trong đó xây dựng mới, nâng cấp được 15 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách với trị giá trên 500 triệu đồng. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, xã đã tổ chức triển khai thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thu hút đông đảo nhân dân tham gia xây dựng môi trường sống lành mạnh. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội và nghĩa vụ quân sự; 13/13 thôn duy trì tốt hoạt động của tổ hòa giải, tổ an ninh, góp phần giải quyết các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở…

Tuy nhiên, Đảng bộ xã Mậu Đông cũng nhận thấy, việc vận động nhân dân thực hiện phát triển kinh tế, xã hội vẫn chưa tạo ra được bước đột phá, nhất là chưa tìm được đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp, chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương, các ngành nghề phát tuy có phát triển nhưng mới chỉ ở quy mô nhỏ lẻ... Từ thẳng thắn nhìn vào những mặt còn hạn chế và biết phát huy lợi thế, kết quả đạt được, chắc chắn trong nhiệm kỳ 2015-2020, đời sống kinh tế, xã hội ở Mậu Đông sẽ đạt được những bước tiến khả quan hơn.
 

Vũ Đồng

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục