Mường Lò - mùa lúa chín

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2015 | 10:22:14 AM

YênBái - YBĐT - Thời điểm này, khi một số địa phương trên địa bàn tỉnh lúa đông xuân mới đang trong giai đoạn trỗ nông dân thị xã Nghĩa Lộ đã khẩn trương thu hoạch trong niềm vui được mùa. Đây cũng là vụ lúa được đánh giá có năng suất cao hơn hẳn so với những dự đoán ban đầu.

Người dân xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ thu hoạch lúa đông xuân.
Người dân xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ thu hoạch lúa đông xuân.

Bất chấp cái nắng nóng từ 35 - 38oC, trên các xứ đồng, bà con nông dân thị xã đang khẩn trương thu hoạch lúa đông xuân. Tính đến ngày 19/5/2015, nông dân thị xã đã thu hoạch hơn 500ha, bằng gần 70% diện tích, năng suất ước đạt từ 64 tạ/ha trở lên, có nơi năng suất đạt gần 70tạ/ha như: tổ Tông Pọng 2 (phường Tân An), tổ dân phố 9 (phường Cầu Thia). Một số địa phương có tiến độ thu hoạch nhanh như: phường Tân An, xã Nghĩa An và xã Nghĩa Lợi đến nay đã được hơn 80% diện tích. Theo bà con nông dân, năng suất vụ đông xuân năm nay được mùa hơn hẳn so với các vụ đông xuân trước.

Bà Lò Thị Bun ở tổ dân phố 9, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ phấn khởi cho biết: “Vụ này, gia đình tôi gieo cấy 1.200m2, bằng giống Nghi Hương 305, đã thu hoạch xong rồi ước đạt hơn 1 tấn thóc, được mùa gia đình rất phấn khởi”. Cùng tâm trạng với bà Bun, chị Hoàng Thị Ních ở thôn Nà Làng, xã Nghĩa Phúc không giấu nổi vui mừng: “Nhà mình chỉ có 500m2 ruộng nhưng thu về 9 bao thóc, so với các vụ khác, năng suất vụ này đạt tương đối cao”.

Phường Tân An là địa phương có diện tích lúa lớn nhất thị xã Nghĩa Lộ. Những ngày này, chạy đua với thời gian, nông dân các tổ dân phố nông nghiệp của phường cũng tất bật ra đồng thu hoạch lúa đông xuân. Để kịp khung thời vụ sản xuất vụ mùa, khi diện tích lúa đã chín, phường chỉ đạo bà con nông dân tập trung thu hoạch nhanh gọn để giải phóng đất sản xuất vụ mùa, với phương châm thu hoạch đến đâu lấy nước vào ruộng, đổ ải ngay đến đó, tránh hiện tượng nhân dân lấy nước ồ ạt cùng lúc gây khó khăn cho việc điều tiết.

Đến nay, toàn phường đã thu hoạch hơn 100ha, dự kiến đến hết tháng 5/2015, địa phương sẽ thu hoạch xong toàn bộ diện tích lúa đông xuân. Ông Hoàng Xuân Đức - Phó chủ tịch UBND phường cho biết: “Trái với những dự đoán ban đầu, lúa đông xuân năm nay cơ bản được mùa, năng suất tốt, bà con rất phấn khởi để bắt tay vào sản xuất vụ mùa. Đây cũng là tiền đề để phường hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ mùa theo đúng khung lịch thị xã chỉ đạo”.

Vụ lúa đông xuân 2015 của Nghĩa Lộ diễn ra trong điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi. Những đợt nắng nóng kéo dài, tình hình sâu bệnh diễn biến phức tạp nhưng năng suất dự kiến đạt từ 64 tạ/ha trở lên, cao so với kế hoạch đề ra.

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, yếu tố đem lại thành công này là cơ cấu giống hợp lý, thời vụ sản xuất phù hợp, sự chủ động chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Vụ mùa năm 2015, thị xã đặt ra mục tiêu gieo cấy 812ha, trong đó vùng sản xuất hàng hóa từ 500ha trở lên, năng suất bình quân đạt 50 tạ/ha, sản lượng lương thực có hạt đạt hơn 4.000 tấn. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu này, thị xã đã yêu cầu các xã, phường chỉ đạo bà con nông dân thực hiện tốt phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, khi lúa chín 85% là thu hoạch, không phơi lúa qua đêm tại ruộng, tránh thiệt hại do mưa bão gây ra. Thu hoạch lúa xong, giải phóng một phần diện tích để gieo mạ, xử lý hạt giống trước khi gieo mạ. Cơ quan chuyên môn cùng các xã, phường thực hiện tốt công tác cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nước tưới, phục vụ sản xuất, bảo đảm số lượng, chất lượng, thời vụ…

Nhờ đó, đến nay, tổng lượng giống đã cấp là 4.523kg, hơn 1.000 hộ đã gieo mạ, gần 200ha đã làm đất để cấy. Theo kế hoạch, trà 1 mùa sớm sẽ gieo cấy từ 70 - 75% diện tích với các giống như Nhị ưu 838, Chiêm Hương 305, Hương Chiêm, HT1, thời vụ cấy từ ngày 27/5 - 5/6/2015; trà 2 chính vụ gieo cấy diện tích còn lại, gồm các giống: Nghi Hương 305, Hương Chiêm, HT1..., thời vụ cấy từ ngày 12/6 - 17/6/2015.

Bài, ảnh: Thùy Hương - Xuân Tỉnh

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục