Yên Bái: Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản 4 tháng đầu năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2015 | 5:09:43 PM

YênBái - YBĐT – Sáng ngày 22/5, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản 4 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm những tháng còn lại của năm 2015.

Dự Hội nghị có đồng chí Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Đến ngày 20/5/2015, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn toàn tỉnh đạt 509 tỷ đồng, bằng 38,2% dự toán trung ương giao và bằng 34% dự toán tỉnh giao. Nếu tính theo mức thu bình quân của 5 tháng phải đạt là 40% thì toàn tỉnh chỉ có 5/13 chỉ tiêu đạt trên 40%, đạt mức thu thấp. Các địa phương thực hiện thu đến thời điểm giữa tháng 5/2015 đạt 285 tỷ đồng, bằng 35% so với dự toán tỉnh giao. Bên cạnh những huyện đạt tỷ lệ thu khá thì có những huyện tiến độ thu ngân sách trong 5 tháng đầu năm còn rất chậm (dưới 40%).

Đối với chi ngân sách địa phương trong 5 tháng năm 2015 ước đạt 2.514 tỷ đồng, bằng 41% so với dự toán tỉnh giao và bằng 118,8% so với cùng kỳ năm 2014 đã đáp ứng được đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán năm 2015 được UBND tỉnh giao. Về tiến độ triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015, đến thời điểm này, việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh còn rất chậm, giải ngân trên tất cả các công trình mà tỉnh đã giao vốn mới chỉ đạt 32,4%.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung bàn các giải pháp để thúc đẩy hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2015, phấn đấu đạt mục tiêu 1.700 tỷ đồng và bàn biện pháp, kiên quyết trong triển khai tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản trong đó có các công trình trọng điểm và khẩn trương triển khai tiến độ giải ngân cũng như quyết toán các công trình đã hoàn thành trong năm 2014.

Đồng chí Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Phạm Duy Cường – Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ rõ những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của một số ngành và một số địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Để hoàn thành nhiệm vụ những tháng còn lại của năm, đồng chí yêu cầu Thường trực các huyện, giám đốc các sở phân công một số đồng chí ít tham gia vào công tác khác mà chỉ tập trung sâu vào lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy có sự đánh giá cán bộ, sử dụng, bố trí cán bộ một cách hợp lý để nâng cao sự chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ; sửa đổi một số quy định về phân cấp, tháo gỡ khó khăn về quy chế; phối hợp cải cách hành chính trong nội bộ các sở; không tham quan, nghỉ mát từ nay đến cuối năm... để tập trung thời gian, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đánh giá về mục tiêu về thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà lưu ý, tuy có tăng so với cùng kỳ, song so với mục tiêu thì kết quả đạt về thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản chưa được như mong muốn. Để phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho năm 2015 và mục tiêu Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh đề ra, đặc biệt là mục tiêu về thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ quan điểm dù khó khăn đến đâu cũng phải phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2015 là 1.700 tỷ đồng, trong 6 tháng đầu năm phải đạt được 50% chỉ tiêu thu. Để đạt được mục tiêu trên đồng chí đề nghị, các ngành, các địa phương phải có kế hoạch triển khai cụ thể, bám sát nguồn thu, khoản thu; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản nhất là các công trình trọng điểm nằm trong mục tiêu chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp; tập trung giải ngân dứt điểm cho các công trình đã hoàn thành…

Thanh Chi – Quyết Thắng

Các tin khác
Lãnh đạo Sở Xây dựng trao Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh đạt đô thị loại V

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Yên tổ chức lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã An Thịnh là đô thị loại V trực thuộc huyện Văn Yên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025).

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn trao đổi với người dân về chăm sóc cây cam để giữ vững Chỉ dẫn địa lý Cam Văn Chấn. *(Ảnh tư liệu)

Ngày 16/4, UBND huyện Văn Chấn phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, Trung tâm Thực nghiệm rau hoa quả Gia Lâm - Hà Nội và 9 xã vùng ngoài của huyện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hỗ trợ trồng mới, trồng cải tạo diện tích cam của huyện năm 2024.

Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục