Sẽ chi trả gói trợ giúp xã hội cho hộ gia đình qua hệ thống bưu điện

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2015 | 2:09:39 PM

Ngày 27/5, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết thỏa thuận cung cấp dịch vụ chi trả “Gói trợ cấp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình” qua bưu điện trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” (SASSP).

Lễ ký kết thỏa thuận diễn ra chiều 27/5 tại Hà Nội.
Lễ ký kết thỏa thuận diễn ra chiều 27/5 tại Hà Nội.

Dự án SASSP được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ quản. Dự án hướng đến mục tiêu xây dựng những cải cách trong quản lý và triển khai dịch vụ trợ giúp xã hội trên toàn quốc cũng như thử nghiệm những cải cách này ở 4 tỉnh miền Bắc, Trung và miền Nam Việt Nam.

Dự án hỗ trợ việc hợp nhất thông tin và quy trình nhằm đơn giản hóa các thủ tục do hệ thống trợ giúp xã hội của Việt Nam hiện đang có nhiều chương trình manh mún, dẫn đến sự kém hiệu quả từ góc độ của cả đơn vị triển khai thực hiện và đối tượng thụ hưởng.

Dự án hợp nhất cơ sở dữ liệu hiện hành thành một cơ sở dữ liệu quốc gia về các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và các đối tượng trợ giúp xã hội để đặt nền móng cho việc hợp nhất các chương trình và tăng tính hiệu quả của chi tiêu công cho lĩnh vực trợ giúp xã hội. Tại 4 tỉnh thí điểm của Dự án (Hà Giang, Quảng Nam, Trà Vinh và Lâm Đồng), Dự án sẽ thử nghiệm chương trình trợ giúp xã hội hợp nhất và được tăng cường bằng cách gom các chương trình chi trả tiền mặt hiện hành và các chương trình mới cho các hộ gia đình nghèo có trẻ em thành “gói trợ cấp gia đình” nhằm đảm bảo an sinh thu nhập cho các hộ nghèo. Chương trình sẽ được triển khai thông qua hệ thống cung cấp dịch vụ và quản lý được cải thiện.

Theo biên bản thỏa thuận, từ ngày 1/7/2015 đến ngày 30/6/2018, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện chi trả bằng tiền mặt gói trợ giúp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình và thù lao hàng tháng cho cộng tác viên xã hội thuộc Dự án trên địa bàn 4 tỉnh triển khai thí điểm. Trong đó bao gồm việc thực hiện chi trả tại các điểm phục vụ của Bưu điện Việt Nam và tại nhà cho các đối tượng hưởng không thể tự đến điểm chi trả như người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng mà không có người lĩnh thay. Đồng thời, Bưu điện Việt Nam sẽ thực hiện công khai thông tin về kế hoạch chi trả, thủ tục nhận tiền và danh sách hộ gia đình hưởng lợi tại các điểm chi trả bằng tiếng Việt và tiếng dân tộc ở nơi có đồng bào dân tộc sinh sống.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đều cho rằng: Việc chi trả “Gói trợ giúp xã hội hợp nhất cho hộ gia đình” qua Bưu điện, không chỉ tận dụng lợi thế về mạng lưới điểm phục vụ, chất lượng dịch vụ của Bưu điện để mang lại những lợi ích thiết thực cho người được hưởng, đảm bảo thuận tiện, nhận đúng, nhận đủ số tiền, đúng thời gian quy định… mà còn góp phần đảm bảo sự minh bạch giữa công tác quản lý và chi trả các chính sách trợ cấp xã hội, đảm bảo an toàn nguồn tiền cũng như công tác thanh quyết toán.

Được biết, trước đó, Ngân hàng Thế giới đã khảo sát mạng lưới, năng lực của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng như năng lực hoạt động tại 4 Bưu điện tỉnh Trà Vinh, Lâm Đồng, Hà Giang và Quảng Nam trong các năm 2013-2014. Tại Hiệp định tín dụng giữa Việt Nam và Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), Ngân hàng Thế giới đã chỉ định Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả cho Dự án.

                                                                   (Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục