Bước chuyển Vũ Linh

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2015 | 2:21:29 PM

YênBái - YBĐT - Là một xã nằm ở phía Đông hồ Thác Bà, Vũ Linh (huyện Yên Bình) có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội. Thống kê đến cuối năm 2014, Vũ Linh có tổng diện tích tự nhiên 3.736,93ha (trong đó đất sản xuất nông nghiệp 695,25ha; đất lâm nghiệp 1.736,4ha; đất phi nông nghiệp 1.283,87ha; đất nuôi trồng thủy sản 19,95ha; đất chưa sử dụng là 1,46ha).

Kết cấu hạ tầng đã được xây dựng cơ bản, xã có 7km tỉnh lộ, 2,1km đường liên xã và 26km đường liên thôn. Tỷ lệ hộ dùng điện là 99,7%. Được quy hoạch là vùng trọng điểm sắn của huyện, trên địa bàn xã có nhà máy chế biến tinh bột sắn, nhờ vậy đã giúp nông dân phát triển nghề trồng sắn cũng như các ngành nghề, dịch vụ đi kèm.

Đảng bộ xã luôn xác định kinh tế nông nghiệp nông thôn vẫn giữ vai trò chủ đạo, vì vậy được chú trọng phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Đảng bộ xã đã chỉ đạo nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện tốt các chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất, chủ động chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi, làm tăng năng suất, sản lượng và giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Phá bỏ được tình trạng quảng canh, 100% diện tích ruộng 1 vụ đã được đầu tư thâm canh, cải tạo để sản xuất 2 vụ, 50% diện tích 2 vụ thành 3 vụ, trên 90% diện tích lúa nước và 100% diện tích ngô hàng năm đều được gieo trồng bằng giống có năng suất, chất lượng cao.

100% diện tích rừng trồng mới đều được trồng bằng giống mới, rút ngắn được chu kỳ sản xuất. Xã thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân. Trình độ cơ giới hóa trong sản xuất được nâng lên, toàn xã hiện có 181 máy cày, máy bừa; có 26 máy tuốt lúa; 56 xe cơ giới phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp. Lúa và ngô đã bảo đảm an ninh lương thực; diện tích, năng suất và sản lượng hàng năm luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng giá trị trồng trọt tăng 9,9% so với năm 2010.

 Là địa phương có diện tích đất lâm nghiệp lớn, Đảng bộ, chính quyền xã Vũ Linh xác định cần phát triển mạnh kinh tế lâm nghiệp, gắn việc trồng với bảo vệ rừng, một mặt để tạo việc làm, phát triển kinh tế, mặt khác là bảo vệ môi trường sinh thái, hạn chế thiên tai, lũ lụt... Sản xuất lâm nghiệp trên địa bàn xã đã chuyển mạnh từ khai thác sang khoanh nuôi, bảo vệ và trồng rừng kinh tế. Hàng trăm héc-ta đất lâm nghiệp ở Vũ Linh đã được giao khoán cho dân và được luân canh các cây trồng có giá trị kinh tế cao như keo Úc, bạch đàn mô. Đến nay, việc trồng, khai thác đã ổn định luân kỳ, công tác phòng cháy, chữa cháy được quan tâm, hiệu quả mang lại từ việc trồng rừng là rõ nét nên người dân yên tâm gắn bó với ngành nghề sản xuất lâm nghiệp.

Nét mới trong sản xuất nông, lâm nghiệp ở Vũ Linh là người dân đang đẩy mạnh việc cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả, đặc biệt là trồng bưởi. Hiện, diện tích cây ăn quả toàn xã đã lên đến 96ha, trong đó giống bưởi Diễn là chủ yếu. Đối với nghề chăn nuôi, bên cạnh việc tận dụng diện tích mặt nước để phát triển nghề cá, đồi rừng để chăn thả trâu, bò, nông dân trong xã đang tận dụng tốt nguồn bã sắn của nhà máy và nông sản để phát triển đàn lợn. Đến nay, xã đã có hàng chục trang trại lợn chăn nuôi tập trung, hàng trăm hộ duy trì thường xuyên 7 đến 15 đầu lợn.

Vùng quê Vũ Linh hôm nay đã thực sự khởi sắc. Xã đã phát huy được các nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án, của doanh nghiệp, nhất là sự tham gia hiến đất, đóng góp kinh phí, công lao động của nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Trong  5 năm, xây dựng được 3 nhà văn hóa thôn (Ba Luồn, Đồng Hen, Đồng Bội); xây dựng 4,6km đường bê tông và mở mới 13,6km đường giao thông nông thôn với sự đóng góp của nhân dân là 2,47 tỷ đồng. Nông dân Vũ Linh đã bớt dần lam lũ, cực nhọc, nhiều người đã chuyển từ ngành nghề cấy lúa, trồng rừng sang làm các ngành nghề thương mại, dịch vụ như buôn bán hàng hóa, chế biến nông lâm sản, dịch vụ vận tải... Thương mại dịch vụ tăng trưởng mạnh giúp cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, số hộ khá giàu tăng nhanh qua các năm.

Kết quả trên lĩnh vực phát triển kinh tế trong thời gian qua ở Vũ Linh là rất đáng ghi nhận nhưng Đảng bộ xã vẫn thẳng thắn nhìn nhận còn nhiều mặt chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Khi diện tích mặt nước trong xã lên đến hơn 1.000ha mà nghề cá chậm phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng nhưng chưa toàn diện và vững chắc; người dân vẫn thiếu vốn, khoa học kỹ thuật và khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm của mình... Nhìn nhận rõ những hạn chế này sẽ là cơ sở để Vũ Linh tiếp tục tập trung nguồn lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Lê Phiên

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục