Ngày 1/6, chính thức thông xe nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/5/2015 | 6:08:11 PM

YênBái - YBĐT - Tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái (đoạn từ cầu Văn Phú đến nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, sẽ chính thức thông xe và đưa vào sử dụng từ ngày 1/6/2015; 5 km còn lại của tuyến đường này dự kiến cũng sẽ thông xe và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6 tới.

Đoạn tuyến từ cầu Văn Phú đến nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc lý trình Km5+81,94 – Km10+00 có tổng chiều dài trên 4,1km, với khối lượng đào đắp nền đường trên 2 triệu 460 nghìn m3; móng cấp phối đá dăm lớp trên và lớp dưới gần 20 nghìn m3; thảm mặt đường 2 lớp với gần 15 nghìn m3. Trên đoạn tuyến có 9 cống được thiết kế vĩnh cửu với tải trọng  H30 – XB 80.

Đến nay, đoạn tuyến này đã thi công hoàn chỉnh phần đào, đắp nền, mặt đường, công trình thoát nước, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật, đảm bảo kết nối với nút giao IC12 thuộc dự án đầu tư đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch giao 6 tháng, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

Khí thế đang trào dâng đón những ngày tháng 6 lịch sử khi chỉ sau 1 ngày, Đảng bộ tỉnh lại tiến hành Đại hội điểm cấp huyện Đảng bộ huyện Văn Chấn và hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 – 30/6/2015), công trình có ý nghĩa mở màn để hoàn thiện và đưa vào sử dụng toàn tuyến đường tránh ngập TP Yên Bái và khởi công cầu Tuần Quán vào ngày 30/6. Vì vậy, “sự kiện” và “công trình” là hai cụm từ đã song hành cùng nhau từ nhiều tháng nay. Những kỹ sư, công nhận cần mẫn mồ hôi đẫm áo dưới ánh nắng hè gay gắt gần 40 độ C để kịp hoàn thành tiến độ. Không biết đây đã là lần thứ bao nhiêu các đồng chí lãnh đạo tỉnh có mặt tại hiện trường để kiểm tra, giám sát, đôn đốc thi công.

Trước lễ thông xe 3 ngày, chiều 29/5, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã xuống lần cuối kiểm tra các khâu công việc cuối cùng hoàn tất công trình và chuẩn bị để lễ thông xe ngày 1/6 được thành công tốt đẹp. Đồng chí và đoàn công tác đã chia sẻ cái nắng nôi vất vả với công nhân, tặng quà động viên anh em nỗ lực nhiều hơn nữa vì công trình lợi ích chung của tỉnh.

Nút giao IC12 - nút giao lên, xuống với đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc lý trình Km 114+100 nằm trong gói thầu A5 dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nằm trên địa bàn huyện Trấn Yên. Nút giao này được thiết kế dạng kim cương, gồm 4 đường nhánh dẫn từ đường cao tốc lên – xuống đường tránh ngập thành phố Yên Bái. Đoạn nút giao lên - xuống với cao tốc IC12 hiện đã hoàn thiện mặt đường và các hạng mục khác như: biển báo hiệu, hộ lan, điện chiếu sáng, các trạm thu phí…

Các đơn vị thi công đã cơ bản hoàn tất những phần việc cuối cùng trên đoạn tuyến đón ngày thông xe kỹ thuật.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thăm hỏi động viên công nhân lao động trên công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái chiều ngày 29/5/2015.

Việc hoàn thành đưa vào sử dụng nút giao IC12 cộng với việc đoạn tuyến  nối từ cầu Văn Phú – đường cao tốc với đường tránh ngập thành phố Yên Bái hoàn thành thông xe kỹ thuật thực sự là tín hiệu vui không chỉ với người dân các địa phương nơi tuyến đường đi qua, mà nó còn mở ra cơ hội, tạo ra sự kết nối giao thương thuận tiện giữa Yên Bái với các tỉnh miền xuôi, mang lại lợi ích to lớn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả khu vực miền núi phía Bắc. Khỏi phải nói người dân địa phương vui đến thế nào. 35 năm làm dâu ở đất Minh Quân, chứng kiến sự đổi thay từng ngày trên quê hương, với chị Lê Thị Chanh và rất nhiều người dân sinh sống ở đây, tuyến đường này được mở ra với họ qua thực như một giấc mơ.

Công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái đoạn nối trung tâm Km 5 với quốc lộ 32 C được khởi công xây dựng từ tháng 4 năm 2011 với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái làm chủ đầu tư, với chiều dài toàn tuyến hơn 10 km, bề rộng nền đường 50 m, được thiết kế với 4 làn xe chạy đạt tiêu chuẩn đường cấp II. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường được xác định là giải pháp đảm bảo giao thông thông suốt cho thành phố Yên Bái nối với quốc lộ 32C, đồng thời là cơ sở chỉnh trang và phát triển không gian đô thị, đáp ứng mục tiêu mở rộng thành phố Yên Bái sang hữu ngạn sông Hồng, sớm đưa thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II trong nay mai.

Bên cạnh những giải pháp đồng bộ, quyết liệt của tỉnh trong chỉ đạo, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà thầu, đơn vị thi công, để tuyến đường được thi công thuận lợi, hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch đề ra, trên 700 hộ dân thuộc các phường, xã của thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên – nơi tuyến đường đi qua đã đồng thuận di dời nhà cửa, vật kiến trúc, bờ xôi ruộng mật cho công trình trọng điểm này. Tại xã Phúc Lộc, để phục vụ thi công tuyến đường, 42 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng cũng đã đồng lòng bàn giao gần 5 ha điền thổ, ruộng vườn, đảm bảo mặt bằng “sạch” cho đơn vị thi công.

 Nút giao IC12 được thiết kế dạng kim cương, gồm 4 đường nhánh dẫn từ đường cao tốc lên – xuống đường tránh ngập thành phố Yên Bái.

Tuyến đường tránh ngập thành phố Yên Bái (đoạn từ cầu Văn Phú đến nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, sẽ chính thức thông xe và đưa vào sử dụng từ ngày 1/6/2015; 5 km còn lại của tuyến đường này dự kiến cũng sẽ thông xe và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6 tới. Việc đưa đoạn tuyến trên vào sử dụng. Việc đưa nút giao IC12 vào sử dụng và đoạn tuyến từ cầu Văn Phú đến nút giao IC12 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai chính thức thông xe không chỉ rút ngắn khoảng cách lưu thông giữa Yên Bái với Thủ đô Hà Nội và Cửa khẩu quốc tế Lào Cai mà còn có ý nghĩa lớn lao vì đây là công trình “kết nối” trọng điểm, mở rộng vòng tay Yên Bái đón bạn bè, đón các nhà đầu tư, tạo ra những cơ hội kiến tạo thế và lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội của mảnh đất miền Tây Bắc Tổ quốc thân yêu này.

PV. YBĐT

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục