Tháng 6 trên những công trình trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/6/2015 | 9:33:45 AM

YênBái - YBĐT - Bất chấp nắng nóng gay gắt những ngày tháng 6, trên khắp các công trình trọng điểm từ đường tránh ngập thành phố Yên Bái cho đến Bệnh viện đa khoa 500 giường, cầu Tuần Quán... hàng nghìn công nhân vẫn miệt mài lao động hăng say. Họ đang ra sức thi đua, lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (30/6/1945 - 30/6/2015).

Toàn bộ tuyến đường tránh ngập đã hoàn thành việc thảm nhựa lần 1.
Toàn bộ tuyến đường tránh ngập đã hoàn thành việc thảm nhựa lần 1.

Dấu ấn niềm hân hoan của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 70 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh, sáng nay 29/6, UBND tỉnh long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Tuần Quán. Từ sáng sớm, trên khắp nẻo đường, hàng nghìn người dân các xã Giới Phiên, Phúc Lộc, Tân Thịnh… và học sinh ở các trường học trong khu vực hướng về khu vực thôn 5, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái để tham gia lễ khởi công. Dù tiết trời khá oi nóng nhưng đi giữa con đường ngập tràn cờ, hoa, gương mặt ai cũng hồ hởi, vui tươi vì cây cầu có vị trí chiến lược quan trọng trong việc kết nối hai bên tả ngạn - hữu ngạn thành phố Yên Bái từ đó mở ra một tương lai mới. Có lẽ vì vậy, ngay khi Dự án được triển khai được nhân dân rất đồng tình ủng hộ, trong đó nhiều hộ gia đình sẵn sàng rời bỏ nhà cửa, đất đai, ruộng vườn nhường đất cho các đơn vị nhà thầu thi công kịp tiến độ. Là một trong 26 hộ dân phải di dời nhưng bà Ngô Thị Thúy Liên, người dân thôn 5, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái vẫn không giấu được niềm vui mừng.

Bà cho biết: “Người dân chúng tôi vui lắm, nên ngay khi các ngành, địa phương thông tin về giải phóng mặt bằng, lấy đất cho làm cầu là đồng ý luôn. Riêng nhà tôi, hơn một mẫu soi bãi trồng mầu thu hoạch vội chỉ trong một ngày để bàn giao mặt bằng sớm cho các đơn vị thi công”.

Dự án cầu Tuần Quán có tổng mức đầu tư 674,736 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 521,461 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư... Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế theo quy mô đường đô thị với chiều dài 3,56km. Để Dự án được triển khai đúng tiến độ, ngành giao thông vận tải và các địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nhường đất đai, nhà cửa, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng đường dẫn, bãi tập kết vật liệu phục vụ công tác thi công.

Ông Đỗ Việt Bách - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: “Tổng diện tích thu hồi của dự án là 31,5 ha, trong đó có 305 hộ bị ảnh hưởng, 26 hộ phải di dời. Hiện 3 ha mặt bằng và đường dẫn, đường thi công đã hoàn thiện phục vụ cho công tác khởi công”. Ngay sau khi các đồng chí lãnh đạo tỉnh phát động khởi công xây dựng, hàng trăm công nhân thuộc đơn vị nhà thầu đã bắt tay vào thi công những hạng mục đầu tiên của cây cầu. Tin tưởng rằng, với quyết tâm của tỉnh, sự đồng lòng của người dân, cầu Tuần Quán khi xây dựng xong sẽ kết nối hạ tầng thành phố hai bên sông Hồng, đồng thời, kết nối quốc lộ 37 với quốc lộ 32C và tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, góp phần thực hiện mục tiêu đưa thành phố Yên Bái thành đô thị loại II trong những năm tới.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải kiểm tra bản vẽ cầu Tuần Quán trước ngày khởi công.

Hòa trong niềm vui chung đó, khí thế lao động trên công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái cũng đang hối hả, sôi động để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Không quản nắng nóng, hàng trăm công nhân vẫn miệt mài hoàn thiện công đoạn bó vỉa, làm dải phân cách, hệ thống rãnh… Dự án đường tránh ngập thành phố Yên Bái có tổng chiều dài 10,3km, đi qua 6 xã, phường của thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên. Quy mô thiết kế với bề mặt cắt ngang nền đường 50m, tổng mức đầu tư gần 996 tỷ đồng, Dự án có tổng diện tích thu hồi đất trên 120ha với 868 hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng. Đến nay, tuyến đường đã hoàn chỉnh phần đào, đắp nền, thảm nhựa mặt đường lần 1, công trình thoát nước… ủ điều kiện thông xe kỹ thuật, đảm bảo kết nối với nút giao IC12 thuộc Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. 

Nguyễn Duy Lịch - cán bộ điều hành công trường thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi cho biết: “Để phấn đấu thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái, Công ty thường xuyên huy động hàng trăm công nhân làm việc 3 ca, bất kể trời nắng hay mưa để thi công kịp tiến độ. Đến nay, mọi điều kiện cho thông xe kỹ thuật vào đúng ngày 30/6 đã hoàn tất”.

Rời tuyến đường tránh ngập, chúng tôi ngược Quốc lộ 32C tiến về công trường Dự án xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh với qui mô 500 giường. Dù chưa hoàn thiện thi công nhưng bệnh viện đa khoa tỉnh đã hiện ra sừng sững, hiện đại. Khởi công từ ngày 28/2/2013, công trình được xây dựng tại thôn 1, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái do Sở Xây dựng Yên Bái làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 52 triệu USD, trong đó vốn ODA là 45 triệu USD, vốn đối ứng là 7 triệu USD. Nhà thầu thi công là Công ty Liên doanh Hyundai Amcowin và Nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty TNHH Kỹ thuật Kiến trúc Yooil của Hàn Quốc. Mặc dù tiết trời khá oi ả nhưng tại các khu nhà chính, nhà thân nhân, nhà tang lễ, nhà lây nhiễm...gần 400 công nhân vẫn đang hối hả thi công, lắp đặt hệ thống cửa, đèn điện cùng nhiều hạng mục phụ trợ khác.

Ông Phạm Quốc Hiển - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Những ngày này dù mưa nắng bất thường rất khó chịu nhưng anh em công nhân rất hăng hái lao động để công trình hoàn thành đúng kế hoạch. Trên công trường gần như 24/24 giờ đều có mặt công nhân, ngay cả những ngày lễ, ngày nghỉ cán bộ, công nhân kỹ thuật phải bám công trình, chạy đua với thời gian. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án thường xuyên cử cán bộ túc trực tại công trường, đôn đốc các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực thi công các hạng mục. Đến nay, phần xây dựng đã thực hiện được 90% khối lượng, dự kiến đến cuối tháng 7, phần xây dựng sẽ hoàn thiện 100% và phần thiết bị y tế là 40%”. Vậy là chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, Yên Bái và các tỉnh lân cận sẽ có một cơ sở y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, giảm bớt tình trạng vượt tuyến.

Tạm chia tay những công trình trọng điểm khi hàng nghìn công nhân vẫn miệt mài lao động hăng say trong rộn ràng tiếng máy. Trên khắp mọi nẻo đường, từ nông thôn đến thành thị, đâu đâu cũng tưng bừng, náo nức khí thế chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh. Bóng dáng của một đô thị hiện đại, trẻ trung đang dần hiện hữu!

Hùng Cường

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục