Quyết liệt quản lý nợ và thu hồi nợ thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/6/2015 | 9:51:44 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2014, công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế (TN&CCNT) của Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Chính vì vậy, Cục Thuế tỉnh đã được Tổng cục Thuế đánh giá là tỉnh có tỷ lệ nợ thuế thấp, chỉ chiếm 7,9% tổng thu ngân sách. Đây cũng là một trong 10 điểm sáng của ngành thuế Yên Bái năm vừa qua. Tuy nhiên, từ đầu năm 2015 đến nay, diễn biến nợ thuế đã có xu hướng tăng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ quản lý thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu trao đổi nghiệp vụ quản lý thuế.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Hồng Hải - Trưởng phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế thuế cho biết: “Nguyên nhân của số nợ thuế tăng là do nhiều người nộp thuế (NNT) vẫn còn gặp khó khăn về tình hình tài chính, NNT không có khả năng nộp thuế đúng hạn theo quy định của Luật Quản lý thuế. Bên cạnh đó, một bộ phận NNT chây ỳ trong việc nộp thuế, một số NNT chưa chấp hành nộp các khoản nợ đã hết thời gian gia hạn nộp thuế vào ngân sách Nhà nước (NSNN)… Những nguyên nhân này đã gây đã khó khăn trong công tác quản lý TN&CCNT, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của ngành thuế Yên Bái".

Qua tìm hiểu về tình hình nợ thuế cho thấy, đa phần NNT có ý thức tuân thủ pháp luật thuế. Chỉ một số NNT có ý thức kém trong việc tuân thủ pháp luật thuế, do vậy, họ luôn tìm cách để trì hoãn thực hiện nghĩa vụ thuế, chiếm dụng tiền thuế, mặc dù cơ quan thuế đã thực hiện cưỡng chế bằng nhiều biện pháp như: cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại Kho bạc Nhà nước, ngân hàng thương mại… Cưỡng chế bằng hình thức thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng; cá biệt, có đối tượng nợ thuế bị cưỡng chế bằng hình thức đề nghị cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp…

Để bảo đảm tính công bằngtrong việc thực hiện nghĩa vụ thuế nói chung và xử lý nợ thuế đối nói riêng, Luật số 71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế trong đó có sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 78/2006/QH11 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 21/2012/QH13 đã quy định rõ về nợ thuế như sau: “NNT chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế thì phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức 0,05%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp…”.

Để góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2015, nâng cao ý thức tự giác trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của NNT và tăng cường nguồn thu vào NSNN, Cục Thuế tỉnh đã đưa ra một số biện pháp trong thời gian tới như: rà soát căn bản việc xây dựng kế hoạch thu tiền thuế nợ theo từng tháng đối với tiền thuế nợ đồng thời đề ra các biện pháp thực hiện kế hoạch thu nợ có hiệu quả; triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế số 71/2014/QH13 về gia hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp tiền thuế có hiệu lực từ ngày 1/1/2015; kịp thời báo cáo những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn về Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế để có biện pháp xử lý kịp thời; phân loại tiền thuế nợ để làm cơ sở để triển khai các biện pháp đôn đốc thu tiền thuế nợ theo đúng quy định đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận quản lý nợ và bộ phận thanh tra, kiểm tra, đôn đốc đối với các khoản tiền thuế; phối hợp với Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng công khai thông tin NNT nợ thuế lớn, chây ỳ, thiếu ý thức trong việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế...

Với sự tập trung chỉ đạo của lãnh đạo ngành thuế, sự quyết liệt của các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế cùng với sự phối hợp tốt của các cấp, các ngành, tin tưởng rằng, kết quả thực hiện các chỉ tiêu thu tiền thuế nợ sẽ góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN năm 2015.

 Đào Đức Thủy - Quang Thiều

Các tin khác
Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục