Chủ động, tích cực phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/6/2015 | 3:45:18 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 30/6, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) năm 2015.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên – Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Chỉ huy PCTT – TKCN tỉnh; thành viên Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc và đoàn công tác của Bộ về tình hình thiên tai trên địa bàn tỉnh Yên Bái và việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai năm 2015. Năm 2014, tình hình mưa bão, lũ quét, sạt lở đất trên các sông, suối trên địa bàn tỉnh Yên Bái diễn biến ít khắc nghiệt hơn so với những năm trước. Đỉnh lũ hầu hết xuất hiện vào trung tuần tháng 7 và cuối tháng 8. Trên sông Hồng tại Yên Bái, đỉnh lũ cao nhất năm đạt 31m51, vượt mức báo động 2 là 0,51m. Ước thiệt hại do thiên tai toàn tỉnh khoảng 23,6 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh xuất hiện 5 cơn lốc và mưa lớn, tuy không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại về nhà ở ước  khoảng 750 triệu đồng. Dự báo trong năm 2015, thời tiết, khí hậu sẽ tiếp tục biến đổi, diễn biến phức tạp, khó lường. Để thực hiện hiệu quả công tác PCTT – TKCN năm 2015, UBND tỉnh đã có Chỉ thị 05 ngày 26/3/2015 về tăng cường công tác PCTT - TKCN trên địa bàn tỉnh. Các địa phương tăng cường chỉ đạo, đôn đốc xã, phường, thôn, bản chủ động công tác phòng chống thiên tai; tiến hành rà soát, bổ sung phương án phòng chống thiên tai tại các xã, phường; thực hiện kiểm tra các khu dân cư vùng lũ ống, lũ quét, vùng nguy cơ sạt lở cao để ưu tiên di dời về nơi an toàn; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó kịp thời khi có thiên tai; các sở, ban, ngành chủ động chuẩn bị lực lượng sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu; kiểm tra các công trình hồ chứa trước mùa mưa, các khu vực sạt lở ven sông, suối, chú trọng nâng cao khả năng dự báo thời tiết, thông báo kịp thời khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh và thành viên Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh đã nêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị một số vấn đề liên quan đến công tác dự báo khí tượng thủy văn và phòng chống thiên tai tại tỉnh Yên Bái.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh. Tuy nhiên, Yên Bái là tỉnh có địa hình núi cao, đất đá mềm, bở rất dễ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Đồng chí Thứ trưởng yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT - TKCN của tỉnh cần chủ động, tích cực dự báo diễn biến thời tiết, nắm chắc tình hình, rà soát nguy cơ tại các điểm xung yếu; xây dựng kế hoạch, phương án PCTT - TKCN của tỉnh; chuẩn bị tốt các điều kiện về lực lượng, phương tiện cứu hộ, cơ sở vật chất; thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin, 
có biện pháp chỉ đạo, ứng cứu kịp thời với phương châm “4 tại chỗ”.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chuyển giao cho tỉnh những sản phẩm đã có để phục vụ công tác dự báo khí tượng; mở các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ cán bộ; cung cấp thông tin dự báo khí tượng cho tỉnh kịp thời. Các kiến nghị, đề xuất không thuộc thẩm quyền sẽ được Bộ tổng hợp xem xét và trình lên Chính phủ trong thời gian tới.

Minh Huyền – Mạnh Cường

 

 


 

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục