Gỡ khó thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/7/2015 | 9:58:15 AM

YênBái - YBĐT - Xác định là năm sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu ngân sách nên ngay từ đầu năm 2015, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Đội Thuế số 1 và số 2, Đội Tuyên truyền hỗ trợ chính sách thuế phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, các xã, thị trấn, tăng cường công tác tuyên truyền về luật thuế tới mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Năm 2015, huyện Trấn Yên được giao thu ngân sách trên địa bàn 61 tỷ đồng. Đây là một thách thức lớn mà huyện phải thực hiện trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn khi 80% tổng thu ngân sách của địa phương đều phụ thuộc vào các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã, trong khi đó, nhiều đơn vị đang phải sản xuất cầm chừng để duy trì đồng vốn và bảo đảm đời sống cho người lao động.

Xác định là năm sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu ngân sách nên ngay từ đầu năm 2015, Chi cục Thuế huyện Trấn Yên đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Đội Thuế số 1 và số 2, Đội Tuyên truyền hỗ trợ chính sách thuế phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện, các xã, thị trấn, tăng cường công tác tuyên truyền về luật thuế tới mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn; tiến hành rà soát lại các khoản thu còn nợ đọng, các nguồn thu phát sinh để triển khai thu đúng, đủ vào ngân sách Nhà nước; làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện; triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu ngân sách; tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh nhằm tháo gỡ khó khăn về các cơ chế, chính sách để tăng thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương.

Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính thuế cho trên 1.300 lượt khách hàng bằng các hình thức như: hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan thuế, tư vấn, giải đáp qua điện thoại, trả lời bằng văn bản, tổ chức hội nghị tọa đàm, đối thoại với người nộp thuế...; hướng dẫn và giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, khai thuế, báo cáo thuế, nội dung, thủ tục, hồ sơ quyết toán thuế; hỗ trợ lập tờ khai cho người nộp thuế, đối tượng miễn thuế, giảm thuế...

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực nhưng đến thời điểm này, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện mới đạt trên 19,6 tỷ đồng (bằng 37% kế hoạch tỉnh giao và 32% kế hoạch huyện giao); trong đó thu từ các hoạt động kinh tế 11,5 tỷ đồng, thu tiền cấp quyền sử dụng đất 2,3 tỷ đồng, lệ phí trước bạ 1,4 tỷ đồng. Riêng thuế tài nguyên chỉ tiêu giao là 12 tỷ đồng nhưng đến thời điểm này mới thu được gần 1,9 tỷ đồng. Nhiều địa phương thu ngân sách mới chỉ đạt trên 35% kế hoạch năm.

Ông Lã Tiến Ngọc - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trấn Yên cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến nguồn thu giảm so với cùng kỳ là do các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tìm đầu ra cho sản phẩm vì giá bán quặng giảm mạnh. Đối với ngành sản xuất, chế biến chè, một số doanh nghiệp đã chuyển sang xuất khẩu trực tiếp hay như một số doanh nghiệp có trụ sở đăng ký tại huyện nhưng thực tế nhà máy, địa điểm kinh doanh đóng ở địa bàn thành phố Yên Bái nên đã chuyển đăng ký kê khai thuế về thành phố Yên Bái. Doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến gỗ rừng trồng còn phải phụ thuộc vào yếu tố thời tiết, nguồn nguyên liệu khan hiếm nên cũng trong tình trạng sản xuất cầm chừng để duy trì đồng vốn vay và giữ chân người lao động nên dẫn đến nợ đọng thuế khá phổ biến”.

Trong 6 tháng còn lại của năm 2015, Chi cục phải tiếp tục thu gần 40 tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Theo ông Lã Tiến Ngọc, để đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách, đơn vị đang tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: tham mưu với UBND huyện có các chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về vốn vay, khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo 2 đội thuế bám sát địa bàn, tích cực khai thác các nguồn phát sinh; tăng cường công tác kiểm tra nợ đọng thuế, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế dưới nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức cũng như ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế...

Bích Lân

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục