Nộp thuế điện tử: Thuận lợi cho doanh nghiệp vùng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2015 | 4:49:20 PM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã triển khai chương trình khai thuế điện tử tới cộng đồng doanh nghiệp (DN). Việc thực hiện nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet đã thực sự mang lại tiện ích cho DN, góp phần giảm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho DN đồng thời giảm tải công việc cho ngành thuế, là cơ sở quan trọng cho việc thực hiện nộp thuế điện tử (NTĐT) của ngành thuế Yên Bái.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu hỗ trợ người nộp thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu hỗ trợ người nộp thuế.

Tính đến hết ngày 30/6/2015, trên địa bàn tỉnh đã có 1.170 DN đăng ký NTĐT với cơ quan thuế (đạt 111% chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao), đứng trong tốp đầu những cục thuế hoàn thành vượt chỉ tiêu số lượng DN đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT. 10/10 đơn vị triển khai dịch vụ NTĐT đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Cục Thuế giao. Đặc biệt, 2 huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu cách xa trung tâm tỉnh song các doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã nhận thức và thực hiện việc đăng ký NTĐT 100%.

Đến nay, 142 DN đã thực hiện NTĐT thành công với số tiền thuế gần 49 tỷ đồng. Đạt được kết quả trên là nhờ ngay từ những ngày đầu triển khai, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng làm tốt công tác tuyên truyền, trong đó, tập trung tuyên truyền qua phương tiện truyền thanh sâu rộng tới người nộp thuế tại địa bàn vùng sâu, vùng xa, với cách thức tuyên truyền bằng nhiều thứ tiếng dân tộc khác nhau; tổ chức các lớp tập huấn cho DN trên địa bàn; trao đổi, hỗ trợ kịp thời những vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất để DN thực hiện đăng ký và sử dụng dịch vụ NTĐT.

Là một huyện vùng cao, đặc biệt khó khăn, Trạm Tấu có địa bàn khá rộng, xã xa nhất cách trung tâm huyện trên 30km. Ông Dương Xuân Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu cho biết: "Trước đây, người nộp thuế ở các xã cách xa trung tâm huyện phải đi cả một chặng đường dài, đèo dốc quanh co mới đến được nơi nộp thuế. Đó là chưa kể cả huyện chỉ có một phòng giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện.

Vào những lúc cao điểm, số lượng người đến giao dịch đông, người nộp thuế lại mất nhiều thời gian chờ đợi, thậm chí, có trường hợp khi đến trung tâm huyện đã hết giờ làm việc lại phải quay về. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thu ngân sách. Đến nay, nhờ NTĐT mà người nộp thuế có thể nộp thuế ở bất kỳ nơi đâu, qua đó, tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí cũng như công sức. Cơ quan quản lý cũng bớt đi một khâu tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận "một cửa". Việc lưu trữ hồ sơ cũng thuận lợi an toàn hơn rất nhiều".

Ông Vũ Văn Sông - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Trường Sơn một DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tại địa bàn huyện Mù Cang Chải cho hay: "Chúng tôi đã thấy được những tiện ích của việc khai thuế điện tử đối với DN nên ngay sau khi ngành thuế và ngân hàng thương mại tổ chức tập huấn về NTĐT, Công ty đã chỉ đạo bộ phận kế toán thực hiện đăng ký sử dụng dịch vụ ngay. Chúng tôi cũng đã thực hiện nộp thuế qua mạng Internet thành công. Một lần nữa, ngành thuế lại tiếp tục mang lại lợi ích cho DN".

Ông Hoàng Văn Báo - Kế toán trưởng Công ty cho biết thêm: "Tôi nhận làm công tác kế toán thuế cho 4 doanh nghiệp. Trước đây, để thực hiện kê khai và nộp hồ sơ khai thuế đã "ngốn mất" của tôi rất nhiều thời gian, có những lần phát hiện ra hồ sơ bị sai sót phải thay thế, điều chỉnh, tôi phải đi lại đến cơ quan thuế nhiều lần để nộp những hồ sơ đó. Việc nộp thuế cũng vậy, nhiều hôm công việc bận rộn, tôi vẫn phải đi ngân hàng hay kho bạc để nộp tiền cho đúng thời hạn, tránh bị tính tiền chậm nộp nhưng đến nay đã hoàn toàn khác rồi. Người bạn thân thiết của tôi bây giờ là chiếc máy tính có kết nối mạng, tôi chỉ cần thực hiện một số thao tác và nhấn nút enter, thế là xong. Đây thực sự là những tiện ích mà ngành thuế mang lại cho tôi".

Việc thực hiện thành công giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế tại địa bàn tỉnh sẽ giúp các DN tiếp cận với các hoạt động giao dịch kinh tế hiện đại, từ đó, đưa các DN dần tiếp cận và hòa nhập với cộng đồng DN trong khu vực và trên thế giới trong thời gian tới.

Đào Đức Thủy - Quang Thiều

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục