Tọa đàm về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/8/2015 | 8:33:03 AM

YênBái - YBĐT - Chiều 31/7, tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức buổi tọa đàm về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Quang cảnh buổi tọa đàm.
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Dự buổi tọa đàm có các đồng chí:  Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Chiến Thắng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Cục Phát triển doanh nghiệp; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, thành phố và đại diện 45 DNNVV trên địa bàn.

Tại buổi tọa đàm, ông Bùi Văn Dũng- Trưởng ban Cải cách và Phát triển doanh nghiệp trình bày tổng quan về thực trạng và chính sách hỗ trợ DNNVV; trong đó, tập trung vào 4 nội dung: tình hình phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; chính sách hỗ trợ phát triển các DNNVV; kết quả đạt được, tồn tại và nguyên nhân; một số khuyến nghị tiếp tục thúc đẩy sự phát triển DNNVV.

Theo đánh giá, tại Việt Nam, DNNVV đóng góp 40% GDP, 51% việc làm,  31% giá trị xuất khẩu và gần 30% số thu ngân sách Nhà nước. Hầu hết các DNNVV thuộc khu vực kinh tế tư nhân, là 1 trong 4 động lực tăng trưởng và cũng là “trụ cột” của nền kinh tế.

Tính hết năm 2014,  trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 1.300 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ gần 600 dân/doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã góp phần tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội; tuy nhiên hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực tài chính có hạn, công nghệ chưa bắt kịp nhu cầu thực tế của thị trường hiện nay. Năm 2015 , Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quyết định thúc đẩy hơn nữa việc xúc tiến đầu tư, trong đó đã thành lập Ban chỉ đạo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Tại tọa đàm, các đại biểu, doanh nghiệp cũng được giới thiệu về Quỹ phát triển DNNVV, trong đó nêu rõ đối tượng được thụ hưởng, điều kiện để vay vốn, quy trình cho vay, mức vốn, thời hạn và lãi suất cho vay cũng như các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đang triển khai trong đó có việc đào tạo phát triển nguồn nhân lực. Lãnh đạo các địa phương cũng đã tập trung thảo luận phân tích những khó khăn của doanh nghiệp; trong đó, đề nghị tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, nghiên cứu cải tiến công tác thanh tra, kiểm tra với các doanh nghiệp.

Đồng chí Tạ Văn Long- Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tạ Văn Long nhấn mạnh: Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn dành sự quan tâm cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và các doanh nghiệp nói riêng thông qua việc ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào địa phương.

Đồng chí mong rằng trong thời gian tới các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu của thị trường đặc biệt biết khai thác các thế mạnh của địa phương trong các lĩnh vực nông lâm sản, khai thác khoáng sản để sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, tỉnh sẽ xây dựng quy chế hỗ trợ doanh nghiệp giúp doanh nghiệp ổn định nguồn vốn. Đồng chí cũng đề nghị các huyện, thị, thành phố tạo mọi điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp; các cơ quan Trung ương quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ các doanh nghiêp trên địa bàn tỉnh phát triển….

Văn Thông

Các tin khác
Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục