Nam Cường - điểm sáng thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/8/2015 | 9:34:54 AM

YênBái - YBĐT - Tìm hiểu về một địa phương làm tốt công tác thu ngân sách, cán bộ ở Chi cục Thuế thành phố Yên Bái giới thiệu luôn: "Các anh vào Nam Cường, đây là một địa phương có vị trí địa lý không thuận lợi nhưng luôn là điểm sáng về công tác thu nộp ngân sách Nhà nước trên địa bàn".

Cán bộ bộ phận
Cán bộ bộ phận "một cửa" phường Nam Cường giải quyết hồ sơ chứng thực của người dân.

Nam Cường là phường mới được thành lập cuối năm 2013 (trước đây là xã Nam Cường) với diện tích tự nhiên 382ha, được chia thành 5 khu dân cư, 1.060 hộ, 3.573 nhân khẩu. Có vị trí địa lý không thuận lợi, nằm ngoài các "trục" phát triển kinh tế của tỉnh, thành phố, phường còn là vùng trũng, thường xuyên bị ngập lụt.

Bí thư Đảng ủy phường Nam Cường - Đỗ Anh Thơ cho biết: "Xác định việc phát triển thương mại, dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, Đảng ủy phường đã tích cực lãnh đạo đẩy mạnh chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển thương mại, dịch vụ phù hợp với quy hoạch và lợi thế của địa phương. Đến nay, trên địa bàn phường có 16 công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp và 139 hộ kinh doanh, giải quyết việc làm cho 320 lao động. Đây cũng chính là lợi thế để địa phương thực hiện tốt công tác thu nộp ngân sách Nhà nước".

Năm 2015, phường Nam Cường được UBND thành phố Yên Bái giao tổng thu trên 1,5 tỷ đồng. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay sau kỳ họp đầu năm, UBND phường đã chủ động tổ chức hội nghị rà soát nguồn thu, đánh giá, phân tích từng nguồn thu đồng thời xây dựng các giải pháp, phân công nhiệm vụ, giao kế hoạch cho các bộ phận chuyên môn và từng cá nhân. Trong kế hoạch đã xác định phân kỳ thu ngân sách, hàng tháng, UBND phường đều xây dựng chỉ tiêu thu cụ thể cho từng sắc thuế. Cùng với việc này, UBND phường tham mưu cho Đảng ủy phường chỉ đạo các đoàn thể, các chi bộ, tổ dân phố phối hợp với UBND làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân chấp hành các quy định của pháp luật liên quan tới chính sách thuế, đất đai…

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, phường bám sát kế hoạch của UBND thành phố giao, xây dựng kế hoạch cụ thể và tập trung chỉ đạo, điều hành các cơ sở và đơn vị chức năng thực hiện đồng bộ nhằm đạt được kết quả đề ra. Đối với thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, UBND phường giao cho Đội Thuế căn cứ quy trình, nghiệp vụ chủ động triển khai thực hiện, trong đó, tăng cường kiểm tra đưa các hộ mới phát sinh vào quản lý; hiệp thương điều chỉnh doanh số hộ có số thuế thấp cho phù hợp thực tế, bảo đảm mặt bằng hiện tại theo quy định của luật thuế. Cán bộ Địa chính phường phối hợp với các khu dân cư, Đội Trật tự đô thị thành phố kiểm tra việc xây dựng, san gạt đất để kịp thời thu thuế bao thầu, phí môi trường và thuế tài nguyên; tăng cường kiểm tra việc sử dụng hóa đơn trong mua bán hàng hóa.

Ngoài ra, UBND phường còn tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục các quỹ đất; đôn đốc các hộ còn nợ đọng tiền giao đất thực hiện nghĩa vụ tài chính, phối hợp với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thiết lập các hồ sơ đất đai để thu tiền giao đất; kiểm tra diện tích đất dôi dư của các hộ sử dụng đất, thực hiện hợp pháp hóa cho nhân dân sử dụng bảo đảm đúng Luật Đất đai. Bên cạnh đó, phường tập trung làm tốt công tác chứng thực, xác nhận giấy tờ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; kịp thời thu phí tài nguyên đối với các hộ, các cơ sở san gạt, đào đổ đất, khai thác tài nguyên trên địa bàn. Những vướng mắc, khó khăn trong công tác thu ngân sách đã được phường tích cực phối hợp giải quyết như rà soát, đôn đốc các hộ nợ đọng thuế nhà đất, ngoài quốc doanh, tiền giao đất, thuê đất.

Với những nỗ lực trên, đến hết tháng 7/2015, tổng thu ngân sách trên địa bàn phường Nam Cường đạt 1,27 tỷ đồng (bằng 82% kế hoạch giao), hầu hết các chỉ tiêu thu thuế đều đạt tỷ lệ số thu cao như: phí bảo vệ môi trường, thuế trước bạ, tiền giao đất, thu ngoài quốc doanh. Những kết quả đạt được trong công tác thu nộp ngân sách đưa phường Nam Cường trở thành điểm sáng của thành phố Yên Bái. Đây cũng là cơ sở quan trọng để địa phương hoàn thành thắng lợi toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2015 và các năm tiếp theo.

Quang Thiều

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục