Sản xuất công nghiệp ở Văn Chấn gặp nhiều khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/8/2015 | 4:43:04 PM

YênBái - YBĐT - Đến hết tháng 7/2015, trên địa bàn huyện Văn Chấn có 112 cơ sở sản xuất chế biến công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, trong đó 10 cơ sở đã tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Điều đó ảnh không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của huyện Văn Chấn, nhất là trong sản xuất công nghiệp - lĩnh vực mà huyện đang tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh như chế biến nông lâm sản, vật liệu xây dựng, chế biến khoáng sản, thủy điện, chè...để phấn đấu đến năm 2020 giá trị sản xuất trên lĩnh vực này đạt 1.950 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, huyện Văn Chấn đã thu hút được 5 doanh nghiệp đầu tư vào Cụm công nghiệp Sơn Thịnh với tổng số vốn đăng ký trên 2.000 tỷ đồng, đây là một nỗ lực lớn của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, trong 5 doanh nghiệp đăng ký đầu tư đến nay chỉ có 1 doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh bình thường, 2 doanh nghiệp đóng cửa, 2 doanh nghiệp đang trong quá trình triển khai dự án. 

Công ty TNHH Thạch Sơn, được đầu tư xây dựng từ năm 2011 với tổng diện tích 1,5ha. Hiện Công ty đã xây dựng nhà xưởng, hệ thống máy móc, với ngành nghề chính là sản xuất đá thạch anh. Nhưng không hiểu nguyên nhân vì sao đến nay nhà xưởng, và hệ thống máy móc của Công ty đã “đắp chiếu” từ hơn 1 năm nay.

Cũng tại Cụm công nghiệp Sơn Thịnh, Công ty TNHH Đại Hoa chuyên sản xuất chế biến chè xanh cũng đã ngừng hoạt động, hệ thống cổng chính ra vào được khóa chặt. Bên trong còn nhà xưởng, hệ thống máy nhưng không có công nhân lao động. Lãnh đạo phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Văn Chấn cho biết: Công ty TNHH Đại Hoa được đầu tư xây dựng từ năm 2008, sau khi đi vào kinh doanh sản xuất được một thời gian ngắn thì đã ngừng hoạt động, nguyên nhân là sản phẩm đầu ra cho chè tươi không tiêu thụ được nên doanh nghiệp đóng cửa.

Hợp tác xã Hải Vân - đơn vị chuyên sản xuất gạch không nung với công suất 10 triệu viên/năm. Là dây chuyền sản xuất mới, nhưng đến nay thị trường đầu ra của đơn vị này cũng  gặp không ít khó khăn.

Qua tìm hiểu thực tế, đến nay các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện Văn Chấn đang khó khăn về nguồn vốn, đầu vào và sản phẩm đầu ra. Vì vậy, giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn huyện mới đạt 301,234 triệu đồng, bằng 32,04% kế hoạch năm, các sản phẩm chính vẫn là chè, điện và khai thác quặng.

Huyện Văn Chấn đang tiếp tục rà soát tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của các đơn vị, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện nhằm có các giải pháp, các cơ chế hữu hiệu giúp các doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn và cũng mong có sự hỗ trợ, tháo gỡ của tỉnh và các ngành chức năng để thúc đẩy công nghiệp địa phương phát triển.

Văn Tuấn – Mạnh Cường

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục