Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ: Vững vàng trước thách thức

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/8/2015 | 9:44:37 AM

YênBái - YBĐT - Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ tiền thân là một doanh nghiệp Nhà nước được chuyển đổi hoạt động sang hình thức cổ phần hóa năm 2000. Với lối đi riêng và những chiến lược đúng đắn, vượt qua được giai đoạn khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế, Công ty đã khẳng định vị trí trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng chè đen, chè xanh chất lượng cao phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất chế biến 40 tấn búp chè tươi/ngày.
Công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất chế biến 40 tấn búp chè tươi/ngày.

Ông Nguyễn Thành Vinh - Giám đốc Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ vốn xuất thân từ gia đình làm chè, có thời gian gắn bó khá lâu với ngành chè nên ông hiểu rất rõ về ngành chè. Tuy nhiên, về tiếp quản Công ty sau khi chuyển đổi sang cổ phần được vài năm nên cũng gặp không ít khó khăn bởi theo như tâm sự của ông thì nền kinh tế của Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Nhà nước nói riêng đã có một quá trình lâu dài được bao cấp. Vì vậy, khi chuyển từ doanh nghiệp Nhà nước sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, đội ngũ cán bộ quản lý trong các công ty cổ phần ngành chè trở nên rất lúng túng với cơ chế mới: Nguyên nhân một phần do vẫn hoạt động theo lối tư duy, thói quen, tâm lý như trước khi cổ phần hóa; phần khác do chưa được đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức về pháp lý, nghiệp vụ phù hợp với môi trường mới. Bên cạnh đó, bộ máy cồng kềnh, chồng chéo, làm ăn kém hiệu quả đã khiến nhiều công ty không thể trụ vững sau cổ phần hoá.

Trước những thách thức đó, để đứng vững trên thương trường, bắt buộc Công ty phải có những quyết sách đúng đắn, bảo đảm vừa hài hoà lợi ích cho Công ty và lợi ích cho người lao động. Doanh nghiệp đã phải đối mặt với muôn vàn sức ép từ sự cạnh tranh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh chè tư nhân, nạn “chè bẩn”… trong khi tiềm lực của đơn vị sau khi cổ phần hoá lại yếu, trên 90% là tài sản lưu động. Trong khi đó, mặc dù Công ty quản lý diện tích chè tương đối lớn, hơn 400ha nhưng chủ yếu là chè trung du đã già cỗi, năng suất, chất lượng thấp; các máy móc, trang thiết bị đã cũ kỹ, xuống cấp.

Để đứng vững trong thương trường, Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc Công ty đã bàn bạc và đưa ra nhiều giải pháp, đầu tiên là tinh giảm bộ máy gọn nhẹ, sau nữa là đầu tư mua sắm máy móc hiện đại, phục vụ nhu cầu sản xuất. Cùng với đó, những diện tích chè già cỗi, doanh nghiệp sẽ tập trung hỗ trợ nhân dân trồng mới bằng giống chè cành lai. Đầu tư dần từng bước, sau hơn 10 năm cổ phần hoá, Công ty đã dần khẳng định vị thế trên thị trường. Đến nay, Công ty đã có một dây chuyền hiện đại đủ tiêu chuẩn sản xuất sản phẩm chè đen xuất khẩu; trên 90% diện tích chè đã được đầu tư trồng mới bằng giống chè cành lai.

Dẫn chúng tôi đi thăm xưởng chế biến chè, chỉ vào hai máy tách cẫng, Giám đốc Nguyễn Thành Vinh hào hứng chia sẻ: “Đây có thể coi là một trong những tài sản có giá trị nhất của Công ty bởi trị giá 2 chiếc máy trên 6 tỷ đồng. Trước kia, chưa có máy tách cẫng, công nhân vẫn phải làm thủ công nên năng suất không cao. Sau khi đi tham quan các doanh nghiệp trong nước, năm 2009, Công ty đã mạnh dạn đầu tư một chiếc.

Thấy hiệu quả rõ rệt, năm 2010, Công ty tiếp tục mua thêm chiếc thứ 2. Vào thời điểm đó, 6 tỷ đồng là số tiền không hề nhỏ nhưng máy móc thay thế cho con người khá nhiều, hơn nữa hiệu quả công việc cũng tăng lên gấp 6 - 7 lần so với trước đây. Bình quân mỗi năm, Công ty đều phải đầu tư 600 - 700 triệu đồng sửa chữa máy móc, hệ thống nhà xưởng để bảo đảm tốt nhu cầu sản xuất cũng như an toàn cho người lao động”. Trước khó khăn, thách thức của nền kinh tế thị trường cùng sự cạnh tranh về nguyên liệu song với những chiến lược và quyết sách đúng đắn nên từ đầu năm đến nay, Công ty đã thu mua được 2.250 tấn chè búp tươi, xuất bán được 600 tấn chè đen, doanh thu đạt 15 tỷ đồng, nộp ngân sách 1,8 tỷ đồng, nộp bảo hiểm gần 600 triệu đồng. Đội ngũ 154 cán bộ, công nhân của Công ty đều có mức sống ổn định với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, Giám đốc Nguyễn Thành Vinh cho biết: “Một trong những giải pháp quan trọng để đứng vững trên thương trường là phải tranh thủ chính sách ưu đãi phát triển của Nhà nước và địa phương để tích cực đổi mới cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ, tăng cường năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp bằng việc không ngừng nâng cao uy tín và chất lượng sản phẩm. Quan tâm thực hiện chính sách liên kết “4 nhà”, tăng cường đầu tư cho vùng sản xuất nguyên liệu chè búp tươi nhằm tạo vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng cao. Không ngừng nâng cao trình độ nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn trong quản lý và điều hành sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh”.

Trải qua 50 năm xây dựng và trưởng thành, đặc biệt sau 10 năm cổ phần hóa, Công ty Cổ phần Chè Nghĩa Lộ đã khẳng định vị thế là một trong những đơn vị hàng đầu của tỉnh Yên Bái trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các mặt hàng chè đen, chè xanh chất lượng cao phục vụ cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Công ty đã có nhà máy chế biến chè đen với dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến, công suất chế biến 40 tấn chè búp tươi/ngày; vùng nguyên liệu gần 400ha chè kinh doanh cùng hàng trăm héc-ta chè của các xã lân cận, đáp ứng sản xuất và tiêu thụ mỗi năm từ 1.500 tấn đến hơn 1.800 tấn chè thành phẩm, doanh thu bình quân đạt 45 tỷ đồng mỗi năm. Không còn bó hẹp trong nước, sản phẩm của Công ty đã và đang được tiêu thụ rộng rãi trên thị trường thế giới, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Thanh Tân

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục