Ngành tài chính tỉnh Yên Bái quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/8/2015 | 7:06:29 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 26/8, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành tài chính Việt Nam, đồng chí Vũ Văn Minh - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Yên Bái đã có bài phát biểu với nhan đề: Ngành tài chính tỉnh Yên Bái quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu, chi ngân sách Nhà nước. YBĐT xin trân trọng giới thiệu.

Đồng chí Vũ Văn Minh - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Yên Bái phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Đồng chí Vũ Văn Minh - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Yên Bái phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Hòa chung không khí của nhân dân cả nước hướng tới kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2015) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2015), cán bộ công chức, viên chức ngành tài chính tỉnh Yên Bái đang nỗ lực phấn đấu thi đua lập thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực tài chính, thuế, kho bạc, hải quan, thiết thực chào mừng những ngày lễ trọng đại của đất nước và đặc biệt là Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành tài chính Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2015).

Cùng với sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, ngành tài chính đã ra đời và trải qua những giai đoạn của cuộc đấu tranh cách mạng. Trải qua chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, Ngành Tài chính Yên Bái đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó, đóng góp một phần quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, chủ động huy động tối đa các nguồn lực để kịp thời bám sát và đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng trong từng thời kỳ.

Trong những năm đổi mới, với tư cách là công cụ quản lý vĩ mô, bằng chính sách và cơ chế vận hành phù hợp, Ngành Tài chính đã góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới, duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, huy động và tập trung tối đa mọi nguồn lực, kiểm soát chi ngân sách, giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, nâng cao tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế, chuẩn bị tốt điều kiện hội nhập nền kinh tế thế giới.

Ý thức được vai trò quan trọng của tài chính trong việc thực hiện các nghị quyết của Đảng qua các thời kỳ, 70 năm qua, ngành tài chính Yên Bái luôn bám sát Nghị quyết của Đảng. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ngành Tài chính Yên Bái giữ vững được truyền thống đoàn kết, gắn bó, không quản khó khăn, gian khổ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn hàng năm đều đạt và vượt dự toán, tốc độ tăng thu bình quân năm đạt cao và ngày càng có xu thế ổn định.

Công tác quản lý thu thực hiện theo Luật Quản lý thuế ngày càng triệt để. Chi ngân sách đã đảm bảo được các cân đối lớn giữa đầu tư phát triển và nhu cầu chi tiêu thường xuyên. Công tác kiểm soát chi của Kho bạc Nhà nước ngày càng chặt chẽ, kiên quyết loại ra các khoản chi không đúng chế độ, tiết kiệm chi cho ngân sách. Tập trung các nguồn lực cho các công trình trọng điểm của tỉnh về xây dựng mạng lưới giao thông từ tỉnh đến các huyện xã, các khu công nghiệp, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu cây trồng vật nuôi, chú trọng công tác chăm lo đời sống văn hoá tinh thần cho nhân dân như giáo dục đào tạo, y tế…, giành nguồn lực đáng kể cho công tác nghiên cứu và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất, bảo vệ môi trường.

Công tác quyết toán thu, chi ngân sách đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh Luật Ngân sách Nhà nước ngày càng tiết kiệm và hiệu quả, đáp ứng được yêu  cầu quản lý, thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tham nhũng và tiết kiệm, chống lãng phí làm cho tình hình tài chính - ngân sách ngày càng lành mạnh. Đồng thời đã có nhiều cố gắng tranh thủ sự ủng hộ của Bộ Tài chính và các ban, ngành Trung ương để thu hút nguồn vốn đầu tư cho tỉnh tập trung vào sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, các đơn vị trong ngành tài chính tỉnh Yên Bái đã được Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cho Cục Thuế tỉnh và một số chi cục thuế trực thuộc; Huân chương Lao động hạng Ba cho Kho bạc Nhà nước tỉnh; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba cho Sở Tài chính; hiện đang đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho Sở Tài chính. Cùng với đó, ngành còn được tặng thưởng nhiều cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái cho tập thể, cá nhân các đơn vị: Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế, Chi cục Hải Quan tỉnh Yên Bái.

Trong những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII, ngành tài chính tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kết quả cụ thể: Tổng thu ngân sách cả giai đoạn 2011-2015 đạt gần 6.000 tỷ đồng, bình quân tốc độ tăng trưởng 15%/năm, tăng gấp 2,7 lần so với giai đoạn 2006-2010. Tỷ trọng các khoản thu từ thuế và phí trong tổng thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn chiếm trên 70% tổng thu. Hầu hết các chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh cũng như của các huyện, thị xã, thành phố đều đạt và vượt dự toán đã được Hội đồng nhân dân tỉnh và Bộ Tài chính giao. Tỷ lệ huy động GDP vào ngân sách Nhà nước tăng từ 6,8% năm 2011 lên 7,7% năm 2015.

Đặc biệt, năm 2012, tỉnh Yên Bái thu được 1.067 tỷ đồng, là năm có dấu mốc quan trọng và được đứng trong tốp "Câu lạc bộ 1.000 tỷ".  Tổng chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015 dự kiến đạt 32.878 tỷ đồng, bình quân tăng 14,2%/năm, vượt so với kế hoạch đã đề ra. Chi ngân sách đã đáp ứng được đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán và các nhu cầu chi quan trọng, thiết yếu, nhất là chi cho công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh quốc phòng, chi tiền lương, phụ cấp, an sinh xã hội, bảo đảm đủ nguồn để thực hiện các nhiệm vụ, chương trình dự án quan trọng của tỉnh. Cơ cấu chi ngân sách giai đoạn 2011-2015 đã có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tập trung cho đầu tư phát triển, bảo đảm các nhiệm vụ chi trọng yếu, vốn ngân sách Nhà nước trong cơ cấu vốn đầu tư đã giảm đáng kể, từ 41,69% năm 2011 xuống còn 37,88% năm 2015; vốn của dân cư và các thành phần kinh tế tăng từ 38,8% năm 2011 lên 58,82% năm 2015.

Trong các tháng cuối năm 2015 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ của ngành tài chính là hết sức nặng nề. Trước mắt, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu thu chi ngân sách, đặc biệt là mục tiêu thu ngân sách 1.700 tỷ đồng trong năm 2015; phấn đấu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đến năm 2020 đạt từ 3.000 tỷ đồng trở lên, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2016 - 2020 đạt khoảng 10.300 tỷ đồng, tăng 1,7 lần so với giai đoạn 2011- 2015, bình quân mỗi năm tăng 15%, nâng tỷ lệ huy động GDP vào ngân sách đạt trên 11%; đảm bảo cơ cấu thu ngân sách một cách hợp lý theo hướng tăng thu mạnh các khoản thu từ sản xuất kinh doanh, phấn đấu nguồn thu tại chỗ đảm bảo đáp ứng ngày càng cao trong nhu cầu chi thường xuyên; phấn đấu đến năm 2020 tổng chi ngân sách địa phương đạt 16.500 tỷ đồng, cả giai đoạn 2016- 2020 đạt 61.500 tỷ đồng, tăng gấp 1,8 lần so với giai đoạn 2011- 2015, tốc độ tăng chi bình quân năm khoảng 10,6%; đảm bảo đáp ứng đầy đủ các nhiệm vụ chi phát triển kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng; quản lý chặt chẽ các nguồn kinh phí ngân sách Nhà nước, sử dụng đúng chế độ, tiết kiệm và có hiệu quả.

Để thực hiện được các mục tiêu nêu trên, trong thời gian tới ngành tài chính phải thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Một là, triển khai có hiệu quả các chính sách thu ngân sách, nâng cao tính chủ động và khuyến khích khai thác triệt để các nguồn thu bằng cơ chế phân cấp; hoàn thiện chính sách khuyến khích và thu hút vốn đầu tư; triển khai thực hiện có hiệu quả ; Hoµn thiÖn chÝnh s¸ch khuyÕn khÝch vµ thu hót vèn ®Çu t­; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách mới liên quan đến công tác thu ngân sách nhằm huy động triệt để các nguồn thu vào ngân sách.

Hai là, tập trung nguồn lực cho đầu tư phát triển, ưu tiên cho những lĩnh vực trọng điểm, chính sách an sinh xã hội và quản lý chặt chẽ các nguồn vốn trên đại bàn. Chủ động nguồn lực để đáp ứng các nhu cầu chi đột xuất phát sinh như thiên tai, dịch bệnh. 

Ba là, tăng cường kỷ luật tài chính, thực hiện tiết kiệm chi tiêu và phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy gọn nhẹ, xây dựng đội ngũ công chức ngành tài chính có chuyên môn nghiệp vụ cao, phẩm chất đạo đức tốt, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để nâng cao năng lực quản lý.

Phát huy truyền thống 70 năm qua, cán bộ, công chức ngành tài chính Yên Bái tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh xây dựng phẩm chất đạo đức, phong cách người cán bộ tài chính "cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư", góp phần xây dựng  nền tài chính "chính quy, hiện đại, minh bạch và hiệu quả" phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế -  xã hội cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Tây Bắc.

        Vũ Văn Minh
         

Các tin khác
Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Người dân tìm hiểu mua vàng tại cửa hàng ở Hà Nội.

Sáng nay (28/3), giá vàng SJC tiến sát mốc 81 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70 triệu đồng/lượng. Doanh nghiệp vàng có xu hướng tăng mạnh giá mua vào.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục