Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành giao thông vận tải (28/8/1945 - 28/8/2015)

Phát huy truyền thống vẻ vang xây dựng ngành Giao thông vận tải ngày càng vững mạnh, góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/8/2015 | 10:19:07 AM

YênBái - YBĐT - Kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Quyết định thành lập Nha Giao thông công chính (ngày 28/8/1945) đến nay, ngành giao thông vận tải (GTVT) đã trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, gắn liền với sự nghiệp cách mạng của đất nước với nhiều thời kỳ sôi nổi và hào hùng.

Công trình đường Hoàng Thi nối thị trấn Yên Bình đi thị trấn Thác Bà đang được gấp rút hoàn thành phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. (Ảnh: Thu Trang)
Công trình đường Hoàng Thi nối thị trấn Yên Bình đi thị trấn Thác Bà đang được gấp rút hoàn thành phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. (Ảnh: Thu Trang)

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Giao thông là mạch máu của tổ chức, giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng, giao thông xấu thì các việc đình trệ". Câu nói giản dị của Bác không chỉ nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của GTVT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà còn là lời nhắc nhở nhiệm vụ đối với những người làm công tác GTVT trong mọi thời kỳ. Có thể nói, suốt lịch sử hình thành, phát triển và trưởng thành của ngành, lớp lớp các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành GTVT đã thực hiện lời chỉ dạy của Bác, luôn nỗ lực phấn đấu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ  Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. 

Ngay từ khi mới thành lập dưới sự lãnh đạo của Đảng, tiếp nối truyền thống anh hùng của các thế hệ cha ông, ngành GTVT Yên Bái đã lập nên những chiến công to lớn phục vụ hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; cùng với cả nước hoàn thành nhiệm vụ làm hậu phương cho tiền tuyến. Ngành đã tổ chức nhiều công trường để xây dựng các tuyến đường chiến lược phục vụ chiến đấu. Những công trình gắn liền với những chiến công rạng rỡ góp phần vào thành tích chung của ngành GTVT đã trở thành những địa danh lịch sử như: bến phà Âu Lâu, Trái Hút, Mậu A; đường 13A; đèo Lũng Lô; ngầm tràn Ngòi Lao đèo Khau Phạ..., để phục vụ vận chuyển vũ khí, quân trang, lương thực phục vụ chiến dịch giải phóng Nghĩa Lộ, chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Các địa danh như: đèo Lũng Lô, đèo Khau Phạ, bến phà Âu Lâu lịch sử đã ghi nhận chiến công của các thế hệ ngành GTVT Yên Bái trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Đoạn Quản lý đường bộ II cùng với bến phà Âu Lâu đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây cũng là công sức và vinh dự, tự hào chung của toàn ngành GTVT Yên Bái.

Thời kỳ  đế quốc Mỹ leo thang trong chiến tranh phá hoại miền Bắc, các đầu mối giao thông đường bộ, đường sắt như: Ga Yên Bái, Mậu A, Lang Khay và tuyến đường sông Yên Bái - Việt Trì - Hà Nội bị đánh phá liên tục nhằm cắt đứt sự chi viện của hậu phương cho tiền tuyến miền Nam. Nhiều thế hệ cán bộ, công nhân lao động ngành GTVT đã đảm bảo giao thông thông suốt dưới làn bom đạn của kẻ thù, luôn thực hiện khẩu hiệu: "Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm" để phục vụ kháng chiến thắng lợi.

Thời kỳ sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước năm 1975, cùng với cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, ngành GTVT Yên Bái đã nhanh chóng khôi phục, củng cố, xây dựng mạng lưới giao thông trên địa bàn. Chỉ trong thời gian ngắn, mạng lưới giao thông của tỉnh đã từng bước được nâng cấp, cải tạo trên cả hệ thống đường bộ cũng như đường sắt thực hiện thắng lợi sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương, khu vực.  

Bước vào thời kỳ đổi mới, ngành xác định GTVT  là cơ sở hạ tầng quan trọng phải đi trước một bước để phục vụ và thúc đẩy kinh tế phát triển, đồng thời là điều kiện rất cơ bản để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường tiềm lực nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận phòng thủ bảo vệ Tổ quốc. Quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển giao thông trên địa bàn, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về vốn, thời tiết khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, tỉnh Yên Bái là một tỉnh nghèo, huy động nguồn lực cho giao thông rất hạn chế nhưng được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự chỉ đạo của Bộ GTVT, sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong tỉnh, mạng lưới giao thông được quan tâm đầu tư ưu tiên các trọng tâm, trọng điểm đã phá thế độc tuyến, từng bước hình thành một mạng lưới GTVT liên hoàn trong tỉnh hòa cùng mạng GTVT của vùng và cả nước.

Trong giai đoạn 2006 - 2014, Yên Bái đã huy động được nguồn lực rất lớn cho phát triển GTVT trên địa bàn. Tổng giá trị đầu tư từ năm 2006 đến nay là  7.232 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách Trung ương 1.307 tỷ đồng (18,07%); vốn ngân sách địa phương 2.356 tỷ đồng (32,57%); vốn đầu tư nước ngoài 787 tỷ đồng (10,88%); vốn trái phiếu Chính phủ 1.117 tỷ đồng (15,45%); vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Phát triển Việt Nam 513 tỷ đồng (7,1%); vốn đầu tư cho giao thông nông thôn (GTNT) 977 tỷ đồng (13,51%), vốn nhân dân góp làm đường giao thông nông thôn 176 tỷ đồng (2,43%).

Trên hệ thống quốc lộ đã đầu tư nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ 32 đoạn Đèo Khế - Thượng Bằng La, quốc lộ 70 trong đó có đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái. Đồng thời tiếp tục triển khai xây dựng cải tạo, nâng cấp một số quốc lộ như: quốc lộ 32C đoạn Km79 - Km96+500, quốc lộ 37 đoạn Km315 - Km330, quốc lộ 32 đoạn Nghĩa Lộ - Vách Kim và tuyến tránh thị xã Nghĩa Lộ + cầu Thia (giai đoạn 2).

Trên hệ thống đường tỉnh, nhiều tuyến đường quan trọng đã được đầu tư xây dựng và nâng cấp như đường trung tâm Km5 - trung tâm thị trấn Yên Bình, đường Mậu A - Tân Nguyên, đường Khánh Hòa - Minh Xuân... đạt tiêu chuẩn đường đô thị và đường cấp V miền núi; xây dựng mới cầu Văn Phú, cầu Mậu A, cầu Trái Hút vượt sông Hồng. Nhiều dự án đang được triển khai thi công như Dự án đường tránh ngập thành phố Yên Bái, Dự án đường từ Mường La, tỉnh Sơn La - Mù Cang Chải, đường Yên Bái - Khe Sang, cầu Tuần Quán... Mạng lưới giao thông đô thị ở thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và các thị trấn huyện lỵ từng bước được đầu tư xây dựng và nâng cấp thành đường đô thị cấp khu vực, hình thành các đô thị khang trang góp phần từng bước tạo tiền đề cho kinh tế khu vực phát triển.

Mạng lưới giao thông nông thôn, đường tới vùng sâu, vùng xa có những bước phát triển mạnh mẽ. Bằng nhiều nguồn vốn các chương trình mục tiêu do Trung ương hỗ trợ với sự nỗ lực đóng góp của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và nguồn vốn Ngân sách Nhà nước tập trung của tỉnh với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", toàn tỉnh đã mở mới được 1493,7 km đường ô tô và đường thôn bản, kiên cố hóa được 994,9 km góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Đặc biệt đã hoàn thành vượt chỉ tiêu Đề án phát triển GTNT giai đoạn 2011 - 2015, mở mới được gần 1.000 km đường giao thông, kiên cố hóa gần 500 km đường bê tông; đầu tư đảm bảo 100% các xã có đường ô tô đi lại được 4 mùa. 

Về lĩnh vực vận tải, ngành GTVT Yên Bái đã tạo ra bước phát triển ổn định vững chắc trong lĩnh vực vận tải đường bộ, vận tải hành khách, các dịch vụ vận tải đã và đang đáp ứng kịp thời những yêu cầu hết sức đa dạng của thị trường với chất lượng cao. Chưa bao giờ người dân đi lại được dễ dàng và thuận tiện như  hiện nay với nhiều tuyến vận tải đường bộ đi khắp nơi, tới các vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Công tác quản lý, khai thác phương tiện được quan tâm chỉ đạo, thực hiện tốt; dịch vụ công, kiểm soát chất lượng xe lưu hành đảm bảo an toàn.

Công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong những năm gần đây cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Với nhiều giải pháp thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt của các cấp, các ngành như: công tác tuyên truyền, giáo dục luật giao thông, xoá bỏ các điểm đen, kiểm soát chặt chẽ phương tiện quá khổ, quá tải, tăng cường chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp phép lái xe; tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Thành tích đạt được của ngành GTVT Yên Bái từ khi được thành lập đến nay, đặc biệt trong những năm gần đây đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như: Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho tập thể và cá nhân trong ngành cùng nhiều tập thể và cá nhân trong ngành được tặng thưởng huân, huy chương, bằng khen, danh hiệu chiến sỹ thi đua của Chính phủ, UBND tỉnh, Bộ GTVT và các ban, ngành của trung ương và địa phương.

Trong giai đoạn hiện nay, đứng trước những đòi hỏi trước mắt cũng như lâu dài nhằm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ GTVT giao, ngành GTVT Yên Bái xác định cần phải có tư duy, nhận thức mới, cố gắng phấn đấu vươn lên về mọi mặt.

Trước mắt là phải quan tâm đào tạo và sử dụng đội ngũ cán bộ KHKT chuyên ngành có hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương quản lý, xây dựng, điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT trên địa bàn phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.

Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tạo điều kiện nâng cao hiệu quả công việc. Tăng cường tham mưu về cơ chế chính sách để vận động thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng GTVT. Các đơn vị trong ngành GTVT cần củng cố, tổ chức lại lực lượng, tăng cường đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực sản xuất, giữ vững, mở rộng thị trường, quan tâm tìm kiếm giải quyết việc làm, xác định đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật lành nghề là tài sản quý báu của ngành và của đơn vị.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và quản lý mạng lưới giao thông hiện có, quan tâm đầu tư mạng lưới giao thông đô thị, phát triển vận tải phục vụ tốt đời sống, nhu cầu đi lại của nhân dân trong tỉnh. Phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn đáp ứng kịp thời cho sự nghiệp CNH-HĐH, phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh của địa phương và khu vực.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT, thay mặt Đảng bộ, Ban giám đốc, Công đoàn ngành, cán bộ công chức, công nhân lao động ngành GTVT xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ Việt Nam, trân trọng cảm ơn lãnh đạo chính quyền địa phương, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã luôn phối hợp, giúp đỡ, chia sẻ, động viên để ngành GTVT hoàn thành nhiệm vụ.

Với truyền thống 70 năm vẻ vang của ngành, trong hiện tại và tương lai, ngành GTVT Yên Bái xin hứa trước Đảng và Nhà nước tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển toàn diện.

Đỗ Văn Dự - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Yên Bái

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục