Nâng cao chất lượng quản lý khai thác vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/8/2015 | 3:35:40 PM

YênBái - YBĐT - Thời gian qua, ngành Giao thông Vận tải Yên Bái đã nỗ lực tập trung nâng cao chất lượng quản lý khai thác vận tải. Nhờ đó, mạng lưới vận tải trên địa bàn đã có bước phát triển nhanh, chất lượng phục vụ được cải thiện rõ rệt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, kết nối giao thương giữa địa phương với các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Sự phát triển nhanh về mạng lưới vận tải đã tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.
Sự phát triển nhanh về mạng lưới vận tải đã tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.

Một trong những nét nổi bật của ngành Giao thông vận tải (GTVT) trong những năm qua đó là phát triển mạng lưới vận tải hành khách. Toàn tỉnh hiện có 12 đơn vị kinh doanh vận tải với 550 phương tiện. Trong đó, vận tải theo tuyến cố định là 5 đơn vị với 328 phương tiện; vận tải bằng xe tacxi  2 đơn vị với 151 phương tiện; ngoài ra, còn 38 hộ kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, 42 hộ kinh doanh vận tải hàng hóa.

Những năm qua, các đơn vị khai thác, kinh doanh vận tải không ngừng đầu tư phương tiện mới, quán triệt đội ngũ lái xe, phụ xe chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông (ATGT), đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền người dân, hành khách khi đi xe chấp hành tốt các quy định về ATGT. Đối với đội ngũ lái xe đều được tuyển dụng nghiêm ngặt về kinh nghiệm, trình độ cũng như thái độ ứng xử khi lưu thông trên đường. Được biết, tất cả các lái, phụ xe đều được tập huấn lái xe an toàn, thái độ phục vụ nhân dân trước khi bàn giao phương tiện và tuyến phụ trách. Điển hình là Công ty Cổ phần Vận tải thủy bộ tỉnh Yên Bái - đơn vị chủ lực về khai thác, kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn.

Hiện Công ty đang khai thác trên 56 tuyến, trong đó 18 tuyến nội tỉnh, 38 tuyến liên tỉnh với 191 đầu xe; quản lý 5 bến xe tại trung tâm các huyện thị, thành phố. Công ty luôn xác định việc nâng cao chất lượng dịch vụ là yếu tố đột phá tạo thương hiệu của doanh nghiệp. Ông Phạm Duy Đốc - Phó Giám đốc Công ty cho biết: “Những năm qua, Công ty không ngừng đầu tư nâng cấp phương tiện, tập trung quản lý, điều hành nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Công ty luôn quán triệt lái, phụ xe chạy đúng giờ, đúng tuyến, đón trả khách đúng điểm đỗ theo quy định, có thái độ phục vụ văn minh, lịch sự tạo thành nét đẹp của cán bộ, công nhân viên Công ty”.

Việc phát triển mạng lưới vận tải hành khách thời gian qua đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của nhân dân. Có được kết quả đó là do Ngành GTVT tăng cường công tác quản lý Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân đầu tư vốn khai thác vận tải hành khách, tạo điều kiện các doanh nghiệp vươn lên chiếm lĩnh thị trường.

Ông Đỗ Minh Thuấn - Trưởng phòng Vận Tải cho biết: “Ngay từ đầu năm ngành GTVT đã xây dựng biểu đồ vận tải hành khách theo tuyến cố định tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động; thường xuyên kiểm tra về điều kiện kinh doanh vận tải trong đó chú trọng đến chất lượng kỹ thuật phương tiện, thường xuyên kiểm tra, khai thác, trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để quản lý, kịp thời chấn chỉnh các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT; nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật.

Nhờ đó, vận tải trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, những cảnh tượng chen lấn, nhồi nhét hành khách trên các chuyến xe cũng dần bị loại bỏ”. Để xiết chặt công tác quản lý khai thác vận tải, đảm bảo ATGT trên các tuyến đường ngành GTVT đã phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các phương tiện vận chuyển hành khách cả đường bộ và đường thủy, các phương tiện vận tải quá khổ, quá tải. Tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi dừng xe đón trả khách không đúng quy định; giám sát hoạt động của các bến xe, kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ các ngày lễ, tết của các đơn vị, quản lý bến xe về chất lượng dịch vụ, niêm yết giá vé. Nhờ đó, hoạt động vận tải trên các tuyến đường bộ, đường thủy trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp, tình trạng bến cóc, xe dù bị dẹp bỏ góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Việc phát triển mạng lưới vận tải hành khách trong những năm qua đã mang lại lợi ích tích cực, không chỉ giúp người dân đi lại thuận lợi mà còn tạo sự kết nối giao thương giữa địa phương với các tỉnh, thành khác trong cả nước. Ngành GTVT đang tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phương tiện, đào tạo nhân viên phục vụ, lái xe có đạo đức nghề nghiệp để không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng vận tải hành khách. Đặc biệt là phải quán triệt các quy định, chính sách của Nhà nước đối với lĩnh vực vận tải. Đối với doanh nghiệp vận tải cần phải đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lái xe để đảm bảo ATGT, góp phần bình yên cho những chuyến xe.

Văn Thông

Các tin khác
Nhân dân xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Triển khai nhiều giải pháp giúp các xã vùng khó khăn bứt phá trở thành xã nông thôn mới (NTM), huyện Văn Chấn quyết tâm phấn đấu có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM và 2 xã đạt NTM nâng cao trong năm 2024.

Vàng miếng SJC giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay (16/4) tiếp đà tăng mạnh do lực cầu trú ẩn an toàn khi nhà đầu tư lo ngại căng thẳng leo thang tại Trung Đông. Trong nước, giá vàng nhẫn các loại biến động trong vùng hẹp, giao dịch quanh 74,6 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 76,5 triệu đồng/lượng; vàng miếng SJC tiếp tục được điều chỉnh tăng mạnh với mức tăng cao nhất là 1 triệu đồng/lượng, giao dịch trên 84 triệu đồng/lượng.

Nông dân thôn Khe Năm xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên sản xuất và thu hái chè theo tiêu chuẩn VietGAP.

Để sản xuất, kinh doanh chè phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần thay đổi hình ảnh, tham gia sâu vào chuỗi giá trị; thúc đẩy các hộ trồng chè tham gia vào chuỗi cung ứng chè bền vững và chất lượng; đẩy mạnh mô hình sản xuất chè an toàn có chứng nhận...

Cán bộ kỹ thuật Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra sâu bệnh trên lúa xuân.

Hiện nay, trên lúa đã xuất hiện các loại sâu bệnh hại như: bệnh đạo ôn, khô vằn, bọ xít đen, rầy nâu, rầy lưng trắng... Toàn tỉnh đã có 816,5 ha lúa nhiễm sinh vật gây hại, tăng 114,5 ha so với cùng kỳ tuần trước; diện tích nhiễm sinh vật gây hại mức nhẹ, trung bình, không có diện tích nhiễm nặng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục