Ban hành văn bản hướng dẫn Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư trong tháng 9-2015

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/8/2015 | 7:44:40 AM

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh cho rằng, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư sẽ ban hành trong tháng 9-2015.

Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư Bùi Quang Vinh.
Bộ trưởng Kế hoạch-Đầu tư Bùi Quang Vinh.

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" tối 30-8, trả lời câu hỏi: Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư quy định "rất mở" nhưng thực tế việc triển khai tại nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh thì còn khá lúng túng và dè dặt vì chưa có nghị định hướng dẫn cụ thể, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định: Nghị định hướng dẫn ra chậm vì có nhiều lý do. Tôi có thể nói rằng đây là đột phá rất lớn, chúng ta đã lựa chọn phương pháp "chọn bỏ", có nghĩa là cái gì Nhà nước cấm thì Nhà nước công bố, cái gì Nhà nước không cấm thì doanh nghiệp được tự do kinh doanh. Cho nên các bộ, ngành và cơ quan soạn thảo phải lọc ra có bao nhiêu ngành nghề cấm, có bao nhiêu ngành nghề có điều kiện, còn lại là tự do kinh doanh. Đây là một công cuộc rà soát khổng lồ đòi hỏi phải tiến hành rất cẩn thận. Bởi nếu rà soát không cẩn thận thì có những ngành, nghề rất nguy hiểm lại bỏ lọt, để kinh doanh thoải mái thì gây nên hậu quả cho xã hội. Cho nên, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã phải làm việc với 16 bộ, ngành trung ương nên để khớp lại với nhau. Cách đây 3 tháng, Bộ đã trình những nghị định này. Tất nhiên, còn nhiều nghị định sẽ được trình chậm hơn vì điều kiện rất khó khăn như vậy. Hơn nữa, trong khi chưa ban hành thì Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã có hướng dẫn rất chi tiết cho doanh nghiệp cũng như các cơ quan có liên quan. Đến giờ phút này, về cơ bản không còn vướng mắc nhiều như những ngày đầu tiên. "Tôi nghĩ là trong tháng 9 thì sẽ ban hành được những nghị định này" - Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.
 
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết thêm: Trong quá trình thực hiện Luật Doanh nghiệp, một số đơn vị cho biết bị quá tải trong thủ tục, Đây là sự quá tải của cơ quan đăng ký kinh doanh nhà nước, nghĩa là ở Sở Kế hoạch - Đầu tư hay ở phòng đăng ký kinh doanh. Tình trạng quá tải là vì hai lý do chính, một là trước đây họ không phải làm những công việc như bây giờ. Trước đây, doanh nghiệp phải làm rất nhiều thì bây giờ chuyển những công việc của doanh nghiệp cho họ làm. Thứ hai, công việc của các cơ quan khác cũng chuyển về cho họ. Ví dụ như trước đây, phòng đăng ký kinh doanh ở các sở kế hoạch - đầu tư không phải chịu trách nhiệm đăng ký kinh doanh các doanh nghiệp FDI, bây giờ dồn vào một đầu mối. Họ sẽ phải lên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, cập nhật 18.000 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam lên cổng thông tin này.

Một ý nữa là các địa phương chỉ phản ánh quá tải trong mấy ngày đầu. Đó là cơ quan đăng ký kinh doanh ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đây là những thành phố lớn, khi luật có hiệu lực thì trong mấy ngày đầu tháng 7, riêng ở Hà Nội, trước đây một ngày chỉ có 400-500 doanh nghiệp đến đăng ký thì những ngày đầu đó lên tới 1.500-1.600 doanh nghiệp. Khối lượng như vậy gấp tới 3, 4 lần. Như vậy, cộng với việc mà những phòng này phải nhận thêm thì khối lượng công việc quá lớn nên cán bộ, công chức vất vả. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp phải chờ đợi bởi số lượng đến cùng lúc rất đông và vì những lúng túng ban đầu. Tuy nhiên, qua cuộc điều tra toàn bộ trên 63 tỉnh, thành, bình quân thời gian đăng ký kinh doanh của cả nước chỉ hết 2,6 ngày, tức là chưa đến 3 ngày theo quy định…

(Theo HNMO)

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra vùng trồng dâu nuôi tằm.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt giúp xây dựng thành công huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024 theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Văn Yên đề ra nhiều giải pháp cụ thể để cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường.

Giá xăng dầu vượt 25.000 đồng/lít từ chiều nay.

Từ 15h hôm nay (17/4), giá xăng trong nước tăng từ 378 - 416 đồng/lít, đưa mặt hàng xăng RON 95 vượt 25.000 đồng/lít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục