Khởi sắc Hòa Cuông

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2015 | 10:02:15 AM

YBĐT - Là xã nằm ở phía đông Bắc của huyện Trấn Yên, Hòa Cuông có 740 hộ, 2.639 khẩu với 7 dân tộc cùng sinh sống. Trong những năm qua, tuy còn nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy Trấn Yên và sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị trong xã, sự vào cuộc của nhân dân, nên Hòa Cuông đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.

Ban Chấp hành Đảng ủy xã Hòa Cuông họp bàn về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Ban Chấp hành Đảng ủy xã Hòa Cuông họp bàn về phương hướng phát triển kinh tế, xã hội trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Để tạo được bước đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là công tác phát triển Đảng, Đảng bộ xã Hòa Cuông đã xây dựng quy chế làm việc của Ban chấp hành; phân công nhiệm vụ cụ thể cho ủy viên Ban chấp hành phụ trách thôn, giúp đỡ các chi bộ kém; vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết Đảng bộ đã đề ra.

Nhờ vậy, hầu hết các chi bộ đã đổi mới nội dung sinh hoạt Đảng gắn với phát triển kinh tế, xã hội phù hợp với đặc điểm của từng thôn. Tiêu biểu như Chi bộ 5 đã đổi mới nội dung sinh hoạt Đảng, xây dựng tốt các nghị quyết phát triển kinh tế theo chuyên đề như tập trung xây dựng, làm đường giao thông nông thôn, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Cùng với đó, trong thời gian qua, Đảng bộ xã Hòa Cuông đã xây dựng được nhiều chuyên đề được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao, cụ thể như chuyên đề: “Nâng cao năng suất lúa và sản xuất lúa chất lượng cao, coi cây vụ ba là vụ chính”, “Trồng rừng và chế biến gỗ rừng trồng, coi kinh tế rừng là kinh tế mũi nhọn”. Nhờ vậy, tổng diện tích gieo cấy lúa nước toàn xã có 110,2ha, trong đó có 76,6ha gieo cấy lúa chất lượng cao, chủ yếu là giống lúa Thiên Hương và Chiêm Hương, năng suất đạt trên 45 tạ/ha. Nhiều hộ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, hợp thời vụ nên cuộc sống có nhiều khởi sắc, tiêu biểu như ông Quách Văn An, Bùi Văn Liên ở thôn 3. Ngoài cây lúa, kinh tế rừng ở Hòa Cuông được xem là thế mạnh để người dân xóa đói giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng.

Đồng chí Nguyễn Hồng Quân - Bí thư Đảng ủy xã Hòa Cuông cho biết: “Tận dụng tiềm năng và lợi thế về đồi rừng, hàng năm xã đã hướng dẫn, chỉ đạo cho nhân dân trồng rừng tập trung trên 100ha, chủ yếu là quế, keo, bồ đề tập trung ở thôn 1, thôn 2, thôn 4, thôn 6, trong đó nhiều hộ có thu nhập hàng năm từ 50 đến 100 triệu đồng như ông Hà Trung Thành, La Văn Kim, Đặng Minh Sỹ, Hoàng Văn Dũng…”.

Về xã Hòa Cuông hôm nay, điều dễ nhận thấy là hệ thống đường giao thông nông thôn cơ bản được bê tông hóa. Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy xã về xây dựng kết cấu hạ tầng, giao thông của Hòa Cuông được đầu tư phát triển với tổng trị giá của các công trình trong 5 năm qua là 13 tỷ 740 triệu đồng, trong đó bê tông hóa được 8km đường thôn, mở mới 4,4km đường cấp phối, 1 công trình nước sạch nông thôn...

Nhờ chú trọng công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế, xã hội, đến nay bộ mặt của Hòa Cuông đã khởi sắc. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 7,5 triệu đồng năm 2010 lên 19 triệu đồng năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo còn 20,16% năm 2014 (tiêu chí mới); 8/8 thôn có nhà văn hóa. Xã đạt được 7/19 tiêu chí về xây dựng nông mới; văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình khen thưởng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Sáng 20/4, huyện Yên Bình tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn huyện năm 2024.

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Giá vàng nhẫn tăng mạnh ngược chiều với vàng SJC.

Sáng nay (20/4), giá vàng nhẫn tăng mạnh theo đà tăng của giá thế giới lên trên mốc 77 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC quay đầu giảm sau khi có thông tin đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới.

Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục