Tháng 10/2015, sẽ có biểu giá điện mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/9/2015 | 8:55:25 AM

Biểu giá điện mới sẽ được Cục Điều tiết điện lực tổng hợp và trình Chính phủ quyết định trong tháng 10 tới đây.

Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, sẽ trình biểu giá điện mới sau khi tính toán các phương án, cải tiến biểu giá bán lẻ điện và lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp.

Ngoài ra, liên quan đến nội dung chênh lệch tỷ giá khiến các doanh nghiệp, tập đoàn lớn kêu lỗ, đại diện Cục Điều tiết điện lực cũng cho biết, việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá cũng phần nào ảnh hưởng đến doanh nghiệp vay vốn ngoại tệ để đầu tư hay mua nguyên vật liệu. Khi có biến động tỷ giá, Cục đã yêu cầu các đơn vị phát điện như: Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt nam (Vinacomin), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tính toán và báo cáo lên Bộ.

Đối với việc Vinacomin đề xuất được tính khoản lỗ vào giá điện, Cục sẽ cân đối khả năng ảnh hưởng đến chi phí bán lẻ như thế nào, sau đó sẽ thảo luận với Bộ Tài chính để có đề xuất giải quyết cụ thể.

Trưng cầu ý kiến về biểu giá điện bán lẻ

Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Thủ tướng để sửa đổi biểu giá điện bán lẻ.

Thông tin trên được Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) – Đinh Thế Phúc cho biết tại buổi họp báo thường kỳ chiều 4/9. Theo ông Phúc, sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công Thương về việc điều chỉnh biểu giá điện bán lẻ điện, cơ quan này đã giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) rà soát để xây dựng cách tính biểu giá mới.

Hiện đề án đã được EVN gấp rút hoành thành và sẽ tiến hành hội thảo ở cả 3 miền trong tháng này để tham vấn ý kiến giới chuyên gia lẫn người dân. “Sau các hội thảo, trong tháng 10, EVN sẽ trình bộ để bộ báo cáo Thủ tướng quyết định trong tháng 11”, ông Phúc nói.

Tại một cuộc họp hồi tháng 7 với ngành điện, sau những bức xúc của dư luận về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, Bộ trưởng Công Thương - Vũ Huy Hoàng cho rằng biểu giá và cách chia nhiều bậc thang nhỏ đã không còn hợp lý với tình hình hiện tại và trước mắt nên rút còn khoảng 3 bậc để giảm gánh nặng cho người dân.

Trong khi đó, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cũng nhận định biểu giá hiện có nhiều bậc thang khác nhau theo nguyên tắc càng dùng nhiều càng phải trả nhiều tiền là “chưa thực sự thuyết phục người tiêu dùng”. Theo ông Vượng, giá điện bán ra như hiện nay đã cao hơn giá điện sản xuất, tức là có lãi, nên triết lý càng dùng nhiều càng phải trả nhiều không còn phù hợp.

Hiện biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt đang được chia làm 6 bậc theo hình thức lũy tiến. Từ kW thứ 401 trở lên, mỗi số điện sé có giá gần 2.600 đồng, cao hơn 1.100 đồng so với một kW trong 50 số đầu tiên (chỉ 1.484 đồng).

Việc chia nhiều bậc thang lũy tiến từng được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến tiền điện sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 trong các tháng 5 và 6/2015 và khiến dư luận bức xức.

(Theo VnExpress)

(Theo VTV)

Các tin khác
Một ngôi nhà ở huyện Trấn Yên bị tốc mái hoan toàn do trận dông lốc sáng ngày 28/3/2024.

Theo báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 14h ngày 29/3/2024, dông lốc và mưa đá đã gây ảnh hưởng lớn đến nhiều tài sản và hoa màu của nhân dân.

Sáng 29/3 giá vàng SJC tăng lên mức 81,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng lên 71,23 triệu đồng/lượng. Sáng cùng ngày, giá vàng nhẫn tròn ở mức 70,5 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng so với ngày 28/3.

Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục