UBND tỉnh Yên Bái phát động ra quân trồng cây vụ đông năm 2015

  • Cập nhật: Chủ nhật, 20/9/2015 | 4:01:35 PM

YênBái - YBĐT – Trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, ngày 20/9, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ phát động ra quân trồng cây vụ đông năm 2015 tại bản Lọng, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn.

Tới dự Lễ phát động có các đồng chí: Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Xuân Nguyên – Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, ngành nông nghiệp – phát triển nông thôn, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các huyện, thị, thành phố cùng đông đảo bà con nông dân trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh phát động ra quân trồng cây vụ đông, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh: Yên Bái là tỉnh miền núi với 80% dân số sống ở vùng nông thôn, nhưng diện tích đất canh tác lại ít, do vậy để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững thì phát triển cây vụ đông phải được xác định là vụ sản xuất chính trong năm nhằm thúc đẩy tăng trưởng giá trị ngành nông nghiệp theo cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh giai đoạn 2015 – 2020. Theo đó, những năm qua nhiều địa phương đã tập trung phát triển, mở rộng diện tích, đa dạng hóa các loại cây trồng, góp phần cải thiện cuộc sống của người dân.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng bà con nông dân kiểm tra bầu ngô giống trước khi trồng tại Lễ phát động.

Để việc trồng cây vụ đông năm nay hoàn thành mục tiêu đề ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các tổ chức đoàn thể tích cực hướng về cơ sở, tuyên truyền, động viên bà con chủ động thu hoạch lúa mùa, tranh thủ thời tiết thuận lợi, làm đất gieo trồng đúng khung lịch thời vụ, hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi chủ trương sản xuất vụ đông năm 2015 của tỉnh; các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời phát hiện những tấm gương điển hình sản xuất vụ đông; ngành nông nghiệp chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch sản xuất vụ đông cụ thể sát với điều kiện thực tế của từng địa phương; theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện từ khâu gieo trồng đến khi thu hoạch và có đánh giá rút kinh nghiệm, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Vụ đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu trồng trên 10.000 ha để nâng giá trị sản phẩm vụ đông năm 2015 đạt trên 350 tỉ đồng, giá trị thu nhập bình quân đạt 35 triệu đồng/ha/vụ; trong đó tập trung vào trồng cây ngô đông trên đất hai vụ lúa, cây khoai lang, cây rau mầu các loại. Nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái đã luôn quan tâm, chỉ đạo việc trồng và mở rộng diện tích trồng cây vụ đông. Nhờ đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và bà con nông dân về sản xuất vụ đông đã được nâng cao. Đến nay, vụ đông ở Yên Bái đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm, tạo ra một lượng lớn sản phẩm nông nghiệp hàng hóa phục vụ sản xuất, chăn nuôi, tiêu dùng và cung cấp ra thị trường, mở ra nhiều cơ hội cho bà con nông dân có thêm việc làm, nâng cao thu nhập và xóa đói giảm nghèo.

Tại Lễ phát động, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao kế hoạch về diện tích, cơ cấu giống, thời vụ, chính sách hỗ trợ và một số biện pháp sản xuất vụ đông năm 2015. Theo đó, 10.000 ha cây vụ đông được giao cho 7 huyện, thị, thành phố là Văn Chấn, Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái,thị xã Nghĩa Lộ; trong đó diện tích tập trung lớn tại 4 huyện Văn Chấn, Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên với cơ cấu giống chủ yếu là các giống ngô lai, giống khoai tây, khoai lang, rau đậu các loại ngắn ngày phù hợp với nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Tỉnh cũng đã phê duyệt kinh phí 2,1 tỷ đồng hỗ trợ sản xuất vụ đông đối với các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn và có các chính sách cụ thể để khuyến khích phát triển vùng sản xuất hàng hóa.

Cùng với đó, tỉnh cũng đề ra một số giải pháp để sản xuất cây vụ đông đạt được các tiêu chí về diện tích, năng suất, sản lượng, an toàn thực phẩm và hiệu quả kinh tế. Tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa, làm đất, áp dụng các biện pháp kỹ thuật gieo trồng đúng thời vụ; đối với cây ngô trên đất hai lúa cần gieo trồng xong trước ngày 5/10, nếu là ngô  bầu sẽ kết thúc vào 15/10; đối với các giống khoai lang, khoai tây, rau củ sẽ được triển khai trồng từ 15/10 đến 15/11.

Ngay sau Lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể đã cùng bà con xuống đồng để trồng ngô đông trên đất hai vụ lúa tại cánh đồng Mường Lò.

Một số hình ảnh tại Lễ phát động ra quân trồng cây vụ đông năm 2015:

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái trao đổi với cán bộ và bà con nông dân về giống ngô năng suất cao trồng vụ đông năm nay.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh cùng bà con xuống đồng trồng ngô đông

Đông đảo người dân cùng xuống đồng hưởng ứng Lễ phát động.

Hoài Văn

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục