Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Tuyên truyền là trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/9/2015 | 1:20:07 PM

YênBái - YBĐT - Trong đời sống sinh hoạt, sản xuất hiện nay, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, nhất là khi các nguồn tài nguyên ngày càng khan hiếm, đắt đỏ. Tuy nhiên, thực tế tại một số nơi, nhận thức về tiết kiệm năng lượng của nhiều tổ chức, cá nhân còn hạn chế. Do vậy, nhiều giải pháp tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (NLTK&HQ) đã được cơ quan chức năng triển khai nhằm phổ biến, giới thiệu hoạt động tiết kiệm năng lượng đến mọi tầng lớp nhân dân.

Diễu hành tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng.
Diễu hành tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng.

Từ năm 2013 trở lại đây, hoạt động tuyên truyền tiết kiệm năng lượng đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh phối hợp với các ban, ngành, địa phương triển khai rộng khắp tới từng hộ dân, cơ quan, đoàn thể.

Tính riêng trong 8 tháng năm 2015, Trung tâm đã phối hợp với các địa phương mở 4 lớp tuyên truyền về sử dụng NLTK&HQ; phát 1.000 sổ tay, 4.800 tờ rơi, 2.200 tài liệu về tiết kiệm năng lượng cho các cá nhân, gia đình, trường học...

Đặc biệt, Trung tâm còn triển khai mô hình gia đình sử dụng điện tiết kiệm trong khu dân cư; đưa tuyên truyền tiết kiệm năng lượng vào trong các trường tiểu học... Nhờ đó, hoạt động sử dụng NLTK&HQ ngày càng được phổ biến, tuyên truyền rộng rãi.

Theo ông Hà Minh Tuấn - Phó phòng Tiết kiệm năng lượng Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, thông qua tuyên truyền tuyên truyền, phổ biến luật và các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng NLTK&HQ, các tổ chức, cá nhân dần nâng cao nhận thức về thực hiện Chương trình sử dụng NLTK&HQ, có cơ sở, căn cứ để áp dụng các biện pháp, thiết bị công nghệ tiết kiệm năng lượng thân thiện môi trường trên nhằm giảm chi phí sử dụng năng lượng, tăng thu nhập, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Ngày nay, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp. Trong đó, giảm giá thành thông qua giảm suất tiêu hao năng lượng là một trong những cách thức đơn giản nhất. Tuy nhiên, do nhận thức còn hạn chế nên nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chưa áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, làm giảm hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Chính vì thế, thời gian qua, các ngành chức năng đã tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề về tiết kiệm năng lượng.

Trong đó, nội dung chính là giới thiệu về mô hình quản lý năng lượng bền vững theo tiêu chuẩn ISO 50001:2012 và các giải pháp cũng như công nghệ kỹ thuật giúp các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, nhiều giải pháp cụ thể, trọng tâm cũng được triển khai như: xây dựng các mô hình trình diễn thực hiện giải pháp sử dụng NLTK&HQ và duy trì hệ thống quản lý năng lượng; hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp có mức sử dụng năng lượng lớn thực hiện đầu tư mới, đổi mới, thay mới, nâng cấp, cải tiến, hợp lý hóa dây chuyền công nghệ nhằm sử dụng NLTK&HQ...

 Bên cạnh những giải pháp trên, đối với các cơ sở sản xuất vừa và nhỏ, không có điều kiện đầu tư chi phí lớn, các ngành chức năng cũng hướng dẫn, giới thiệu những giải pháp quản lý hiệu quả, kiểm soát tốt các quá trình sản xuất cũng như trang bị những kiến thức về kiểm soát năng lượng cơ bản cho một số cán bộ chủ chốt.

Rõ ràng, với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, Chương trình sử dụng NLTK&HQ đang dần được các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nhận thức sâu hơn, tăng cường các giải pháp tiết kiệm năng lượng. Và mỗi người dân, doanh nghiệp sử dụng NLTK&HQ cũng sẽ mang lại lợi ích kinh tế cho chính bản thân, gia đình và xã hội.

Hùng Cường

Các tin khác
Các ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ được giám sát chặt chẽ

14 tổ chức tín dụng có tầm quan trọng trong hệ thống sẽ phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời các nguy cơ rủi ro trong hoạt động, ngăn ngừa rủi ro có tính trọng yếu, rủi ro mang tính hệ thống.

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa gửi công điện hỏa tốc yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh, mở ra nhiều cơ hội phát triển. Trong ảnh: Sản xuất tủ bếp gỗ xuất khẩu của Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã và đang trở thành một công cụ quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh và thương mại quốc tế. Việc tận dụng FTA không chỉ giúp doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường, tăng cường cạnh tranh mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển.

Cán bộ Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin KH&CN tỉnh kiểm định cân được sử dụng trong mua bán tại chợ Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Từ năm 2024, bên cạnh việc kiểm định các phương tiện đo: công tơ điện, cân ô tô, thiết bị X quang… các loại cân (phương tiện đo nhóm 2) tại chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh sẽ được Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin và khoa học công nghệ thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh kiểm định thường xuyên, góp phần tích cực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục