Yên Bái: Sản xuất nông nghiệp - đổi về chất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/9/2015 | 1:24:29 PM

YênBái - YBĐT - Trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã triển khai được 230 đề tài, dự án nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ, dự án xây dựng các mô hình nông, lâm nghiệp, trong đó trên 60% là các đề tài, dự án khoa học tập trung vào lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, nông dân, nông thôn.

Những đề tài, dự án khoa học này tập trung chuyển giao, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, hỗ trợ nhân rộng các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật có hiệu quả ra diện rộng, đẩy mạnh đổi mới công nghệ chế biến nông, lâm sản, nhằm từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, tăng giá trị, hiệu quả sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời góp phần sớm đạt mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nhiều dự án, đề tài đã cho thấy hiệu quả thực tế. Dự án Thử nghiệm giống lúa chịu lạnh ĐS1 trên đất ruộng 1 vụ chủ động nước ở huyện Mù Cang Chải đã được người nông dân nhiệt tình tiếp nhận. Giống lúa nhập nội chất lượng cao ĐS1 đã được ngành nông nghiệp bổ sung vào cơ cấu giống lúa của tỉnh.

Qua thống kê cho thấy từ diện tích thử nghiệm ban đầu 6ha trong hai vụ đông xuân năm 2011 và 2012 tại xã Nậm Khắt và Púng Luông ở Mù Cang Chải đến vụ xuân 2015 giống lúa này đã được nhân rộng ra cả Văn Chấn, Trạm Tấu và duy trì ổn định với tổng diện tích đạt trên 700ha/năm. Trên địa bàn huyện Trấn Yên có thể kể đến đề tài nghiên cứu phục tráng và phát triển giống tằm sắn.

Kết quả thực hiện đề tài đã thu thập được 4 giống tằm sắn và bằng phương pháp lai chéo ổ kết hợp với nâng cao chất lượng thức ăn đã bồi dục, phục tráng giống tằm SL1 có khả năng thích ứng tốt với điều kiện khí hậu của Yên Bái. Năng suất kén bình quân đạt 15,8 - 17,6kg/hộp 20g trứng, tăng 12,91 - 23,47%, khối lượng toàn kén tăng 5,24 - 10,59% và tỷ lệ vỏ kén tăng 6,48 - 9,72% so với giống tằm đang sử dụng trong sản xuất, đồng thời đã hoàn thiện được quy trình kỹ thuật nuôi tằm và sản xuất trứng giống tằm sắn chuyển giao cho nông dân. Kết quả Đề tài đã thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo công ăn việc làm và tận dụng lao động nhàn rỗi.

Hiện nay, kết quả Đề tài đang được người dân huyện Trấn Yên và huyện Văn Yên phát triển, mở rộng. Dự án Ứng dụng quy trình sản xuất chăn nuôi gà an toàn sinh học trong chăn nuôi gà thả vườn đồi tại thành phố Yên Bái đã xây dựng thành công mô hình sản xuất gà an toàn sinh học trong chăn nuôi thả vườn với quy mô 5.000 con.

Qua Dự án đã đánh giá được hiệu quả thu được từ chăn nuôi tập trung bằng hình thức bán chăn thả, hiện nay, hình thức này đang được người chăn nuôi đón nhận, nhân rộng trên địa bàn các xã Đại Minh, Đại Đồng, Văn Lãng (huyện Yên Bình), Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) với 15 hộ (trong đó có 6 hộ quy mô trên 2.000 con).

Tại thị xã Nghĩa Lộ, Dự án Xây dựng mô hình trồng cây súp lơ xanh, cà chua vụ đông trên đất ruộng hai vụ lúa cũng là một Dự án có hiệu quả. Với việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và đưa giống súp lơ, cà chua mới vào sản xuất, mô hình đã mang lại kết quả tốt, được người dân nhiệt tình đón nhận. Kết quả mô hình cho thấy nhờ áp tiến bộ khoa học mà 1ha trồng giống cà Montavi (Ấn Độ) trong 3 tháng mang lại lợi nhuận 137 triệu đồng và 1ha trồng súp lơ xanh VL-1772 (Nhật Bản) sau 3 tháng trồng cho lãi là 86 triệu đồng.

Mô hình trồng súp lơ xanh tại thị xã Nghĩa Lộ.

Trong chăn nuôi, phải kể đến đề tài Nghiên cứu cải tạo đàn trâu bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo tại các huyện Yên Bình, Trấn Yên, Văn Chấn và thành phố Yên Bái. Kết quả của Đề tài đã được ngành nông nghiệp đề xuất với tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ nhân rộng trên phạm vi toàn tỉnh trong năm 2015.

Cùng đó là Dự án Áp dụng tiến bộ kỹ thuật nuôi cá Nheo trong lồng trên hồ Thác Bà (huyện Yên Bình). Kết quả, Dự án thực hiện năm 2013 đã thu được hiệu quả cao hơn so với một số giống cá nuôi truyền thống. Do vậy, từ chỗ nuôi thử nghiệm 4 lồng, đến nay đã có trên 60 lồng nuôi cá Nheo trên hồ Thác Bà.

Từ hiệu quả của những đề tài, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ này một lần nữa cho thấy sự cần thiết của việc áp dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Được biết, hàng năm, Sở Khoa học và Công nghệ đều tham mưu đề xuất với UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí dành cho công tác nghiên cứu, triển khai các đề tài, dự án khoa học chiếm khoảng 70% tổng kinh phí sự nghiệp khoa học hàng năm. Trong đó, tập trung ưu tiên dành trên 40% tổng kinh phí sự nghiệp khoa học cho nghiên cứu triển khai lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đặc biệt chú trọng hỗ trợ triển khai thực hiện các dự án nhân rộng mô hình áp dụng các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất.

Minh Quang - Hạnh Quyên

Các tin khác

Ngày 28/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra các dự án, công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh cuộc gặp mặt báo chí.

Ngày 28/3, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố thông tin về "Tháng hành động vì Hợp tác xã năm 2024" lần đầu tiên được tổ chức trong phạm vi cả nước; trong đó, cao điểm các sự kiện sẽ diễn ra chính thức từ ngày 29/3 đến 29/4.

Giá xăng tăng từ chiều nay 28/3.

Từ 15h hôm nay 28/3, giá xăng E5 RON92 tăng 406 đồng/lít, xăng RON95 tăng 532 đồng/lít, trong khi đó các mặt hàng dầu tăng, giảm tùy loại.

Người dân huyện Yên Bình chuyển hướng nuôi trồng các loại cá da trơn, cá đặc sản chất lượng cao.

Những năm qua, huyện Yên Bình chú trọng tập trung đổi mới sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao, chủ động xây dựng các liên kết theo chuỗi giá trị. Đây được xem là giải pháp hiệu quả để giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục