Rộn ràng nhà máy, công trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/9/2015 | 8:13:43 AM

YênBái - YBĐT - Một trong những thành tựu kinh tế nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua của tỉnh Yên Bái là thu hút vốn đầu tư phát triển. Nhờ vậy, hàng loạt những công trình mới được đầu tư xây dựng. Đến các công trình trọng điểm, nhà máy, xí nghiệp những ngày này, chúng tôi được chứng kiến khí thế thi đua lập thành tích cao nhất của các tập thể, đơn vị chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi rải bê tông nhựa hạt mịn đường tránh ngập thành phố Yên Bái.
Cán bộ, công nhân Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi rải bê tông nhựa hạt mịn đường tránh ngập thành phố Yên Bái.

Tin vui đến với nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình nói riêng và toàn tỉnh nói chung là gói thầu số 18 của Dự án xây dựng công trình đường Hoàng Thi (giai đoạn 2), huyện Yên Bình được khởi công và đẩy nhanh tiến độ. Có mặt trên công trường, chúng tôi thấy những chiếc máy xúc, máy ủi, ô tô, cần cẩu trọng tải lớn liên tục làm việc.

Công trường rộn rã tiếng máy, từng tốp, từng tốp công nhân mải mê với công việc, chỗ thì tập trung đổ bê tông nền đường, đoạn thì rải đá cấp phối lu lèn. Anh Nguyễn Ngọc Anh - cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Hiệp Phú (Tuyên Quang) cho biết: "Tranh thủ thời tiết nắng ráo, tôi và  anh em trong tổ kỹ thuật đi bắn tọa độ tim đường để tổ thi công lu, lèn chuẩn bị đổ bê tông mặt đường, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra".

Công trình đường Hoàng Thi (giai đoạn 2), huyện Yên Bình là một trong những công trình xây dựng trọng điểm của tỉnh Yên Bái, dự án được đầu tư nhằm kết nối quốc lộ 37 với quốc lộ 70. Đây cũng là tuyến đường nối trung tâm huyện Yên Bình với các xã Thịnh Hưng, Hán Đà và các xã phía Đông hồ Thác Bà của huyện Yên Bình.

Dự án có tổng chiều dài 11,9km với quy mô thiết kế là đường cấp V miền núi có bề rộng nền đường 6,5m, trong đó bề rộng mặt đường 5,5m, bề rộng lề gia cố 1m, kết cấu áo đường cứng bằng bê tông xi măng. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình gần 183,5 tỷ đồng. Ngay sau khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư đã khẩn trương tổ chức lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thi công công trình, dự án bao gồm 2 gói thầu xây lắp.

Gói thầu số 6 công trình đường Hoàng Thi (giai đoạn 2), lý trình Km4 - Km9+245m và Km14+868,5m - Km16+610m do nhà thầu liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển nông thôn 6 thực hiện. Gói thầu được khởi công xây dựng ngày 1/11/2013 và hoàn thành vào ngày 30/8/2015, trong đó có hạng mục cầu Hoàng Thi tại vị trí lý trình Km6+629 được thiết kế là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực 3 nhịp, móng cầu được đặt trên hệ cọc khoan nhồi đường kính 1m, tổng chiều dài cầu là 109m. Gói thầu số 18, xây dựng công trình đường Hoàng Thi (giai đoạn 2) lý trình Km9+113,2m - Km14+100m do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đồng Tiến, Hiệp Phú và Thành Trung thực hiện, được khởi công xây dựng ngày 1/3/2015, tiến độ hoàn thành xong trước ngày 31/12/2015. Đến nay, gói thầu đã hoàn thành phần nền đường và công trình thoát nước.

Hòa trong niềm vui chung, khí thế lao động, trên công trình đường tránh ngập thành phố Yên Bái cũng hối hả, sôi động không kém để hoàn thiện những hạng mục cuối cùng. Những ngày này, thời tiết như chiều lòng người, tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng cơ sở hạ tầng, hàng trăm công nhân miệt mài hoàn thiện hệ thống rãnh dọc hai bên đường và lắp dựng hộ lan tôn sóng, biển báo...

Ông Đinh Trọng Quỳnh - Chỉ huy trưởng gói thầu của Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (từ Nhà khách - Km0+778m - Cầu Văn Phú)cho biết: "Chúng tôi đang tập trung khoảng 70 kỹ sư, công nhân và huy động các phương tiện để thi công "nước rút" công trình này. Toàn đội tập trung làm việc 3 ca, bố trí hợp lý phương tiện với khí thế thi đua cao nhất để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng công trình, lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII".

Dự án đường tránh ngập thành phố Yên Bái có tổng chiều dài 10,3km, đi qua 6 xã, phường của thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên. Quy mô thiết kế với bề mặt cắt ngang nền đường 50m, tổng mức đầu tư gần 996 tỷ đồng, Dự án có tổng diện tích thu hồi đất trên 120ha với 868 hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng.

Là địa phương hưởng lợi trực tiếp từ Dự án, ông Nguyễn Văn Giáp - Chủ tịch UBND xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái bày tỏ: "Tuyến đường này đi qua xã Phúc Lộc có 42 hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng. Nhân dân trong xã đã đồng lòng bàn giao gần 5ha đất thổ cư, ruộng vườn trong một thời gian ngắn để các đơn vị thi công bảo đảm tiến độ đề ra. Tuyến đường được thông tuyến là cơ hội lớn cho xã Phúc Lộc nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung trong việc thu hút đầu tư vào địa phương".
Còn tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn (thành phố Yên Bái), không khí lao động chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII cũng rất sôi nổi. Các dây chuyền sản xuất hoạt động tối đa, công nhân làm việc liên tục 3 ca.

Anh Nguyễn Ngọc Sơn, công nhân Công ty cho biết: “Với tinh thần sản xuất an toàn, năng suất, chất lượng, những ngày qua, các thành viên của tổ đều quyết tâm làm việc khẩn trương, nhiệt tình để cho ra lò những sản phẩm đẹp, theo đúng tiêu chuẩn ISO”. Theo lãnh đạo Công ty, với khí thế lao động hăng say đó, chắc chắn kết thúc năm 2015, doanh nghiệp sẽ hoàn thành mục tiêu sản xuất 2.700 tấn sản phẩm, doanh thu đạt 95 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 18 tỷ đồng. Không khí thi đua còn được thể hiện rõ trên các con đường dẫn vào Khu công nghiệp phía Nam, từng tốp công nhân hối hả vào ca. Xe tải lớn, xe tải nhỏ nối đuôi nhau vào bốc hàng chở đi muôn nơi.

Được hòa mình vào không khí thi đua lao động, sản xuất trên những công trình trọng điểm, trong nhà máy, xí nghiệp hướng về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, chúng tôi càng trân trọng nỗ lực vượt qua gian khó của những người kỹ sư, công nhân để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc. Những thành quả lao động hôm nay của họ là những đóng góp lớn vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế của tỉnh.

Quang Thiều

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Cán bộ kiểm lâm Văn Chấn kiểm tra cây giống trước khi trồng rừng.

Vốn là “điểm nóng” trong công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), nhưng những năm trở lại đây, huyện Văn Chấn có nhiều giải pháp trong QLBV, phòng chống cháy rừng (PCCCR) cũng như phát triển vốn rừng. Nhờ vậy, những cánh rừng nghèo nay đã và đang hồi sinh trở lại.

Mùa nắng nóng năm 2024 đã đến. Trước những khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR)…, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Sau phiên đấu thầu vàng ngày 23/4, NHNN sẽ tiếp tục phiên đấu thầu tiếp theo vào 25/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục